Thứ 6, 29/03/2024 06:31 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hé lộ lý do môn golf Olympic không áp dụng thể thức đồng đội

11:57 - 28/12/2020

(GolfViet) - Trong khi những giải đấu đồng đội như Presidents Cup, Ryder Cup hay Solheim Cup luôn trở thành tâm điểm cả làng golf khi khởi tranh thì thể thức thi đấu này lại không được chọn lựa cho Thế vận hội.

Bài liên quan

Kể từ lần golf trở lại Olympic sau 112 năm vắng bóng tại Ryo 2016, các câu hỏi về thể thức thi đấu, khả năng thu hút các ngôi sao hàng đầu, giá trị đối với sự phát triển của golf và khả năng song hành lâu dài, trở thành một phần của trò chơi vẫn luôn được đặt ra. Dù câu trả lời chưa ngã ngũ nhưng golf vẫn sẽ hiện diện trong chương trình của Thế vận hội Tokyo 2021.

Trở lại hơn bốn năm trước, Peter Dawson khi ấy là Chủ tịch Liên đoàn Golf Quốc tế (IGF) đứng đầu tàu trong chiến dịch đưa golf vào môn thi đấu chính thức của Thế vận hội. Hồi đầu tháng 12, nữ golfer Thụy Điển Annika Sorenstam được bầu thay vị trí mà Dawson đã gắn bó hơn một thập kỷ.

Trong một cuộc phỏng vấn với “insidethegames” những ngày cuối nhiệm kỳ, Dawson đã có lần đầu tiên giải đáp những khía cạnh của golf Olympic, bao gồm câu hỏi vì sao môn thể thao này lại không chọn thể thức đồng đội như Ryder Cup.

Olympic Rio 2016 áp dụng thể thức đấu gậy cá nhân, mặc dù cựu Chủ tịch IGF Peter Dawson muốn có sự thay đổi (Ảnh: Getty Images)

Olympic Rio 2016 áp dụng thể thức đấu gậy cá nhân, mặc dù cựu Chủ tịch IGF Peter Dawson muốn có sự thay đổi (Ảnh: Getty Images)

“Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) muốn có thể thức phổ biến trong Thế vận hội chứ không phải là một format được yêu thích cho Olympic. Và đấu gậy là cách mà golf quyết định phần lớn các nhà vô địch”. Dawson cho biết. Nói cách khác, IOC muốn golf Olympic cũng đại diện cho trò chơi này hoặc đơn giản hơn, họ muốn một điều: thể thức đấu gậy.

Ngay cả ý tưởng về nội dung đồng đội được tổng hợp từ điểm số của mỗi thành viên cũng bị bỏ qua. “IOC không muốn các môn thể thao đồng đội chỉ đơn giản là sự thêm vào các phần thể hiện cá nhân (dù một số môn đã có tiền lệ). Ví dụ, bóng đá là môn đồng đội, nơi các cầu thủ giao lưu tương tác để tạo thành một đội thống nhất”, Dawson lý giải thêm.

Sự phản đối từ Ủy ban Olympic không phải là nguyên do duy nhất cho việc triển khai format đồng đội. Một khó khăn không kém phần là thảo luận khung thời gian lịch trình phù hợp giữa thi đấu Olympic và dự Tour. Ngay cả khi IGF nỗ lực sắp xếp thì việc các đấu trường lớn ngưng đấu trong hai tuần là điều không thể. Trong lịch mùa giải của PGA hay European Tour chưa bị điều chỉnh vì Covid-19, các hệ thống này có một tuần nhường chỗ cho Olympic.

Tuy nhiên, Dawson vẫn bày tỏ lạc quan với nội dung đồng đội, như ý tưởng từng được bác bỏ vào đầu những năm 2010. “Nó có thể đơn giản là dùng kết quả cá nhân và cộng lại thành tổng điểm. Đã có những format khác được sử dụng tại Canada Cup và World Golf Championship. Vì vậy, đây không phải là điều mới mẻ với golf”.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT