Thứ 5, 28/03/2024 07:33 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer khuyết tật cao 1m45 làm nên lịch sử ở European Tour

13:57 - 28/08/2020

(GolfViet) - Với thân hình khiêm tốn hơn bất kỳ người trưởng thành nào, Brendan Lawlor vẫn theo đuổi ước mơ trở thành golfer và cuối cùng, anh trở thành tay golf khuyết tật chuyên nghiệp đầu tiên được thi đấu trong một sự kiện chính thức thuộc European Tour.

Bài liên quan

Đã 12 năm kể từ Bristish Masters 2008, European Tour mới dừng chân lại tại sân The Belfry, Anh với ISPS Handa UK Championship 2020. Giải đấu có quỹ tiền thưởng trị giá 1 triệu USD khởi tranh từ 27 – 30/8, quy tụ 132 golfer. Trong đó, có một người chơi vô cùng đặc biệt.

Brendan Lawlor, 23 tuổi khi sinh ra được chẩn đoán mắc một bệnh di truyền hiếm gặp có tên Ellis-van Creveld. Hội chứng này ngoài khiến chân tay người bệnh bị lùn, ngắn cùng các bất thường khác về thể chất còn gây ra những khiếm khuyết giữa hai buồng trên của tim (khuyết tật vách liên nhĩ). Vì vậy, Lawlor chỉ sở hữu chiều cao khiêm tốn so với người bình thường, chứ chưa nhắc đến những Tour pro: xấp xỉ 1 mét 45.

Lawlor phát bóng hố đầu tiên, vòng khai màn ISPS Handa UK Championship 2020 (ảnh: Getty Images)

Lawlor phát bóng hố đầu tiên, vòng khai màn ISPS Handa UK Championship 2020 (ảnh: Getty Images)

Lawlor bắt đầu tiếp cận và chơi golf từ năm lên 4, khoảng ba năm sau khi anh kết thúc 9 tháng nằm viện cùng chẩn đoán khiếm khuyết ở tim ngay khi mới chào đời. Ông nội của Lawlor đã tạo ra những thảm green nhỏ tại nhà để giúp Lawlor tập luyện và nuôi dưỡng ước mơ. “Nó đã trở thành một sự say mê trong tôi”, Lawlor viết trên Blog người chơi của European Tour.

Golfer từ Ireland cũng cho biết anh đã không chơi golf “đúng cách” cho đến năm 15 tuổi vì cơ thể “không bao giờ đủ lớn hoặc đủ lực”. Năm 18 tuổi, Lawlor đạt mức Handicap 3 và hiện nay, anh đứng vị trí thứ tư trong Bảng xếp hạng Golf thế giới dành cho người khuyết tật (WRGD). Ngoài là golfer chuyên nghiệp, Lawlor còn là đại diện cho Modest Golf, được hỗ trợ bởi ISPS Handa, đơn vị đã trao cho Lawlor suất đấu của nhà tài trợ trong sự kiện tuần này ở sân The Belfry.

“Đó là một quãng đường dài từ khu vườn của ông nội”, chàng trai mang trong mình nỗ lực phi thường cho biết. “Đây thực sự là một điều gì đó rất khác. Tôi rất biết ơn khi có mặt ở đây. Lần phát bóng đầu tiên có nhiều áp lực nhưng tôi đã bình tĩnh trong việc tiếp cận và làm chủ cú drive của mình”. Lawlor đã trở thành golfer chuyên nghiệp khuyết tật đầu tiên chơi ở giải chính thức của European Tour.

Lawlor mở màn thuận lợi với hai điểm par và một birdie. Sau đó, anh phải chiến đấu với những hố đấu thử thách được thiết lập trên Tour. Ghi bảng điểm 84 gậy (+12), Lawlor tạm xếp đáy bảng ở vòng đầu tiên. Trong túi gậy của Lawlor, cây driver, 3 woods và 5 woods có chiều dài tiêu chuẩn, gậy gạt dài 32 inch, còn gậy sắt thì ngắn hơn nửa inch so với thông thường.

Những hình ảnh và sự nỗ lực từ Lawlor nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các trang mạng xã hội. “Đó là lý do tôi ở đây trong tuần này. Tôi muốn thay đổi cuộc sống và muốn cho mọi người thấy rằng bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, không có rào cản nào có thể ngăn bạn nếu bạn thực sự khát khao... Nếu bạn có đủ tự tin và muốn làm điều gì, hãy ra ngoài tìm kiếm chúng. Và golf là một trò chơi tuyệt vời để kết bạn, tạo nên sự tự tin. Bạn chỉ cần bước ra và tận hưởng nó”, Lawlor nhấn mạnh.

Ngôi đầu bảng ISPS Handa UK Championship hiện nắm giữ bởi Justin Walters, golfer từng 4 lần không qua nhát cắt ở những chặng tái đấu của European Tour. Walters ghi 6 birdie, 1 Eagle và có tổng điểm -8 (64 gậy). Nhóm T2 (-5) gồm bốn golfer: Bernd Wiesberger, Joel Sjoholm, Scott Vincent và Benjamin Hebert. 

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT