Thứ 7, 20/04/2024 11:49 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cải thiện sức khoẻ và cuộc sống từ việc chơi golf

08:20 - 25/08/2021

(GolfViet) - Golf có nhiều lợi thế đặc biệt, bao gồm việc giúp kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức khoẻ, thư giãn và phù hợp cho mọi lứa tuổi.

Bài liên quan

Giống như nhiều bạn trẻ khác, Tiffany Fitzgerald đã nghe theo lời khuyên nên đi học đại học nhằm tìm được một công việc tốt. Tuy nhiên, không ai nói với Fitzgerald cô cần một bộ gậy golf để hỗ trợ công việc thuận lợi hơn.

“Tôi nhanh chóng nhận ra khi vào làm công ty ở Mỹ, golf là môn mà những người khác tham gia, còn tôi thì không. Bởi vậy, tôi đã học cách chơi nó”, Fitzgerald cho biết.

Thoạt đầu, đó không phải sự yêu thích của Fitzgerald và cô cảm thấy chán chường, lúng túng khi mọi thứ dậm chân tại chỗ. Tuy nhiên khi tình hình được cải thiện, Fitzgerald dần say mê đến nỗi biến golf thành nghề nghiệp chính.

Tiffany Fitzgerald, nhà sáng lập Black Girls Golf (Ảnh: Chụp màn hình)

Tiffany Fitzgerald, nhà sáng lập Black Girls Golf (Ảnh: Chụp màn hình)

Năm 2013, Fitzgerald thành lập Black Girls Golf nhằm mở ra cơ hội cho các bé gái và phụ nữ học, chơi golf và trao đổi ở mọi cấp độ kỹ năng. Fitzgerald cũng đã nhận thấy bước “tăng vọt” đáng kể trong thời dịch bệnh, khi nhiều người tìm một hoạt động an toàn hơn để tận hưởng và tập luyện thể thao ngoài trời. Tổ chức có trụ sở tại Atlanta của Fitzgerald hiện có hơn 4.000 thành viên trên toàn nước Mỹ.

“Phụ nữ da đen chiếm chưa đầy 1% lực lượng lao động trong ngành công nghiệp golf. Vì vậy, một nhiệm vụ chính trong sứ mệnh của chúng tôi là giúp nhiều chị em phụ nữ tiếp cận những cơ hội nghề nghiệp sẵn có trong golf. Và với những người chọn theo đuổi, nó mang lại rất nhiều lợi ích, bao gồm cả sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần”, Fitzgerald nói thêm.

Golf giúp kéo dài tuổi thọ và khoẻ mạnh hơn

Một nghiên cứu vào năm 2009 của Thuỵ Điển cho thấy những người chơi golf có thể kéo dài cuộc sống thêm 5 năm. Bên cạnh đó, chơi golf ít nhất một lần mỗi tháng giúp làm giảm nguy cơ tử vong sớm ở những người cao tuổi.

The bác sĩ Jacquelyn Turner, giáo sư trợ lý (assistant professor) tại trường Y khoa Morehouse ở Atlanta, chơi golf thường xuyên đem lại một số lợi ích về sức khoẻ thể chất. Bản thân cũng là golfer, Turner cho biết một người chơi golf có thể đốt cháy tới 2.000 calo trong quá trình đi bộ 18 hố, tương đương khoảng năm dặm, tuỳ thuộc vào địa hình và kiểu sân golf. Đồng thời làm giảm nguy cơ nhiều bệnh lý đi kèm như tiểu đường, huyết áp và cholesterol cao.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chơi golf thường xuyên giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong sớm ở người cao tuổi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chơi golf thường xuyên giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong sớm ở người cao tuổi

Turner cũng chỉ ra những ích khác của việc chơi golf gồm có chỉ số của HDL-cholesterol cao hơn (được xem là mỡ tốt trong máu giúp làm sạch mạch máu và các mô trong cơ thể) và cơ khoẻ hơn, đặc biệt quan trọng trong việc ngăn ngừa phòng ngừa té ngã khi lớn tuổi và tăng cường tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

Là một bác sĩ chuyên khám, điều trị đại trực tràng, Turner luôn phải đánh giá tình trạng sức khỏe bệnh nhân trước khi lên lịch phẫu thuật. “Nếu tôi biết một bệnh nhân đã đến sân golf và đi bộ 18 hố, đoán thử xem nào? Họ có thể có dấu hiệu của tim và phổi khoẻ mạnh”, Turner nhận xét về mặt chuyên môn.

Không dừng lại ở lợi ích sức khoẻ

Bận rộn với công việc làm mẹ, Fitzgerald xem chơi golf là phương pháp hữu hiệu để giải toả căng thẳng và thư giãn tuyệt vời ở ngoài trời. “Golf giúp ích tinh thần của tôi rất nhiều. Bạn có thể quên hết những muộn phiền cuộc sống hàng ngày bởi phần lớn các sân golf đều rất đẹp. Thiên nhiên thực sự mang lại trạng thái thanh bình, giúp bạn điềm tĩnh và giảm stress”.

Cai-thien-suc-khoe-va-cuoc-song-tu-viec-choi-golf2

Fitzgerald tiết lộ chơi golf dạy cô nhiều kỹ năng quan trọng có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như kỷ luật và học cách chấp nhận. “Có rất nhiều điểm tương đồng giữa golf và cuộc sống. Chẳng hạn có một cú đánh tệ và rồi bỏ qua nó. Golf buộc bạn phải tha thứ cho bản thân, kiên nhẫn và thực sự tập trung vào nhiệm vụ trước mắt”.

Golf cũng góp phần hỗ trợ công việc, tăng cường các mối quan hệ và mở ra cơ hội trong tương lai, nhất là đối với doanh nhân, như Fitzgerald đã chứng thực. “Khi chơi golf, bạn sẽ gặp nhiều tình huống và ở cạnh những người bạn chưa bao giờ gặp được”.

Golf giúp giao lưu và tăng cường các mối quan hệ xã hội

Golf giúp giao lưu và tăng cường các mối quan hệ xã hội

Còn theo bác sĩ Turner, chơi golf sẽ giải phóng các hormone làm bớt căng thẳng, lo lắng và có khả năng cải thiện trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy tính xã hội của golf cũng có thể giúp tăng tuổi thọ ở những người chọn môn thể thao này.

Lứa tuổi nào cũng có thể chơi golf

Golf được cho là môn thể thao có cường độ thấp, không đòi hỏi quá nhiều sức và phù hợp với mọi độ tuổi, từ trẻ em đến người lớn tuổi. “Nó cần tinh thần bền bỉ, nhẫn nại, sự khéo léo và kỹ năng hơn là sức mạnh thể chất. Vì vậy bạn có thể chơi golf cả đời”, Fitzgerald nhận định và được bác sĩ Turner đồng tình.

Trẻ em cũng có thể chơi golf từ sớm, nếu có điều kiện

Trẻ em cũng có thể chơi golf từ sớm, nếu có điều kiện

Tuy nhiên, nữ bác sĩ này lưu ý với người đang tìm hiểu và muốn chơi golf, nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn nếu gặp vấn đề về sức khoẻ, đặc biệt là liên quan đến tim mạch. Sau đó, nên kết nối với những golfer khác, nhóm và CLB phù hợp để cùng tham gia, tìm thấy niềm vui khi tập luyện, thi đấu - yếu tố quan trọng để duy trì cuộc sống khoẻ mạnh và lâu dài.

Thanh Bình (theo CNN) 

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT