Thứ 4, 24/04/2024 06:08 GMT +7
Dòng sự kiện:

Thiết bị hỗ trợ người khuyết tật chơi golf

08:00 - 17/07/2021

(GolfViet) - Những chiếc xe lăn đặc biệt như Paramobile, ParaGolfer hay SoloRider đang giúp hàng triệu người khuyết tật tiếp tục chơi golf và hỗ trợ hoạt động trong đời sống hàng ngày.

Bài liên quan

Được thiết kế dành riêng cho những golfer bị khuyết tật, Paramobile là một chiếc xe lăn có động cơ cho phép người bị liệt do chấn thương tủy sống hoặc kiểu khuyết tật khác có thể chơi golf, tham gia các môn thể thao hoặc hoạt động trong tư thế đứng. Thiết bị này có thể di chuyển trên nhiều địa hình, kể cả khu vực không bằng phẳng và những con dốc lên đến 30 độ.

Thiet-bi-ho-tro-nguoi-khuyet-tat-choi-golf(1)

“Cha đẻ” của Paramobile là Anthony Netto, một cựu chiến binh người Nam Phi. Năm 1994, Netto gặp tai nạn xe khiến ông bị liệt nửa người. Dù cố gắng chơi golf trở lại nhưng Netto nhận ra những chiếc xe lăn hỗ trợ đứng thông thường quá cồng kềnh và không phù hợp để chơi golf. Khi vung gậy, ông thường làm gẫy một phần ghế. Vì vậy, ông đã liên hệ với một công ty thiết bị y tế để phát triển trang thiết bị phù hợp cho riêng mình và là phiên bản đầu tiên của Paramobile ngày nay.

Paramobile mang lại niềm vui cho các golfer không may bị khiếm khuyết hoặc dính chấn thương nghiêm trọng

Paramobile mang lại niềm vui cho các golfer không may bị khiếm khuyết hoặc dính chấn thương nghiêm trọng

Với Paramobile, nhiều người khuyết tật đã có thể dễ dàng tiếp cận với bộ môn họ yêu thích. Aiden Love, một golfer sống gần sân golf Cedar Hill ở Canada là một trong số đó.

Sau vụ tai nạn trượt tuyết năm 2012, Love phải nhờ đến xe lăn để đi lại. Vốn gắn với golf suốt giai đoạn trưởng thành, Love vẫn tiếp tục rong ruổi trên khắp các sân golf ở gần nhà với chiếc xe lăn. “Paramobile là cách duy nhất giúp tôi tiến xa hơn, cảm nhận tính cạnh tranh và có được trải nghiệm golf thực sự”, anh nhận xét. Đặc biệt tại sân Cedar Hill, Paramobile được cung cấp miễn phí cho người chơi có nhu cầu.

Andy Meier cũng không ngoại lệ. Vụ tai nạn xe nghiêm trọng hồi 2007 khiến hội viên lâu năm của sân Chenequa Country Club, Mỹ bị liệt và không thể chơi golf suốt nhiều năm. Năm 2011, trong một lần tình cờ theo dõi giải golf qua truyền hình, Meier biết đến Paramobile rồi quyết định bay tới San Diego để thử nghiệm và sở hữu cho mình một chiếc với giá khoảng 25.000 USD.

Andy Meier chơi golf với Paramobile

Andy Meier chơi golf với Paramobile

“Nó cho phép bất kỳ ai, bất kể mức độ chấn thương hoặc khuyết tật có thể ra ngoài và thực hiện những hoạt động dạng đứng. Bạn sẽ cảm nhận được làn gió thổi nhẹ trên gương mặt hoặc mái tóc”, Meier cho biết.

Bên cạnh việc là một phương pháp vật lý trị liệu, những thiết bị như Paramobile được nhiều chuyên gia y tế đánh giá mang lại giá trị lớn về mặt tinh thần và tâm lý cho người sử dụng.

Thảo Phạm 

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT