Thứ 7, 27/04/2024 09:15 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nghệ sĩ trẻ thổi chất liệu dân gian vào âm nhạc hiện đại

10:03 - 10/11/2021

(GolfViet) - Hiện đại hóa giá trị văn hóa truyền thống trong âm nhạc tạo nên làn gió mới cho nền âm nhạc Việt Nam.

Bài liên quan

Thời gian gần đây, âm nhạc trẻ Việt Nam có sự chuyển biến nổi bật khi cho ra mắt hàng loạt ca khúc được lấy cảm hứng từ chất liệu lịch sử, văn học mang đậm giá trị truyền thống văn hóa dân tộc.

Âm nhạc trẻ giàu bản sắc Việt lên ngôi

Gần đây nhất trong chương trình The Heroes, ca sĩ Erik gây ấn tượng mạnh với ca khúc Nam Quốc Sơn Hà, được phát triển từ bài thơ Nam Quốc Sơn Hà - bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của Việt Nam. Bài hát là sự kết hợp mượt mà giữa những câu hò đậm chất truyền thống và giai điệu hào hùng và bản phối bắt tai. Bài hát nhanh chóng đạt top 1 trending âm nhạc Youtube Việt Nam chỉ sau ít ngày đăng tải.

Ca khúc Nam Quốc Sơn Hà - Erik

Ca khúc Nam Quốc Sơn Hà - Erik

Trước đó, ca sĩ Hoàng Thùy Linh cũng sử dụng chất liệu dân gian để cho ra mắt hàng loạt các ca khúc như “Bánh trôi nước”, “Duyên âm”. Đặc biệt nhất phải kể đến “Để Mị nói cho mà nghe”, ca khúc giúp Hoàng Thùy Linh lập kỷ lục khi thắng 4 hạng mục của giải âm nhạc “ Cống hiến” 2019. Không chỉ mang âm hưởng dân gian Tây Bắc kết hợp với nhạc điện tử sôi động, phần MV của ca khúc này còn khai thác các tác phẩm văn học “Vợ chồng A Phủ”, “Vợ nhặt”, “Tắt đèn”. Tất cả đã tạo nên một giá trị cộng hưởng rất lớn.

Tổng hợp các ca khúc sử dụng chất liệu dân gian của ca sĩ Hoàng Thùy Linh

Tổng hợp các ca khúc sử dụng chất liệu dân gian của ca sĩ Hoàng Thùy Linh

Một ca sĩ trẻ khác cũng rất thành công trong việc mang yếu tố lịch sử vào âm nhạc hiện đại, đó là Hòa Minzy. Tác phẩm "Không thể cùng nhau suốt kiếp" của cô được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật trong lịch sử là chuyện tình của Hoàng đế Bảo Đại và Nam Phương Hoàng hậu.

Ca sĩ Hòa Minzy rất thành công với ca khúc

Ca sĩ Hòa Minzy rất thành công với ca khúc "Không thể cùng nhau suốt kiếp"

Ngay khi ra mắt, ca khúc liên tục làm mưa làm gió trên các phương tiện truyền thông và đạt top 1 trending Youtube sau 3 ngày phát hành.

Lối đi mới trong âm nhạc hiện đại

Hầu hết các ca khúc mang âm hưởng nghệ thuật dân tộc truyền thống lấy nguồn cảm hứng từ chất liệu văn học, dân gian đều tiếp cận được đông đảo khán giả thuộc giới trẻ và được đón nhận tích cực. Đây cũng là cách thể hiện tình yêu dân tộc của những người làm nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng, và là một kênh truyền bá văn hóa truyền thống, di sản văn hóa dân gian cho thế hệ trẻ.

Empty

Tuy nhiên, để hiện đại hóa giá trị văn hóa truyền thống trong âm nhạc hiện đại còn là vấn đề cần sự kết hợp của ban ngành và giới chuyên môn để đưa âm nhạc bước vào giai đoạn mới: Khai thác sâu sắc, chất lượng hơn vốn quý của dân tộc, từ đó tạo đột phá để vươn lên tầm cao mới.

“Chúng ta đã có chủ trương đúng đắn về bảo tồn văn hóa dân tộc nhưng không nên làm theo phong trào, quá chú trọng đến chiều rộng mà phải đi vào chiều sâu. Đưa âm nhạc truyền thống vào đúng không gian văn hóa của nó…”, Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhận định.

Quốc Duy

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT