Thứ 5, 28/03/2024 01:54 GMT +7
Dòng sự kiện:

Năm 2022 đáng nhớ của golfer châu Á

14:55 - 28/12/2022

Kim Joo-hyung, Im Sungjae, Hideki Matsuyama hay Lee Kyoung-hoon là những đại diện từ lục địa đông dân nhất thế giới “làm nên chuyện” ở golf đỉnh cao năm nay.

Bài liên quan

Với những màn trình diễn nổi bật và mốc thành tích mới trong 12 tháng qua, có thể thấy 2022 là một năm đáng nhớ của golf châu Á. Tại hệ thống hạng Nhì Korn Ferry Tour, những tài năng trẻ như Carl Yuan Yechun và Kevin Yu thuộc năm golfer châu Á giành quyền thăng hạng lên hạng Nhất PGA Tour. Thongchai Jaidee, huyền thoại golf châu Á 53 tuổi ghi dấu ấn khi trở thành đấu thủ Thái Lan đầu tiên đoạt cúp ở nhánh lão tướng PGA Tour Champions.

Bên cạnh đó, các mối quan hệ đối tác mới cũng như nâng tầm đã được công bố giữa PGA Tour, DP World Tour và Japan Golf Tour, PGA Hàn Quốc và đấu trường chuyên nghiệp của Ấn Độ. Đồng nghĩa với việc những tài năng hàng đầu của khu vực sẽ có cơ hội thi đấu ở sân chơi danh giá nhất thế giới.

Từ Kim Joo-hyung

Nhân vật của năm chắc hẳn thuộc về Kim Joo-hyung, 20 tuổi. Kim đấu chuyên nghiệp từ 2018 nhưng đến tháng 8/2022 mới vào PGA Tour theo diện có điều kiện, nhờ lần về thứ ba Scottish Open. Tuy nhiên ngay dịp đầu thử sức, đấu thủ Hàn Quốc vô địch Wyndham Championship ở điểm -20 cùng lợi dẫn năm gậy, từ đó liền nhận thẻ thành viên toàn thời gian trong hai mùa.

Kim Joo-hyung là đấu thủ triển vọng tiếp theo từ golf Hàn Quốc

Kim Joo-hyung là đấu thủ triển vọng tiếp theo từ golf Hàn Quốc

Tới Shriners Children’s Open hạ màn ngày 9/10, Kim lại nâng cúp, là golfer thứ sáu sở hữu hai danh hiệu PGA Tour trước tuổi 21. Thậm chí anh còn trẻ hơn Tiger Woods vài tháng khi chạm chiến tích này.

Không thể bỏ qua những khoảnh khắc Kim mang lại khi được đội trưởng Trevor Immelman chọn vào tuyển Quốc tế đấu Presidents Cup tháng 9. Trên sân Quail Hollow, anh mang về hai điểm qua năm trận, ấn tượng nhất là pha ăn mừng bơm nắm đấm và tung mũ giống Woods sau cú putt ghi birdie hố 18, giúp đội nhà thắng 1 Up trước cặp Mỹ Patrick Cantlay và Xander Schauffele trong trận fourball ngày áp chót giải. Đội trưởng Immelman còn dành lời có cánh cho Kim rằng anh là “một món quà to lớn cho bộ môn golf”.

Cho đến những đồng hương Hàn Quốc khác

PGA Tour năm nay cũng ghi nhận phong độ ấn tượng của những đấu thủ xứ kim chi như Im Sungjae, Lee Kyoung-hoon (KH Lee) và Kim Si-woo. Tại chung kết lớn Tour Championship, Im, 24 tuổi cán đích T2 - là thành tích tốt nhất của một đại diện châu Á ở chặng hạ màn quyết định ngôi “vua đấu trường”.

Im giao lưu khán giả ở vòng cuối Tour Championship 2022

Im giao lưu khán giả ở vòng cuối Tour Championship 2022

Với tám giải khác vào top 10 chung cuộc, trong đó ba lần về nhì, Im bỏ túi 5,5 triệu USD để nâng tổng thu nhập sự nghiệp lên 17 triệu USD. Hồi tháng 4, anh giúp golf Hàn Quốc lần đầu có đại diện chiếm đỉnh bảng The Masters rồi đứng T8 lúc hạ màn, lần thứ hai ở top 10 major trên sân Augusta National trong ba năm. Im khép lại một năm bằng lễ cưới tại quê nhà Seoul hôm 17/12.

KH Lee là một nhà vô địch khác của năm 2022, với việc bảo vệ thành công danh hiệu Byron Nelson tương tự các huyền thoại như Sam Snead, Jack Nicklaus và Tom Watson.

“Đó là một cảm giác vô cùng tuyệt vời và khó tin, giống như đang mơ vậy”, Lee bày tỏ. Anh sau đó lấy vé vào Tour Championship như đồng hương Im và Hideki Matsuyama của Nhật Bản, đánh đấu lần đầu tiên châu Á có ba gương mặt hiện diện tại East Lake - chỉ dành cho top 30 bảng FedEx Cup.

Từ trái qua: Lee Kyoung-hoon, Kim Joo-hyung, Kim Si-woo và Im Sungjae tại Presidents Cup 2022

Từ trái qua: Lee Kyoung-hoon, Kim Joo-hyung, Kim Si-woo và Im Sungjae tại Presidents Cup 2022

Và dù thất bại trước Mỹ với tỷ số áp đảo 17,5-12,5 nhưng tuyển Quốc tế đã có những tín hiệu tích cực về lực lượng. Bốn tuyển thủ từ Hàn Quốc gồm Kim Joo-hyung, Kim Si-woo, Im Sungjae và K.H Lee, với tổng cộng 7,5 điểm mang lại cho thấy họ có thể trở thành trụ cột cho đội Quốc tế trong những kỳ tới.

Hideki Matsuyama

Dù phải đối mặt với chấn thương lưng vào đầu năm song golfer Nhật hiện 30 tuổi vẫn toả sáng khi đoạt Sony Open bằng eagle hố phụ ngày 16/1 cho chức vô địch PGA Tour thứ tám, tính cả major The Masters 2021. Thắng lợi đó đưa anh sánh ngang tiền bối K.J Choi về kỷ lục cúp của một tay golf châu Á trên đấu trường hạng Nhất Mỹ.

“Cậu ấy có kỹ năng golf độc đáo và khác biệt so với những người khác. Hideki có những kỹ thuật độc nhất vô nhị. Tôi rất vui khi Hideki đạt được những gì như tôi từng làm”, Choi, golfer Hàn Quốc đầu tiên kiếm được thẻ PGA Tour hồi 1999 nhớ lại lần đầu xem Matsuyama thi đấu.  

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT