Thứ 3, 23/04/2024 05:26 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những thống kê nổi bật từ Ryder Cup

01:04 - 29/09/2021

(GolfViet) - Giải golf đồng đội nam danh giá lần thứ 43 đã khép lại với chức vô địch ấn tượng của tuyển Mỹ, song dư âm từ sân Whistling Straits vẫn còn đọng mãi.

Chủ đề: Ryder Cup
Bài liên quan

Mấu chốt par 5

Ba hố par 5 tại thiết kế của cố kiến trúc sư Pete Dye đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng mà kết quả cách biệt tới 19-9, xa nhất từ khi Mỹ và toàn bộ lực lượng châu Âu chạm trán vào kỳ thứ 23 hồi 1979. Các thành viên đội chủ nhà đã 34 lần thắng hố, đánh số gậy dưới chuẩn hố là 46 trong khi cựu lục địa chỉ thắng 14 lần và tiết kiệm tổng cộng 22 gậy.

Hôm khai mạc, Bryson DeChambeau ghi eagle hố 5 par 5, dài 581 yard sau khi trổ tài phát xa đến 417 yard, bỏ xa người đồng đội Scottie Scheffler

Hôm khai mạc, Bryson DeChambeau ghi eagle hố 5 par 5, dài 581 yard sau khi trổ tài phát xa đến 417 yard, bỏ xa người đồng đội Scottie Scheffler

Mỹ bất bại năm buổi thi đấu

Đây là dịp đầu tiên tuyển Mỹ thắng hoặc hoà cả năm phiên đấu kể từ năm 1967. Cụ thể ngày đầu, xứ cờ hoa dẫn 6-2 nhờ ba trận thắng, thua một ở nội dung foursomes buổi sáng và thắng hai, hoà hai tại loạt fourball buổi chiều. Hết ngày thi đấu thứ hai, Mỹ nâng cách biệt lên 11-5 khi lặp lại thành tích các trận buổi sáng rồi cùng thắng hai, thua hai ở chương trình tương tự.

Phiên đấu cuối theo thể thức single match, Mỹ thừa mốc ẵm cúp vô địch khi thắng bảy, hoà hai và thua ba trận để nâng điểm giải lên 19.

Dustin Johnson toàn thắng năm trận

Golfer giữ hạng hai thế giới - thứ bậc tốt nhất trên bảng OWGR của Mỹ đã giành trọn vẹn năm điểm qua ba ngày, trở thành đấu thủ thứ năm có 5 trận thắng trong một kỳ giải Ryder Cup, tiếp nối Gardner Dickinson (1957), Arnold Palmer (1967), Larry Nelson (1979) và Francesco Molinari (2018). Số này, chỉ Molinari đến từ châu Âu.

Ba trong bốn trận đấu cặp hai ngày đầu, Johnson đều đánh cùng Collin Morikawa

Ba trong bốn trận đấu cặp hai ngày đầu, Johnson đều đánh cùng Collin Morikawa

Dấu ấn trên sân nhà

Mỹ áp đảo Anh và Ireland trong nửa thế kỷ đầu khi Ryder Cup khởi sự, song thế trận đảo ngược ở giai đoạn sau những năm 1970, nhất là khi châu Âu thắng bảy trong chín dịp so tài từ 2002-2018. Chiếc cúp Ryder hôm 26/9 vừa qua là lần đầu tiên Mỹ thắng cuộc cùng vai trò chủ nhà hai lần liên tiếp, kể từ năm 1983.

Tân binh toả sáng

Mỹ không chỉ sở hữu đội hình trẻ nhất qua 43 kỳ - trung bình 29 tuổi mà phân nửa trong số đó còn là “lính mới”. Dù vậy đúng như thống kê từ những sự kiện trước và kỳ vọng của đội trưởng Steve Stricker, các tân binh đã toả sáng và tạo thành thành tích ấn tượng: Thắng 14 trận, thua bốn và hoà ba. Trong đó, ba tân binh bất bại gồm Collin Morikawa (3-0-1), Patrick Cantlay (3-0-1) và Scottie Scheffler (2-0-1).

Sau ba trận thắng cùng Johnson, Morikawa hoà Vịktor Hovland ở lượt single match

Sau ba trận thắng cùng Johnson, Morikawa hoà Vịktor Hovland ở lượt single match

Đáng tiếc châu Âu với số ít golfer mới lên tuyển thì ngược lại. Nhóm ba tân binh Shane Lowry, Viktor Hovland và Bernd Wiesberger đạt kết quả gộp chỉ thắng một, thua tám và hoà hai trận.

Thành tích cá nhân ấn tượng

Toàn bộ 12 golfer Mỹ đều mang điểm về cho đội nhà, với chín người thắng ít nhất hai trận, ngoại trừ Jordan Spieth (1-2-1), Harris English (1-2-0) và Tony Finau (1-2-0).

Đấu thủ bất bại trận tay đôi

Thắng 3&2 trước Tony Finau ở lượt tám ngày cuối, tay golf người Anh Ian Poulter duy trì mạch bất bại thể thức single match với kết quả 6-0-1. Tuy nhiên, một Poulter dày dặn kinh nghiệm lại gây thất vọng đầu giải khi thua cả hai trận đánh cặp.

Phần thể hiện tệ nhất

Trong khi Poulter kịp cải thiện thành tích nhờ thắng trận đấu hố tay đôi thì đấu thủ đồng hương Paul Casey, có kết quả tích luỹ bốn thắng, thua ba và hoà năm trước giải lại là người có màn trình diễn tệ nhất. Casey đã thua trắng cả bốn lần ra sân, gồm hai lượt foursomes, một fourball và một single match.

Kỷ lục gia điểm

Với việc giành ba điểm qua bốn trận, Sergio Garcia đã tự phá trần kỷ lục điểm Ryder Cup - từ 25,5 lên 28,5. Golfer Tây Ban Nha cũng vượt qua huyền thoại Nick Faldo về số trận thắng, tính cả đấu hố đồng đội lẫn cá nhân - 25 trận. Ngoài ra, với tổng cộng 45 trận góp mặt từ kỳ tân binh năm 1999, Garcia vươn lên đứng thứ ba trong danh sách những đấu thủ tranh nhiều trận nhất lịch sử giải tổ chức định kỳ hai năm này.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT