Thứ 4, 17/04/2024 01:36 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những ứng xử văn hóa trên sân golf người chơi không thể bỏ qua (phần 1)

20:17 - 30/10/2019

(GolfViet) – Nhiều người cho rằng, mỗi golf thủ trên sân là những sứ giả văn hóa của golf. Bởi vậy bài học “vỡ lòng” dành cho các golfer đó chính là văn hóa ứng xử khi chơi golf. Điều này sẽ tránh được những xung đột cãi vã trên sân và giúp golf lại những phẩm chất cao thượng vốn có.

Bài liên quan

Phép lịch sự tối thiểu trên sân golf

Từ khi ra đời cho đến nay, golf luôn là môn thể thao cao thượng và những người chơi khi nhập cuộc đều cư xử một cách có chừng mực, nhã nhặn, lịch thiệp. Mặc dù những quy tắc ứng xử như lời nói, hành động đó không được nâng lên thành luật lệ tuy nhiên từ những tay golf chuyên nghiệp cho đến những người mới tập tành làm quen với golf đều cố gắng thực hiện tốt nhất. Bởi lẽ, giữ được phép lịch sự tối thiểu trên sân golf thể hiện sự tôn trọng với bản thân mình, với bạn chơi, cũng từ đó tạo ra những cuộc vui, mang lại giá trị cuộc sống tốt đẹp.

Vậy làm sao để thể hiện được phép lịch sự trên sân golf? Trước hết golf thủ cần có thái độ lịch sự, kiềm chế cảm xúc cá nhân của mình. Tránh văng tục, chửi bậy, giận dỗi và gây khó chịu trên sân. Những người chơi golf đa phần là những người thành đạt, có kinh nghiệm sống sâu sắc vì vậy họ chỉ lựa chọn tranh tài với những người cư xử nhã nhặn. Và chắc chắn nếu bạn có những hành động không đúng trên sân, bạn khó lòng kiếm được bạn chơi cùng trong những lần tiếp theo.

Các tay golf khi ra sân cần cư xử lịch thiệp với bạn chơi

Các tay golf khi ra sân cần cư xử lịch thiệp với bạn chơi

Cũng như văn hóa khi chơi golf ở Nhật, tại Việt Nam khi ra sân, trong trường hợp bạn chơi với người có trình độ cao hơn thay vì thái độ cạnh tranh hãy thể hiện sự cầu thị. Điều này chẳng phải hạ thấp bản thân mà sẽ giúp bạn học hỏi được những bài học quý giá từ những chia sẻ của người lâu năm. Còn trong trường hợp bạn chơi golf với những người mới bắt đầu hãy thể hiện thái độ thông cảm, tôn trọng người chơi và nếu có thể chơi với tốc độ chậm hơn. Trong trường hợp muốn đẩy nhanh tốc độ trận đấu nên khéo léo nói những câu mang tính chất khơi gợi và chỉ tăng tốc độ chơi khi có sự thống nhất. Ngoài ra, cho dù bạn đang chơi với người mới thì cũng không nên đưa ra lời khuyên cho họ nếu người chơi cùng không yêu cầu.

Golf không cấm người chơi hút thuốc lá, tuy nhiên trong trường hợp hút thuốc bạn cần chú ý không làm ảnh hưởng đến người khác và không để mẫu thuốc lá trong sân vì rất dễ gây nên tình trạng cháy rừng.

Ngoài ra, trong quá trình thi đấu khi xảy ra những tình huống cú đánh làm hỏng cỏ gây bong tróc trên đường lăn hãy sửa chữa chúng lại và để hạn chế bạn nên tập luyện cú xuynh gậy để hạn chế những tổn hại gây ra với cỏ.

Trang phục trên sân golf

Văn hóa trên sân golf không chỉ nằm ở lời nói, hành động mà còn thể hiện ở trang phục. Khi ra sân golf bạn cần chú ý những chuẩn mực trang phục chơi golf để gây thiện cảm với bạn chơi. Những lưu ý về trang phục dành cho golfer như sau:

  • Nên tuân thủ quy định về trang phục như mặc áo có cổ, bỏ áo vào quần gọn gàng để dễ dàng thực hiện những cú đánh.
  • Không nên đội mủ lưỡi trai ngược vì điều này khiến bạn mất thiện cảm với người chơi.
  • Đối với nữa không nên mặc áo quá hở ngực hoặc váy quá ngắn. Điều này vừa phản cảm, không phù hợp với chơi thể thao vừa khiến bạn mất tự tin trong khi thực hiện những cú đánh.
  • Bộ trang phục cho phép theo dõi di chuyển của golfer không cấm nhưng trong thi đấu lại cấm.

Trang phục như quần áo, giày, mủ,… ảnh hưởng trực tiếp đến những cú đánh của golfer, vì vậy golf thủ nên lựa chọn những trang phục golf chuyên dụng. Điều này vừa giúp các tay golf trở nên thanh lịch trên sân vừa hỗ trợ trong quá trình tập luyện và thi đấu tốt hơn.

Các tay golf ra sân với đồng phục áo màu trắng tại giải golf CLB Doanh nhân năm 2009

Các tay golf ra sân với đồng phục áo màu trắng tại giải golf CLB Doanh nhân năm 2009

Văn hóa sử dụng công nghệ khi ra sân

Một trong những lưu ý dành cho golfer khi chơi golf đó chính là sử dụng công nghệ như thế nào hợp lý và không ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Trước hết, người chơi cần tôn trọng quy định của sân golf nếu sân golf không cho phép người chơi dùng điện thoại đừng lén lút sử dụng. Trong trường hợp sân golf cho phép sử dụng điện thoại, golfer không nên để hoạt động nghe gọi làm ảnh hưởng đến tốc độ chung của trận đấu. Không dùng điện thoại để điện cho những người chơi khác ở các vị trí khác bởi điều này làm ảnh hưởng tới những cú đánh.

Cùng với đó, golf thủ không nên bật nhạc inh ỏi, bởi vì golf là môn thể thao đòi hỏi sự tập trung cao độ, tính toán từng đường bóng, chiến lược cụ thể đến chi tiết. Vì vậy, việc bật nhạc sẽ làm phân tán sự tập trung của những người chơi trên sân và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của trận đấu.

Ngoài ra, hiện nay luật golf 2019 cho phép sử dụng máy đo khoảng cách vì vậy người chơi có thể sử dụng máy để đó độ dài và độ dốc của sân trong từng cú đánh. Tuy nhiên, trong một số giải đấu, bộ phận trọng tài sẽ đưa ra những quy định cụ thể khi sử dụng máy đo khoảng cách vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ và sử dụng theo luật. Ngoài ra, bạn không nên tự ý sử dụng máy đo để đo khoảng cách trước cú đánh của đối thủ nếu không nhận được sự yêu cầu. 

Không chỉ trong golf mà ở những môn thể thao khác, mỗi điểm số thi đấu không làm nên tên tuổi của người chơi. Chính những hình ảnh họ để lại trên sân, những lời nói thái độ cư xử, sự tôn trọng với mọi người trên sân kết hợp với tài năng sẽ đưa người chơi lên đỉnh vinh quang.

Theo Phương Nguyên/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT