Thứ 6, 29/03/2024 02:33 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nguyễn Anh Minh thắng giải Vô địch Golf Quốc gia

16:07 - 23/04/2022

(GolfViet) - Đánh even par - 72 gậy vòng cuối, golfer nghiệp dư 15 tuổi Nguyễn Anh Minh giữ điểm chung cuộc ở -5 và lên bục đăng quang giải chuyên nghiệp quốc gia tại Vinpearl Golf Hải Phòng.

Chủ đề: Giải Vô địch golf Quốc gia 2023
Bài liên quan

Ba vòng trước, Anh Minh cũng không có điểm dương, lần lượt đạt 72-70-69 gậy và dẫn Đỗ Quang Khánh, đấu thủ cùng vị thế nghiệp dư (amateur) năm gậy. Bộ đôi cùng Nguyễn Thanh Hải thuộc đẳng cấp chuyên nghiệp xuất phát lượt cuối.

Trong khi Quang Khánh và Thanh Hải giữ par liên tục sáu hố thì Anh Minh double bogey ngay hố 1 par 4, với một gậy phạt bởi phát vào nước và cú thứ ba vào bẫy cát gần green, bên cạnh một birdie.

Nguyễn Anh Minh thi đấu vòng cuối ngày 23/4

Nguyễn Anh Minh thi đấu vòng cuối ngày 23/4

Sang hố 7 par 5, cả ba lần lượt sập hầm. Trong đó Quang Khánh tệ nhất - cũng double bogey do thêm hai gậy phạt, một từ vị trí bóng không đánh được và một vào khu vực bẫy cắm cọc đỏ. Hai đấu thủ còn lại cùng bogey. Riêng Thanh Hải đáng tiếc khi thoát bẫy cát không thành trong cú thứ ba và có bogey đầu tiên qua 24 hố. Ở trận áp chót, golfer chuyên nghiệp này là người duy nhất đánh bogey-free.

Hết hố 7, Anh Minh ở -3 cùng lợi thế không đổi với Quang Khánh. Từ đó đến cuối vòng, Anh Minh ghi năm birdie, một triple bogey. Tài năng trẻ dẫn tối thiểu năm gậy và có lúc tới chín gậy, khi xong hố 13. Lúc ấy, Anh Minh thêm ba birdie, còn đối thủ một bogey.

Sau cú gạt birdie hố cuối, Anh Minh chính thức có danh hiệu VGA Tour thứ hai chỉ trong hơn một tháng. Hôm 11/3, Anh Minh thắng Lexus Challenge rồi ghi mốc lịch sử cho golf Việt - nhà vô địch trẻ nhất và golfer nghiệp dư đầu tiên thắng giải chuyên nghiệp trong nước. 

Anh Minh nhận cúp vô địch

Anh Minh nhận cúp vô địch

Quang Khánh về á quân, ở điểm +2. Nguyễn Hữu Quyết về thứ ba (+4), Doãn Văn Định và Nguyễn Văn Toàn cùng cán đích T4 (+5). Nguyễn Thế Anh với 68 gậy lập đỉnh thành tích 18 hố giải về T6 (+6), bên cạnh Đỗ Hồng Giang. Bộ đôi này thuộc số bốn đấu thủ đạt điểm âm chặng về đích.

Top 10 nam chung cuộc ghi nhận thêm amateur Lê Khánh Hưng ở vị trí thứ tám (+7).

Tại bảng nữ, Đoàn Xuân Khuê Minh dẫn từ đầu giải rồi về nhất với điểm -7, bỏ cách Nguyễn Thảo My đã vào chuyên nghiệp đứng thứ hai tới 13 gậy. Kết quả kỳ này ngược cục diện ở Lexus Challenge tháng trước, khi Thảo My dẫn cả bốn vòng rồi lên bục đăng quang kèm lợi dẫn bảy gậy.

“Đây là một giải đấu quan trọng, có quy mô lớn và nhiều golfer tài năng. Tôi rất tự hào khi vô địch giải và có bước đà tốt trước thềm SEA Games 31”, Khuê Minh nói trong lễ trao giải. Với kết quả kỳ này, VGA Tour ghi nhận đến hai nhà vô địch cùng vị thế nghiệp dư.

Nguyen-Anh-Minh-vo-dich-giai-chuyen-nghiep-quoc-gia-2

Theo cơ cấu chia thưởng, nhà vô địch nam lĩnh 180 triệu đồng trong quỹ một tỷ đồng, còn đấu thủ thắng bảng nữ nhận 60 triệu đồng trong quỹ 200 triệu đồng. Tuy nhiên, cả Anh Minh và Khuê Minh sẽ chỉ được lĩnh tối đa 23 triệu đồng nếu muốn giữ trạng thái nghiệp dư và tranh SEA Games 31 vào tháng 5. Trong tình huống nhận vượt mức trần này (theo quy định mới của R&A có hiệu lực từ đầu năm 2022), golfer sẽ mất tư cách nghiệp dư và không được thi đấu ở đẳng cấp này.

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT