Thứ 3, 23/04/2024 11:03 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những mốc lịch sử của golf tại Thế vận hội

21:46 - 23/06/2021

(GolfViet) - Dù hiện diện trong chương trình thi đấu Thế vận hội Mùa hè từ năm 1900 nhưng Olympic Tokyo 2020 mới là lần thứ tư golf là một phần của sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Bài liên quan

Hai cuộc họp quyết định “số phận”

Sau cuộc họp ngày 27/5/1899, golf lần đầu vào danh sách các môn thể thao tranh huy chương tại Olympic Paris 1900. Hơn một thế kỷ sau, tại kỳ họp lần thứ 121 của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ngày 9/10/2009 ở Copenhagen, Đan Mạch, golf được đưa trở lại Thế vận hội Mùa hè, bắt đầu từ Rio de Janeiro 2016 và Tokyo 2020 (dời đến 2021 do dịch bệnh), nhưng vẫn còn ở diện thể nghiệm. Sau đó, IOC sẽ đánh giá và xác định tương lai của môn thể thao này ở Thế vận hội kỳ tiếp theo.

Trong năm đầu góp mặt, có 22 golfer đại diện cho 4 quốc gia so tài trên sân Compiegne, gồm nước chủ nhà Pháp, Mỹ, Anh và Hy Lạp. Với thể thức đấu gậy, nội dung cá nhân nam diễn ra 36 hố, còn nội dung nữ chỉ có 9 hố.

Golf và thành tích qua các kỳ Thế vận hội

Tại kỳ khởi sự năm 1900, Charles Sand của Mỹ nhận HCV với kết quả 82 và 85 gậy. Hai golf thủ từ Vương quốc Anh là Walter Rutherford và David Robertson lần lượt lấy HCB và HCĐ. Ở nội dung nữ, bộ vàng-bạc-đồng lần lượt thuộc về golfer Mỹ: Margaret Ives Abbott, Pauline Whittier và Daria Pratt.

Mary Ives Abbot và con gái, Margaret Abbot đến nay là cặp mẹ con duy nhất thi đấu cùng bộ môn tại một kỳ Thế vận hội

Mary Ives Abbot và con gái, Margaret Abbot đến nay là cặp mẹ con duy nhất thi đấu cùng bộ môn tại một kỳ Thế vận hội

Đây cũng là năm đầu tiên Olympic có vận động viên là nữ. Lần đó, Margaret đến Paris cùng mẹ và cả hai tham gia sự kiện chín hố mà họ cho rằng là giải Vô địch Nữ Paris. Margaret về nhất với 47 gậy, còn người mẹ đứng thứ bảy. Mãi đến khi Margaret qua đời năm 1955, ở tuổi 78, người ta mới biết thực tế, bà là nhà vô địch Olympic nữ đầu tiên của Mỹ.

Bốn năm sau, Thế vận hội Mùa hè được tổ chức tại St Louis, Missouri (Mỹ), với nội dung golf diễn ra ở sân Glen Echo Country Club.

Tổng cộng có 77 golfer tham dự, mức tăng vượt bậc kỳ đấu năm 1900 nhưng lại chỉ đại diện cho hai quốc gia và toàn nam, với 74 VĐV Mỹ và 3 VĐV Canada. Thể thức thi đấu gồm cả nội dung cá nhân lẫn đồng đội.

Vì chỉ có hai nước thi đấu nên các hiệp hội, tổ chức golf ở Mỹ được cử đội đại diện tranh tài. Và đây cũng là lý do mà cả ba huy chương đồng đội đều thuộc về nước chủ nhà.

Đại diện Canada George Lyon ẵm HCV Thế vận hội Mùa hè 1904 (Ảnh: Bettman/Getty Images)

Đại diện Canada George Lyon ẵm HCV Thế vận hội Mùa hè 1904 (Ảnh: Bettman/Getty Images)

Cụ thể, Western Golf Association nhận HCV, Trans-Mississippi Golf Asscociation lấy HCB và Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) đạt HCĐ. Về phía cá nhân, bộ huy chương theo thứ bậc trên được trao cho George Lyon của Canada, Chandler Egan (Mỹ), Burt McKinnie và Francis Newton (Mỹ) cùng nhận huy chương đồng.

Suốt quãng thời gian từ 1908 đến 2012, môn golf bị loại bỏ khỏi chương trình thi đấu Olympic. Thế vận hội London, Anh năm 1908 ban đầu được cho là bao gồm golf. Một số người chơi đã đến địa điểm để tham dự song giải đấu bị hủy sát sườn khi ban tổ chức không thống nhất được thể thức.

Lich-su-golf-tai-Olympic(3)

Đến năm 2016, golf quay lại thử nghiệm sau 112 năm vắng bóng nhưng gặp nhiều trở ngại vì virus Zika bùng phát ở Zio, Brazil. Dù vậy, 120 golfer chia đều ở nội dung đấu gậy cá nhân nam, nữ đến từ hàng chục quốc gia đã khép lại thành công sự kiện tại sân Olympic Golf Course.

Tại đây, Inbee Park (Hàn Quốc) giành HCV, Lydia Ko (New Zealand) - HCB, và Shanshan Feng (Trung Quốc) - HCĐ. Ở nội dung nữ, đại diện của Anh Justin Rose bước lên bục cao nhất, hai vị trí tiếp theo thuộc về Henrik Stenson từ Thụy Điển và Matt Kuchar từ Mỹ.

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT