Thứ 5, 18/04/2024 01:14 GMT +7
Dòng sự kiện:

Vì sao đội tuyển golf quốc gia dự SEA Games 30 phải tự lo kinh phí?

17:21 - 23/10/2019

(GolfViet) - Sau một năm được Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí thì năm nay, đội tuyển golf Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách tham dự Đại hội Thể Thao Đông Nam Á bằng nguồn kinh phí khác.

Bài liên quan

Đây là nội dung được quy định tại Điều 2 (Về kinh phí) trong Quyết định thành lập Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games lần thứ 30 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công bố hôm 11/10 vừa qua.

Điều 2 ghi rõ:

1. Tổng cục Thể dục thể thao chi các khoản kinh phí, gồm:

- Chi tiền vé máy bay quốc tế, tiền ăn, ở, tiền tiêu vặt, trang phục trình diễn, tiền visa, tiền di chuyển tại Philippines, tiền thuê phương tiện tập luyện và thi đấu, tiền thuê, mua trang thiết bị, dụng cụ thi đấu cho 650 thành viên (từ số 01 đến số 650).

- Chi tiền hộ chiếu, tiền bảo hiểm, chi phí văn phòng, trang phục thể thao, chi phí liên lạc, tiền mua thuốc và tiền điều trị chấn thương cho vận động viên, cờ, quà tặng, huy hiệu và các khoản chi khác theo quy định cho Đoàn thể thao (856 thành viên).

2. Các thành viên từ số 651 đến số 856 tham dự Đại hội bằng nguồn kinh phí khác (không thuộc nguồn kinh phí của Tổng cục Thể dục thể thao), bao gồm: tiền vé máy bay quốc tế, tiền ăn, ở, tiền visa, tiền di chuyển tại Philippines, tiền tiêu vặt, trang phục trình diễn, trang thiết bị, dụng cụ thi đấu và các khoản chi khác trong thời gian tham dự Đại hội.

Đội tuyển golf và thứ tự trong danh sách Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30

Đội tuyển golf và thứ tự trong danh sách Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 30

Như vậy, trong danh sách đội tuyển golf tham dự SEA Games 30, chỉ có duy nhất ông Nguyễn Quốc Hùng (Lãnh đội Golf) nằm trong diện nhận hỗ trợ chi phí từ Tổng cục Thể dục thể thao. 

Ông Nguyễn Quốc Hùng (thứ hai từ phải sang) cùng đội tuyển golf tham dự SEA Games lần thứ 29, năm 2017

Ông Nguyễn Quốc Hùng (thứ hai từ phải sang) cùng đội tuyển golf tham dự SEA Games lần thứ 29, năm 2017

Có mặt tại đấu trường thể thao khu vực đã 20 năm nhưng đây không phải là lần đầu tiên đội tuyển golf tham gia bằng kinh phí xã hội hóa. Ngay từ kỳ SEA Games 21 tại Malaysia (năm 2001), tuyển golf dù còn non trẻ đã có hai lần đi theo diện tự túc. Khi ấy, Hiệp hội Golf Việt Nam phối hợp với Sở Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh tổ chức giải Việt Nam Golf Open For SEA Games 21, thu về số tiền 60 triệu đồng làm nguồn kinh phí cho đội tuyển.

Sở dĩ golf cùng 11 bộ môn khác phải tự túc về vấn đề chi phí bởi đây là đội tuyển không nằm trong diện ưu tiên lựa chọn khi tham dự SEA Games. Hiện nay, Đoàn thể thao Việt Nam được quy hoạch thành 2 - 3 nhóm khác nhau. Trong đó chỉ duy nhất 1 nhóm được Nhà nước đầu tư 100% kinh phí và phải đáp ứng các tiêu chí như: Là môn thể thao Olympic, đã có bề dày phát triển ở Việt Nam và có khả năng đoạt huy chương, thứ hạng cao tại SEA Games. 

Mặc dù sở hữu thành tích tốt ở một số giải đấu quốc tế, trong đó có chức vô địch World Amateur Golfers Championship hai năm liên tiếp (2017 và 2018) thì golf Việt Nam ở sân chơi khu vực vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Thành tích tốt nhất mà một vận động viên golf Việt Nam đạt được tại SEA Games (68 gậy, -3) đang thuộc về golfer Nguyễn Phương Toàn. Tuy nhiên, anh và tuyển golf Việt Nam vẫn phải dừng chân một cách đáng tiếc ở SEA Games 29

Thành tích tốt nhất mà một vận động viên golf Việt Nam đạt được tại SEA Games (68 gậy, -3) đang thuộc về golfer Nguyễn Phương Toàn. Tuy nhiên, anh và tuyển golf Việt Nam vẫn phải dừng chân một cách đáng tiếc ở SEA Games 29

Tại kỳ SEA Games 30, đội hình tuyển golf Việt Nam tham dự với 7 tay golf có tuổi đời rất trẻ (trung bình ở độ tuổi 18). Bên cạnh golfer kỳ cựu như Trương Chí Quân hay Nguyễn Thảo My, tuyển golf có 3 tân binh lần đầu góp mặt: Nguyễn Bảo Long, Đặng Quang Anh và Ngô Lê Hoàng Nam Phương. Hy vọng với sức trẻ và những kinh nghiệm có được trong thời quan vừa qua, các golfer sẽ phát huy tốt nhất khả năng của mình. Nếu đạt thành tích cao, các vận động viên sẽ được nhận phần thưởng theo quy định của nhà nước, đồng thời được thanh toán chi phí mà VĐV hoặc đội tự bỏ ra cho thành viên khi tham gia Đại hội. 

Bắc Nguyệt/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT