Thứ 5, 28/03/2024 11:45 GMT +7
Dòng sự kiện:

Từ đường Swing đến những ngôi trường trong mơ nơi vùng cao nghèo khó

17:17 - 02/01/2020

(GolfViet) - Những thuật ngữ như Golf từ thiện, Golf gây quỹ hay Swing for... gần đây đã không còn xa lạ. Không chỉ là một môn thể thao rèn luyện sức khỏe, golf dần trở thành sợi dây gắn kết cộng đồng, cây cầu nối bắc nhịp yêu thương từ những tấm lòng vàng đến các cá nhân có hoàn cảnh kém may mắn.

Bài liên quan

Có mặt tại buổi gặp gỡ báo chí khởi động Giải golf từ thiện Swing For The Children’s Tet 2020, Kỹ sư xây dựng Phạm Đình Quý, Giám đốc Quỹ Hành động vì Nhân ái đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình xây dựng trường học nơi vùng cao nghèo khó từ chính những đường Swing diệu kỳ trong golf.

Kỹ sư Phạm Đình Quý phát biểu tại buổi họp báo khởi động giải golf Swing For The Children’s Tet 2020 (chiều ngày 27/12)

Kỹ sư Phạm Đình Quý phát biểu tại buổi họp báo khởi động giải golf Swing For The Children’s Tet 2020 (chiều ngày 27/12)

Nhắc đến Kỹ sư Phạm Đình Quý, người ta nhớ về hình ảnh và câu chuyện của người kiến trúc sư (KTS) 47 tuổi vượt non xây trường, trở thành một trong 10 nhân vật truyền cảm hứng nhất của giải thưởng WeChoice Awards 2018.

Tính đến thời điểm tháng 1/2019, chỉ trong 5 năm, anh cùng bạn bè, các nhà tài trợ đã vượt qua quãng đường dài hơn 565 ngàn km, tương đương 9 vòng trái đất để dựng xây nên hơn 100 ngôi trường cho trẻ em miền núi. Con số ấy không ngừng tăng lên trong suốt một năm qua với sự ủng hộ và giúp đỡ của những nhà hảo tâm. Vì vậy mà anh được mọi người gọi vui là người có tài “ảo thuật”, hô biến những lớp học tranh tre dột nát, tạm bợ thành những ngôi trường khang trang, sạch sẽ và kiên cố.

Đã 6 năm trôi qua, anh Quý đồng hành cùng các em nhỏ nơi rẻo cao (Ảnh: FB nhân vật)

Đã 6 năm trôi qua, anh Quý đồng hành cùng các em nhỏ nơi rẻo cao (Ảnh: FB nhân vật)

Năm 2019 cũng là năm đánh dấu sự xuất hiện của KTS Phạm Đình Quý với Swing For The Children’s Tet - Giải golf từ thiện được tổ chức thường niên bởi Công ty CP Dịch vụ Golf & Lữ hành Thế Kỷ CenGolf và Hội Golf TP Hà Nội.

Anh Quý chia sẻ: “Năm 2018, tôi vinh dự nhận giải thưởng Nhân vật truyền cảm hứng cùng với HLV Park Hang Seo, bé Hải An và mẹ,... anh Vũ (lời nhân vật, Nguyễn Trung Vũ – Chủ tịch HĐQT CenGroup) đã thấy một điều gì đó rất tuyệt vời nếu về với Quỹ Hành động vì Nhân ái. Năm 2019, tôi đã nhận được 1 tỷ đồng từ chị Kim Châu, đại diện NTT Kim cương của giải: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt. Chị nói, “Em hãy chọn một vài điểm trường và xây cho các cháu!”. Lúc đó, tôi đã chọn ngay điểm trường trong Quảng Nam, nơi tôi đã xây khoảng 10 điểm trường tại đó”.

Bà Hoàng Thị Kim Châu, đại diện NTT Kim cương đồng hành cùng các đơn vị/quỹ từ thiện tại mùa giải năm 2019

Bà Hoàng Thị Kim Châu, đại diện NTT Kim cương đồng hành cùng các đơn vị/quỹ từ thiện tại mùa giải năm 2019

Với sự hỗ trợ quý giá đó, KTS Phạm Đình Quý đã xây dựng nên hai điểm trường Tuk Pu và Tuk Vinh, thôn 2, xã Trà Nam thuộc huyện Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đây là xã nghèo của Quảng Nam với nhiều đợt lũ quét, động đất xảy ra hàng năm và lớp học trước đây được xây dựng chắp vá, tạm bợ gần như không thể qua khỏi những cơn mưa lũ.

Trên trang cá nhân của mình, anh viết: “Nhớ ngày về nhận mặt bằng, cả nhà hảo tâm và các thầy cô giáo đều hỏi: Liệu có xây được ngôi trường bằng gạch không anh Quý? Tôi quả quyết: Xây được.... Sau hai tháng thi công, ngôi trường Tuk Vinh xinh đẹp đã hiện lên giữa núi đồi mênh mông bát ngát. Ngôi trường nhỏ thôi nhưng là biết bao công sức, bao giọt mồ hôi của người dân 2 bản Tuk Pu và Tuk Vinh cùng chung gánh vác. Và hơn cả là các cháu học sinh đã có một ngôi trường để học. Đó là tương lai của các em và là hạnh phúc của người dân nơi đây.... Ngôi trường đã xây xong, nhìn cổng trường vơi dòng chữ Trẻ em hôm nay, Thế giới ngày mai, tôi đã xúc động và thầm nghĩ: Trẻ em hôm nay là như thế nào? Và chúng ta phải làm gì cho chúng, cho thế giới ngày mai?

Không là gì to tát cả, chỉ cần yêu thương thôi, chỉ cần sẻ chia thôi, là ta sẽ tìm thấy niềm hạnh phúc, thứ mà cả thế giới đang mải miết đi tìm”.

Lễ khởi công xây dựng điểm trường Tuk Vinh với sự đồng hành của NTT Kim cương Swing For The Children’s Tet 2019: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (Ảnh: FB nhân vật)

Lễ khởi công xây dựng điểm trường Tuk Vinh với sự đồng hành của NTT Kim cương Swing For The Children’s Tet 2019: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (Ảnh: FB nhân vật)

Chỉ vì tình yêu với các em nhỏ vùng cao từ một lần vô tình lên tặng quà cho đến tình yêu mãnh liệt, cháy bỏng bỏ hết cả công việc để đi xây trường, anh Quý đã 6 năm gắn liền với mọi vùng núi non của Tổ quốc, thỉnh thoảng mới về thăm nhà. Anh hài nước nói: “Ai đó chỉ cần alo cho tôi: Anh Quý về Hà Nội đi, có nhà hảo tâm muốn ủng hộ ngôi trường là tôi sẵn sàng đi mấy trăm cây số về... Trong năm 2018, 2019 và từ năm nay trở đi, tôi rất vinh dự được anh Vũ mời làm Giám đốc Quỹ Hành động vì Nhân ái. Đây là một điều may mắn và tôi sẽ phát huy hết tốc lực của mình, bằng tất cả những khả năng của mình và khẳng định mình bằng những ngôi trường dành cho các cháu.”

"Muốn cho xã hội tốt hơn thì ngay ở giáo dục, những em bé ở lứa tuổi mầm non phải được học tập tốt nhất, được yêu thương tốt nhất thì mới sản sinh ra con người biết yêu thương, biết giúp đỡ nhau!", Anh Quý nhấn mạnh thông điệp và ý nghĩa của việc xây dựng nên các điểm trường.

Để viết tiếp hành trình nhân ái đó, trong năm thứ 4 của Swing For The Children’s Tet chủ đề Xây mơ ước – Dựng tương lai, KTS Phạm Đình Quý sẽ tiếp tục trở thành gương mặt quen thuộc, thương hiệu của giải kết hợp cùng Quỹ Operation Smile, các golfer có tấm lòng thiện nguyện, các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm để thực hiện các chương trình phẫu thuật nụ cười cho trẻ em nghèo, xây dựng thêm các điểm trường từ thiện, thắp sáng mơ cho các trẻ em nghèo trên hành trình đi tìm con chữ.

Empty

Swing For The Children’s Tet 2020 sẽ khởi tranh vào ngày 8/1/2020 tại sân golf Long Biên, Hà Nội. Các golfer sẽ thi đấu theo thể thức đấu gậy một vòng 18 hố tính điểm Net dựa trên Handicap. Trong đó, bảng A, B, C tính điểm Net theo Handicap chính thức; bảng Nữ tính điểm Net dựa trên Handicap Ngày theo System 36.

Cùng Xây mơ ước, Dựng tương lai cho thế hệ trẻ thơ Việt Nam tại Swing For The Children’s Tet 2020!

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT