Thứ 3, 23/04/2024 04:42 GMT +7
Dòng sự kiện:

Chiếc mũ đặc biệt và cuộc chiến chống ung thư của golfer chuyên nghiệp

14:29 - 18/10/2020

(GolfViet) - Joel Dahmen, golfer hiện xếp hạng 86 thế giới rất hiếm khi xuất hiện mà không đội chiếc mũ biểu tượng của mình.

Bài liên quan

Chiếc mũ xô (bucket hat, mũ tai bèo) có thể là một lựa chọn không thực tế với các golfer nhưng lại phát triển thành một biểu tượng cho cuộc chiến chống ung thư của Joel Dahmen.

Vành mũ rộng giúp phần mặt và cổ được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Dahmen cảm thấy tốt hơn, có nhiều năng lượng hơn nhờ tác dụng chiếc mũ tai bèo mang lại. Tuy nhiên, anh cảm thấy ngại ngùng khi đội chiếc mũ này trong những chuyến lưu diễn đầu tiên.

Joel Dahmen đội chiếc mũ xô biểu tượng với logo MD Anderson (Ảnh: Ben Jared)

Joel Dahmen đội chiếc mũ xô biểu tượng với logo MD Anderson (Ảnh: Ben Jared)

Lúc ấy, do không có nhà tài trợ nào trên Tour nên tôi có thể mặc bất cứ trang phục nào mà tôi muốn. Nhưng bạn không muốn bị chê cười bởi điều gì đó khác biệt”, Dahmen nói.

Cuối cùng, Dahmen đã ôm chiếc mũ tai bèo, đội nó trong suốt hành trình thi đấu Tour và chiếc mũ vành sắt đặc biệt của anh đã được công nhận rộng rãi trên sân golf. Tháng 7/2019, golfer 32 tuổi được chọn làm đại sứ chính thức của PGA Tour cho Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas.

Tôi đã vượt qua những ánh nhìn lạ lẫm. Tôi đã chơi với Tiger Woods, đi xung quanh với một cái mũ tai bèo và biến nó thành một phần không thể thiếu của mình. Sự hợp tác sau đó với MD Anderson là điều tôi không bao giờ tưởng tượng được”.

Một cuộc chiến với chính mình

Là trung tâm ung thư chính thức của PGA Tour, MD Anderson cung cấp cho khách tham dự giải đấu các sản phẩm chống nắng như kính râm chống tia cực tím, kem chống nắng, son dưỡng,... giúp mọi người nâng cao nhận thức về chống nắng an toàn, ngăn ngừa các khối u ác tính – hình thức nguy hiểm nhất của ung thư da. Theo ước tính của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, có khoảng 100.350 trường hợp u ác tính mới và 6.850 trường hợp tử vong vào năm 2020.

Tuy nhiên, với các biện pháp phòng ngừa thích hợp, mọi người có thể hạn chế nguy cơ phát triển của các khối u ác tính. Ông Susan Chon, giáo sư da liễu của MD Anderson cho biết: “Mọi người thường coi mọi thứ là điều hiển nhiên, nhưng cần nhận thức rõ hơn về làn da và dành thời gian tìm hiểu về nó”.

Lấy cảm hứng từ cuộc chiến của chính mình với căn bệnh ung thư, Dahmen giờ đây tự hào đội chiếc mũ xô có logo MD Anderson ở phía trước, như một phần nhiệm vụ trong vai trò đại sứ.

Joel Dahmen (phải), bác sĩ Susan Chon (giữa) và caddy Geno Bonalie đội mũ xô tại Torrey Pines trong chiến dịch của Trung tâm Ung thư MD Anderson để sàng lọc và phòng ngừa ung thư da (Ben Jared/PGA Tour)

Joel Dahmen (phải), bác sĩ Susan Chon (giữa) và caddy Geno Bonalie đội mũ xô tại Torrey Pines trong chiến dịch của Trung tâm Ung thư MD Anderson để sàng lọc và phòng ngừa ung thư da (Ben Jared/PGA Tour)

Dahmen chẳng xa lạ với những gì căn bệnh ung thư gây ra cho một gia đình. Năm anh học trung học (tháng 10/2004), mẹ anh được chuẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy và mất nửa năm sau đó.

Đó thực sự là một khoảng thời gian khó khăn. Bạn không nghĩ điều đó sẽ xảy ra với mình. Hoặc nếu ai đó nhắc đến ung thư, bạn sẽ thốt lên ồ, cứ uống thuốc đi và sẽ khỏi bệnh. Thật không may, nó không phải là sự thật!

Mất mẹ đã trở thành cú shock lớn với Dahmen. “Tôi là một cậu bé của mẹ (mama’s boy) và thừa nhận bản thân phải tự trưởng thành sau khi mẹ qua đời. Tôi gần như phủ nhận toàn bộ sự thật ấy. Lần đầu tiên trong đời, tôi gặp nghịch cảnh của riêng mình. Tôi cần trưởng thành, tìm ra những gì mình thực sự muốn làm. Tôi có tài năng trong golf và luôn yêu thích nó. Vì vậy, tôi đã trở lại đúng hướng và không lãng phí những cơ hội tiềm năng đang chờ đón trước mặt”.

Ngọn hải đăng của hy vọng

Năm 2010, Dahmen ghi danh Đại học Washington nhưng dừng việc học tập để theo đuổi sự nghiệp của một tay golf chuyên nghiệp. Anh chơi trên PGA Tour Canada trong suốt mùa hè cư trú ở Tempe, bang Arizona.

Tháng 2/2011, đang theo đuổi giấc mơ thi đấu các giải ở bang Grand Canyon, Dahmen cảm thấy có một khối u bất thường trên háng.

Tôi biết ngay điều đó nghĩa là gì. Nó chính là căn bệnh ung thư”, Dahmen nhớ lại.

Khi ấy, Dahmen 22 tuổi. Anh phớt lờ nó và hy vọng khối u sẽ tự biến mất. Nhưng nó lại càng ngày càng lớn. Hai tuần sau, Dahmen gặp anh trai, người cũng mắc ung thư tinh hoàn và điều trị thành công vào năm 2009. Ngay ngày hôm sau, Dahmen đến văn phòng bác sĩ. Vài ngày sau đó, anh đã cắt bỏ khối u nhưng nó lại phát triển trở lại, mạnh mẽ hơn cùng khả năng lây lan. Các bác sĩ quyết định bắt đầu hóa trị.

Bác sĩ Susan Chon tiến hành sàng lọc ung thư da cho Joel Dahmen (Ben Jared/PGA Tour)

Bác sĩ Susan Chon tiến hành sàng lọc ung thư da cho Joel Dahmen (Ben Jared/PGA Tour)

Tôi chưa sẵn sàng. Tôi cho rằng hóa trị đồng nghĩa là tôi thực sự bị bệnh, tôi phải đối mặt với nó. Tôi đã khóc trong vài ngày với suy nghĩ: Ôi trời ơi, tôi thực sự bị bệnh. Chuyện gì đang xảy ra?

Trong ba tuần sau, đều đặn sáu ngày một tuần, Dahmen được điều trị trong căn phòng toàn bệnh nhân ung thư. Anh hồi phục hoàn toàn, trở lại chơi golf trên Mackenzie Tour – PGA Tour Canada nhưng không thể quên hình ảnh những người đồng đội cũng mắc ung thư đã khắc sâu trong tâm trí.

Thêm một lần khó khăn để vượt qua nhưng tôi biết rằng tôi sẽ khỏe mạnh và thoát khỏi căn bệnh. Thế nhưng, những người cũng ở căn phòng đó có lẽ sẽ không làm được. Có những người già, cả người trẻ tuổi, cả các ông bố bà mẹ. Tôi dường như cảm thấy tội lỗi khi chỉ có một mình mình khỏe mạnh và quay trở lại cuộc sống thường ngày”.

Cuộc chiến với căn bệnh ung thư của Dahmen, của anh trai và của người mẹ đã mang đến cho sự nghiệp golf của anh một viễn cảnh mới, một mục đích mới: Trở thành ngọn hải đăng của hy vọng.

Tôi đã ở ranh giới giữa sự sống - cái chết, và golf có nhiều hơn những gì chúng ta có thể miêu tả... Tôi có thể cho những bệnh nhân khác thấy rằng, họ hoàn toàn có thể sống sót sau khi mắc bệnh ung thư, tiếp tục làm những điều tuyệt vời với một cơ thể khỏe mạnh”. Sự hy vọng chính là động lực tinh thần to lớn chiến thắng bệnh tật.

Dahmen chỉ là một trong số những golfer, những vận động viên đang ngày ngày chiến đấu với nghịch cảnh, chấn thương, bệnh tật để theo đuổi giấc mơ. Golf nói riêng và thể thao nói chung không chỉ đem lại sức khỏe, đem lại niềm vui trong cuộc sống mà còn có thể thay đổi cuộc sống một con người, trở thành liều thuốc hữu hiệu để vượt qua những căn bệnh tưởng chừng sẽ theo suốt cuộc đời.

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT