Thứ 6, 03/05/2024 11:22 GMT +7
Dòng sự kiện:

VĐV người Iran bị truất quyền thi đấu tại Olympic mùa Đông vì dùng doping

22:44 - 11/02/2022

(GolfViet) - VĐV trượt tuyết đổ đèo người Iran Hossein Saveh Shemshaki đã trở thành trường hợp đầu tiên bị truất quyền thi đấu tại Thế vận hội (Olympic) mùa Đông Bắc Kinh 2022 vì sử dụng chất cấm.

Bài liên quan

Hôm 10/2, Cơ quan xét nghiệm doping quốc tế (ITA) cho biết, trong một cuộc kiểm tra ngày 7/2 ở Bắc Kinh, Hossein Saveh Shemshaki có kết quả xét nghiệm dương tính với anabolic steroid. Đây là chất giúp người dùng tăng cường cơ bắp và có thể giúp đạt thành tích cao trong thể thao.

"VĐV này đã được thông báo tình hình và tạm thời bị đình chỉ thi đấu cho đến khi vấn đề được giải quyết theo các điều luật của Bộ luật chống doping thế giới và những quy định về chống doping mà Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) áp dụng đối với Olympic Bắc Kinh 2022. Điều này có nghĩa là VĐV không thể tham gia bất cứ hoạt động thi đấu, tập luyện, huấn luyện và các hoạt động khác trong khuôn khổ Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022", ITA cho biết.

Vận động viên trượt tuyết Iran Hossein Saveh Shemshaki đã có kết quả xét nghiệm dương tính với chất anabolic steroid tại Thế vận hội mùa đông 2022. Hình ảnh: Getty Images

Vận động viên trượt tuyết Iran Hossein Saveh Shemshaki đã có kết quả xét nghiệm dương tính với chất anabolic steroid tại Thế vận hội mùa đông 2022. Hình ảnh: Getty Images

Theo quy định, Hossein Saveh Shemshaki có quyền kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao nếu cho rằng mình vô tội. Thành tích cao nhất mà Hossein Saveh Shemshaki (36 tuổi) đạt được cho tới nay tại Olympic là vị trí thứ 31 tại Sochi 2014.

Đây là lần thứ hai trong lịch sử Iran có vận động viên Olympic bị kiểm tra dương tính với doping, trước đó là vận động viên cử tạ Mohamad Nasehi Ar Jomand tại Thế vận hội Munich 1972.

Đại hội thể thao Bắc Kinh cũng đang giải quyết một vấn đề doping sau khi vận động viên trượt băng nghệ thuật 15 tuổi người Nga Kamila Valieva có mẫu xét nghiệm dương tính với chất cấm vào đầu tuần này.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT