Thứ 5, 18/04/2024 02:44 GMT +7
Dòng sự kiện:

7 câu chuyện thú vị về golf có thể bạn không biết

16:20 - 07/05/2020

(GolfViet) - Hầu hết mọi người đều quen thuộc với những thuật ngữ chung về môn thể thao có lịch sử hàng thế kỷ. Thế nhưng, không phải ai cũng biết về một số điều thú vị sau đây.

Bài liên quan

1. Cú driver xa nhất được ghi nhận là 515 yards

Golfer chuyên nghiệp phát bóng ngày một xa dẫn đến các sân golf có xu hướng ngày càng dài là câu chuyện gây chú ý đầu năm 2020 với Báo cáo Distance Insights Project của USGA và R&A. Trong đó, từ năm 1930 đến thập niên 1990, khoảng cách phát bóng trung bình trên PGA Tour là 263 yards và 278 yards với 20 cú phát bóng dài nhất.

Ít ai biết trong khoảng thời gian này, có golfer đã thực hiện được cú đánh driver dài đến 515 yards. Đó là một golf thủ chuyên nghiệp người Mỹ gốc Anh, chuyên gia vận động học (kinesiology) Michael Hoke Austin tại giải Cao niên Mỹ (US National Seniors Tournament) 1974. Khi ấy, bạn cùng nhóm với ông, cựu vô địch PGA Championship 1950 từng thốt lên: “Đây là điều không thể, nhưng quả bóng đã vượt qua khoảng cách đó”.

2. Sân golf 18 hố đầu tiên nằm ở trang trại cừu

Năm 1892, Charles Blair McDonald – một doanh nhân, một người yêu golf đã chuyển đến thị trấn cổ kính Downer's Grove, Illinois và cùng bạn bè xây dựng nên sân golf 18 hố đầu tiên tại Mỹ. Đến ngày nay, sân vẫn còn hoạt động dù bị thu hẹp xuống còn 9 hố.

3. Bóng golf ban đầu được làm từ gỗ

Cùng với sự phát triển của trò chơi, bóng golf cũng có những cải tiến về chất liệu để đến được hình thái như hiện tại.

Những quả bóng golf đầu tiên được làm hoàn toàn bằng gỗ cứng, chẳng hạn như gỗ cây sồi hoặc dẻ gai. Chúng xuất hiện trong thế kỷ 14 và tồn tại cho đến thế 17. Nói về độ bền, những quả bóng gỗ chỉ tồn tại trong một vài trận đấu và rồi cần được thay thế ngay.

Sự phát triển của bóng golf (Ảnh: Lofty)

Sự phát triển của bóng golf (Ảnh: Lofty)

4. Hoặc bằng lông vũ

Song song với bóng gỗ, có một loại bóng golf khác với chất liệu làm từ lông vũ. Chúng cơ bản là một khối cầu da chứa đầy lông gà và lỗng ngỗng bên trong. Do cần nhiều lao động và vật liệu nên một quả bóng lông có giá bán khá cao, tương đương 10 – 20 USD ở thời hiện đại.

5. Golf đã được chơi trên mặt trăng

Golf là hai môn thể thao duy nhất được chơi ở mặt trăng. Ngày 6/2/1967, phi hành gia người Mỹ Alan Bartlett “Al” Shepard, Jr. đã thực hiện cú swing một tay với gậy 6 sắt, đưa quả bóng bay qua bầu không khí trọng lực thấp của mặt trăng. Nếu bạn thắc mắc bộ môn còn lại là gì, thì đó là ném lao.

6. Golf là một bài tập thể dục tốt

Khoa học đã chứng minh golf là một bài tập luyện tuyệt vời giúp đốt cháy calo trong khi thúc đẩy lượng cơ bắp lớn vận động. Theo website về sức khỏe và thể hình ShapeFit.com, trung bình một golfer nặng 86 kg sẽ đốt cháy 431 calo mỗi giờ nếu đi bộ trên sân thay vì đi xe điện. Tính ra, một vòng golf 18 hố với 4 giờ đi bộ giúp cơ thể tiêu hao hơn 1700 calo.

Bên cạnh đó, chơi golf còn giúp người cao tuổi kéo dài tuổi thọ. Kết quả của nghiên cứu Zeenat Qureshi Stroke Institute (một dự án về các yếu tố tạo nên nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở người từ 65 tuổi) cho thấy: Khi so sánh tỉ lệ tử vong giữa người có chơi và không chơi golf, những người chơi golf có tỉ lệ tử vong thấp hơn 8% (từ mọi nguyên nhân) so với những người không tham gia môn thể thao này.

7. Xây dựng sân golf từng bị cấm ở Trung Quốc

Lệnh cấm được ban hành năm 2004 nhằm bảo vệ quỹ đất và nguồn nước đang ngày càng bị thu hẹp ở đất nước tỷ dân. Tuy nhiên, nó chẳng thể ngăn cản các thành phố và cộng đồng địa phương lập nên các sân golf. Các nhà đầu tư đã khéo léo “lách luật” bằng cách không đề cập đến việc họ xây dựng sân golf trong kế hoạch đề xuất cũng như giấy phép. Thay vào đó, các “sân golf” trở thành trung tâm huấn luyện thể thao hay khu du lịch nghỉ dưỡng. Theo ước tính, Trung Quốc hiện có 599 sân golf đang hoạt động trong tổng số gần 40 ngàn sân golf trên toàn cầu.

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT