Thứ 6, 03/05/2024 08:43 GMT +7
Dòng sự kiện:

VĐV đoạt HC vàng trượt băng Olympic mùa Đông 2022 dương tính với doping

21:59 - 11/02/2022

(GolfViet) - Không lâu sau khi giành huy chương vàng trượt băng tại Olympic mùa Đông 2022, thần đông trượt băng của Nga Kamila Valieva bị nghi dương tính với chất cấm.

Bài liên quan

Hôm 25/12, tại giải VĐQG Nga ở St Petersburg, mẫu thử của Valieva cho thấy cô dương tính với trimetazidine. Dược chất này thường dùng để điều trị đau ngực và đã bị Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA) đưa vào danh sách cấm từ 2014. Khi dùng chất này có thể giúp tăng cường sức bền và cải thiện tuần hoàn máu, mang lại lợi thế đáng kể cho vận động viên trượt băng.

kamila-valieva-drug-trimetazidine

Tuy nhiên, đến khi Valieva vô địch nội dung trượt băng nghệ thuật đồng đội tại Olympic 2022, kết quả xét nghiệm một tháng rưỡi trước của cô mới được công bố.

Theo Reuters, hôm 8/2, Cơ quan kiểm soát doping Nga đưa ra lệnh cấm tạm thời với Valieva. VĐV này đã kháng cáo và được hủy án. Các cơ quan quản lý của Nga không đưa ra lý do vì sao hủy án cấm với Valieva. Nữ vận động viên 15 tuổi được tiếp tục tập luyện và thi đấu tại Olympic Bắc Kinh.

Hôm 10/2, Valieva trở thành nữ VĐV đầu tiên thực hiện thành công động tác xoay bốn vòng trên không trong lịch sử Olympic. Dù mới 15 tuổi đã cùng các đồng đội mang về đoàn thể thao Olympic Nga tấm HCV ở môn trượt băng nghệ thuật, sau khi vượt qua Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, buổi lễ trao huy chương của cô và các đồng đội đã bị trì hoãn chưa rõ lý do.

skynews-kamila-valieva-russia_5670262

Tại Thế Vận Hội Bắc Kinh 2022, Valieva sẽ dự hai nội dung: đồng đội và đơn nữ. Hiện Valieva cùng một đồng đội là Alexandra Trusova vẫn đến sân tập bình thường theo lịch đã ấn định, và dưới sự giám sát của HLV Eteri Tutberidze.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đang đề nghị Tòa trọng tài thể thao (CAS) hủy án cấm của Cơ quan chống doping Nga, để Valieva có thể tranh tài nội dung đơn nữ. Trong khi đó WADA và Cơ quan kiểm soát doping Nga từ chối bình luận về vụ việc. 

Đức Quý

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT