Thứ 7, 27/04/2024 01:58 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nguyễn Anh Minh và tín hiệu tốt cho sự phát triển của golf Việt

18:15 - 01/07/2023

Huyền thoại Nick Faldo và đội trưởng tuyển golf châu Á - Thái Bình Dương nhận định sự tiến bộ của Anh Minh cùng Lê Khánh Hưng rất đáng khích lệ cho sự phát triển của môn golf tại Việt Nam.

Bài liên quan

Từ ngày 3 đến 5/8, Anh Minh, theo thư mời của Liên đoàn Golf châu Á - Thái Bình Dương (APGC) sẽ cùng các đồng đội khu vực đấu tuyển châu Âu tranh Bonallack Trophy trên sân La Manga Club, Tây Ban Nha. Đây là lần đầu golf Việt Nam có đại diện tham dự giải định kỳ hai năm, khai trương hồi 1998 do APGC đồng chủ trì với Hiệp hội Golf châu Âu dành cho giới trẻ nghiệp dư thành tích cao.

Đội trưởng tuyển golf châu Á - Thái Bình Dương Rishi Narain đánh giá trong bối cảnh golf vẫn còn sơ khai ở Việt Nam, thành công mà Anh Minh và Lê Khánh Hưng đạt được trong thời gian ngắn là điều đặc biệt và đáng chú ý. “Sự tiến bộ của họ tạo động lực cho golf bản xứ phát triển”.

Anh Minh (trái) và Khánh Hưng (giữa) trong màu áo đội tuyển golf Việt Nam tại SEA Games 32

Anh Minh (trái) và Khánh Hưng (giữa) trong màu áo đội tuyển golf Việt Nam tại SEA Games 32

Hồi tháng 4, Anh Minh, 16 tuổi trở thành golfer Việt Nam đầu tiên vô địch vòng chung kết Faldo Series châu Á. Một tháng sau, Anh Minh đoạt HC đồng trong khi Khánh Hưng, kém một tuổi lấy HC vàng cùng nội dung cá nhân nam SEA Games 32 ở Campuchia. Cả hai sau đó góp công mang về HC bạc đồng đội, khép lại một kỳ Đại hội lịch sử cho golf Việt Nam.

Tại giải trẻ gắn danh xưng nhà tổ chức - huyền thoại Nick Faldo ở Laguna Golf Lăng Cô, Anh Minh dẫn qua ba vòng lần lượt 68-69-67 gậy, ấn định mốc thắng ở -9. Màn trình diễn ấy đã gây ấn tượng với Sir Nick Faldo kèm lời mời tham dự cấp châu Âu - Faldo Junior Tour Europe Gran Final diễn ra tại UAE vào tháng 11 tới.

Anh Minh nhận cúp vô địch VCK Faldo Series châu Á ngày 21/4

Anh Minh nhận cúp vô địch VCK Faldo Series châu Á ngày 21/4

“Minh chơi rất cừ. Trong tình cảnh không thuận lợi như thế mà thể hiện được màn trình diễn nhất quan như vậy thật đáng kinh ngạc và truyền cảm hứng. Sự quyết tâm, kỹ năng và tài năng của Minh là tín hiệu tốt cho golf trẻ tại Việt Nam cũng như châu Á”, chủ sáu major trong chín danh hiệu PGA Tour và 30 cúp DP World Tour nhận xét.

Anh Minh hiện là amateur số một Việt Nam - qua vị trí 201 trên bảng golf nghiệp dư thế giới (WAGR) tuần này. Đấu thủ gốc Hà Nội từng chạm bậc 115 WAGR vào ngày 17/8/2022, là xếp hạng tốt nhất một đại diện trong nước, cả nam lẫn nữ đạt được từ khi bảng này ra đời vào 2007. Kề sau là Khánh Hưng, đứng thứ 375.

Ngoài cuộc cánh mạng thành tích ở SEA Games 32 và Faldo Series châu Á, Anh Minh còn ghi dấu với hai lần ẵm cúp VGA Tour mùa 2022. Riêng thắng lợi đầu Lexus Challenge đưa Anh Minh trở thành nhà vô địch nghiệp dư đầu tiên và trẻ nhất lịch sử golf chuyên nghiệp Việt.

“Các quốc gia đang phát triển về golf đều cần có những hình mẫu để theo đuổi. Chúng tôi hy vọng việc Minh được chọn vào đội tuyển khu vực ở Bonallack Trophy sẽ thúc đẩy và truyền cảm hứng cho các golfer bản xứ khác noi theo”, Narain cho biết.

Bonallack Trophy đến nay qua 10 kỳ, trong đó châu Âu áp đảo với bảy lần giành chiến thắng, tính cả kỳ gần nhất cách đây 5 năm tại Qatar.

Thể thức giải tương tự sự kiện đồng đội lừng danh giữa tuyển Mỹ và châu Âu Ryder Cup. Theo đó mỗi đội gồm 12 thành viên, đọ sức 20 trận đấu cặp trong hai ngày đầu, chia đều cho nội dung fourball và foursome, ngày cuối là 12 trận tay đôi (single match). Lịch sử giải từng ghi nhận sự góp mặt của các đấu thủ về sau ẵm major như Hideki Matsuyama, Cameron Smith, Geoff Ogilvy ở tuyển châu Á - Thái Bình Dương hay Rory McIlroy, Jon Rahm, Justin Rose, Shane Lowry, Matt Fitzpatrick bên đội châu Âu.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT