Thứ 4, 17/04/2024 02:59 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tròn 50 năm môn golf được chơi trên mặt trăng

13:44 - 03/02/2021

(GolfViet) - Đến nay, golf cùng ném lao vẫn là hai môn thể thao hiếm hoi từng được các nhà du hành chơi trên mặt trăng.

Bài liên quan

Ngày 12/4/1961, lịch sử ghi nhận Yuri Alekseyevich Gagarin, phi công kiêm phi hành gia người Liên Xô là người đầu tiên thực hiện chuyến bay vào vũ trụ trên tàu Phương Đông 1. Đến năm 1969, nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong của Mỹ là người đầu tiên đặt chân đi bộ ở mặt trăng.

Chỉ hai năm sau, một nhà du hành vũ trụ khác của Mỹ là Alan Shepard mang đến dấu mốc mới bằng việc trở thành người đầu tiên trong lịch sử chơi golf trên mặt trăng. Shepard đã thực hiện điều này trong chuyến bay lần hai vào vũ trụ, với tư cách chỉ huy tàu Apollo 14 từ ngày 31/1 đến 9/2/1971, cách nay tròn 50 năm.

Phi hành gia của tàu Apollo 14 Alan B. Shepard Jr. lắp ráp thiết bị trên bề mặt Mặt Trăng vào ngày 6 tháng 2 năm 1971 (Ảnh: NASA)

Phi hành gia của tàu Apollo 14 Alan B. Shepard Jr. lắp ráp thiết bị trên bề mặt Mặt Trăng vào ngày 6 tháng 2 năm 1971 (Ảnh: NASA)

Là một người yêu thích chơi golf, Shepard đã mang hai quả bóng được giấu gọn trong một chiếc tất và một cây gậy sắt 6 độc đáo để mang lên tàu vũ trụ. Victoria Nenno, nhà sử học cấp cao của USGA thuật lại ý tưởng đến với Shepard khi ông đang tìm cách tốt nhất chứng minh cho những người không phải nhà khoa học về sự khác biệt giữa khí quyển của trái đất và mặt trăng. Trước đó, phương pháp được nghĩ đến là thả một tảng đá và lông vũ trong không gian, rồi quan sát cách chúng đáp xuống nhưng Shepard muốn có một phương tiện hỗ trợ trực quan, dễ hiểu hơn để chứng minh sự khác biệt.

Và golf đã được Shepard chọn lựa trong lần danh hài nổi tiếng Bob Hope đến thăm NASA. Trong chuyến trải nghiệm do Shepard đảm nhiệm, Hope mang theo một gậy driver cũ và cuối cùng đã sử dụng nó để thăng bằng khi đi bộ trong môi trường không trọng lực được mô phỏng theo các điều kiện của mặt trăng.

Để vừa hoàn thành dự định, vừa đảm bảo nhiệm vụ, Shepard quyết định mang cây gậy golf có công dụng hai trong một. Shepard dùng một trục teflon bằng nhôm và ống lồng có thể thu vào, thường gắn vào một thiết bị thu thập các mẫu đá và bụi trên mặt trăng làm shaft (cán) cho gậy. Phần này có thể được gắn chặt vào đầu gậy để tạo thành cây gậy tự chế hoàn chỉnh sau khi ông và đồng đội đã hoàn thành nhiệm vụ thu thập mẫu.

Cây gậy sắt 6

Cây gậy sắt 6 "Moon Club" thuộc dạng cải tạo của Shepard (Ảnh: USGA/John Mummert)

Ngoài ra, phần đầu gậy của cây gậy đặc biệt cũng thuộc dạng cải tạo. Nhờ sự trợ giúp của Jack Harden, một chuyên gia ở sân River Oaks Country Club tại Houston, Texas, Shepard đã tạo ra một đầu gậy sắt 6 Wilson. Còn lý do gậy sắt 6 được lựa chọn mà không phải mẫu gậy nào khác vì chiều dài của trục thiết bị khoa học tương đương với chiều dài gậy 6-iron truyền thống. Khi hoàn thành, cây gậy được chế nằm gọn trong một chiếc túi nhỏ, gấp lại theo năm đoạn đứt và nối với nhau bằng một đoạn dây. Với lực kéo của dây bên trong, tất cả năm phần của shaft gậy sẽ được nối lại và việc thắt xoáy mối giao sẽ khiến shaft trở nên chắc chắn. Khi gắn thêm đầu gậy Wilson, cây gậy chơi golf đầu tiên của NASA hoàn thành và nặng khoảng 16.5 ounce (467 gram).

Xong phần công cụ nhưng ý tưởng của Shepard vấp phải một số phản đối, bao gồm từ Robert Gilruth, giám đốc Mananed Spacecraft Center (sau này là Trung tâm vũ trụ Johnson) vào thời điểm đó. Gilruth cho rằng nhiệm vụ cần đặt lên hàng đầu.  Sau một hồi thuyết phục, vị giám đốc cho phép Shepard dùng cây gậy sau khi đảm bảo nhiệm vụ hoàn thành và thành công. Đến ngày khởi hành, những quả bóng golf được Shepard giấu trong chiếc tất, bên trong bộ đồ không gian của ông trong khi những phi hành gia khác gồm Stuart Roosa và Edgar Mitchell không hề hay biết cho đến khi cất cánh.

Shepard giới thiệu

Shepard giới thiệu "Moon Club" trong chuyến đi tới Golf House ở Far Hills, New Jersey vào ngày 6 tháng 2 năm 1996 (Ảnh: Robert Walker/USGA)

Con tàu vũ trụ Apollo 14 được khởi động vào ngày 31/1. Tới ngày 6/2, khi nhiệm vụ được đảm bảo, Shepard đã thực hiện công việc yêu thích của mình với trò chơi. Tuy nhiên, do bộ đồ không gian nặng và cứng, ông chỉ có thể đánh bóng bằng một tay thay vì hai tay như thường lệ. “Tôi sẽ thử một cú sand-trap ở đây”, một ghi chép thuật lại lời Shepard.

Với một tay, Shepard thực hiện động tác swing nhưng trượt bóng lần đầu. Điều này khiến các đồng nghiệp bật cười. Shepard thử lần nữa và gậy trúng bóng, nhưng đi xa chưa đầy 1m. Sau một hồi lâu tạm nghỉ, Shepard lần thứ ba vung cây sắt 6. Cú đánh golf đầu tiên trên mặt trăng trở nên sống động, bóng bay xa và lăn vào miệng núi lửa cách đó khoảng 40 yards (36,58m).

Shepard thả quả bóng thứ hai, tiếp tục swing và cúi đầu hết mức có thể. Lần này, Shepard ước tính bóng đạt khoảng cách hơn 200 yards (183m), tạo nên một khoảnh khắc đáng nhớ không chỉ cho người yêu thể thao ở Mỹ.

Cây gậy golf đặc biệt của Shepard trưng bày tại Bảo tàng và Thư viện Golf USGA (Ảnh: USGA)

Cây gậy golf đặc biệt của Shepard trưng bày tại Bảo tàng và Thư viện Golf USGA (Ảnh: USGA)

Năm 1998, Shepard qua đời ở tuổi 74. “Kỷ vật” gồm cây gậy và chiếc tất chứa hai quả bóng golf được ông mang về từ mặt trăng hiện được trưng bày ở Bảo tàng và Thư viện Golf USGA tại New Jersey, nơi cũng đang cất giữ gậy putter Calamity Jane huyền thoại của Bobby Jones.

Bình Nguyên (theo Golfweek)

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT