Thứ 7, 27/04/2024 05:40 GMT +7
Dòng sự kiện:

Phần thưởng may rủi ở hố 15 Augusta National

08:35 - 07/04/2022

(GolfViet) - Hố 15 par 5 có tên “Firethorn” mang đến cơ hội ghi điểm số tốt cho những golfer sẵn sàng chấp nhận rủi ro tại The Masters tuần này.

Bài liên quan

Trong một số thay đổi sân đấu đáng chú ý được Rory McIlroy phát hiện, hố 15 đã dài hơn 20 yard so với mức cũ là 550 yard. Qua đó buộc 91 đấu thủ tranh The Masters kỳ thứ 86 phải cân nhắc kỹ lưỡng hướng gió, khoảng cách, vị trí cắm cờ và lường trước các tình huống xác định cuộc đấu thành hay bại.

Ao nước án ngữ phía trước green luôn sẵn sàng nuốt bóng của người chơi. Với những quả bóng vào được khu chốt hố, chúng có thể lăn tiếp trên bề mặt green dốc, tốc độ nhanh về ao nước phía sau, hoặc ở thế khó cho một cú pitch. Bẫy cát phía bên phải cũng góp phần tạo nên thách thức không nhỏ.

Một ao nước chắn ngay trước green hố 15 có thể nhấn chìm hy vọng giành áo green jacket của nhiều đấu thủ

Một ao nước chắn ngay trước green hố 15 có thể nhấn chìm hy vọng giành áo green jacket của nhiều đấu thủ

Tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng hố 15 lại là hố dễ thứ hai của sân, với điểm trung bình 4,77 gậy kể từ khi ban tổ chức The Masters bắt đầu thống kê số liệu đầy đủ vào năm 1942. Xét thành tích cá nhân, Tiger Woods 53 dịp đánh dưới gậy chuẩn hố - mức tốt nhất trong danh sách đấu kỳ này. Ngoài ra, “Firethorn” từng ghi nhận 76 eagle.

Với Brooks Koepka, đấu thủ 31 tuổi có 17 điểm under-par hố 15 qua 22 vòng, còn Corey Conners là 12 trong 14 trận. Trong lần đoạt á quân ngay kỳ chào sân năm trước, Will Zalatoris qua hố 15 với một eagle, hai birdie và một par.

Việc nới chiều dài hố cũng không quá e ngại. PGA Tour mùa này ghi nhận 90 golfer phát bóng trung bình vượt mốc 300 yard trong khi cách đây một thập kỷ, chỉ có 21 người . Những cú vung gậy sắt cũng xa hơn so với mười năm trước, còn độ loft trên những cây gậy sắt số 7 ngày nay tương tự gậy sắt số 5 trước đó 20 năm.

“Cú đánh thứ hai tương đối dễ vì bạn có một fairway rộng, nhưng không vì thế mà cú wedge cũng dễ theo. Nếu xuôi theo chiều gió, tôi có thể đạt 240 yard thay vì 220 yard”, Collin Morikwa phân tích. Ngoài việc kéo dài hố thêm 20 yard, Augusta National còn hạ thấp tee box và định hình lại đường viền ở bên phải fairway. Đây là thay đổi đáng kể trong thiết lập hố kể từ năm 2006. Thời điểm đó, khu phát bóng hố được lùi ra sau 25-30 yard và sang trái 20 yard.

Bobby Jones, người đồng sáng lập Augusta National từng mô tả hố 15 trong một ấn bản chỉ dẫn khán giả hồi 1949: “Trong điều kiện thông thường, phần lớn đấu thủ có thể vào green sau hai cú nhưng rủi ro từ cú đánh cạnh ao sẽ khiến bất kỳ golfer nào từ lợi thế birdie biến thành một bogey tai hại”.

“Điều đó buộc bạn phải suy nghĩ ngay cả khi phát bóng tốt”, Lee Westwoods với hai lần về nhì The Masters nhận xét trong dịp thứ 21 thử sức.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT