Thứ 6, 29/03/2024 11:33 GMT +7
Dòng sự kiện:

Thomas Bjorn và thời điểm khó khăn khi phải đối mặt với bệnh trầm cảm

09:20 - 12/06/2019

Trong buổi họp báo ra mắt cuốn sách “Mind Game: The secrets of golf’s winners” của mình, Thomas Bjorn - cựu đội trưởng tuyển Châu Âu đã có những lời tâm sự kể về thời điểm khó khăn khi phải đối mặt với bệnh trầm cảm.

bjorn2

“Suýt chút nữa tôi đã phải từ bỏ sự nghiệp của mình. Thời điểm ấy, tôi cảm giác như mình không có chút động lực nào để thức dậy vào mỗi sáng nữa. Những suy nghĩ tiêu cực như thể đang ăn dần ăn mòn vào trí óc tôi vậy. Rất nhiều người ở bên để giúp tôi vượt qua, động viên tôi nhưng tâm trí tôi không tiếp nhận hay phản hồi những điều đó.

Chuyện này giống như việc mọi người cố gắng bỏ thuốc lá vậy. Nếu bạn không thực sự muốn bỏ thuốc thì dù cả thế giới có khuyên hay cấm cản gì cũng đều vô tác dụng. Nhưng rồi một ngày khi bạn thức dậy và cổ họng bạn đau rồi có những cơn ho dai dẳng thì bạn sẽ buộc phải tự quyết định từ bỏ thuốc lá thôi. Và cách tôi chiến đấu với chứng trầm cảm của mình là thường xuyên tự đối diện với bản thân và tự nói chuyện với bản thân mình trong gương. Tôi đã làm vậy đấy", cựu đội trưởng tuyển Châu Âu chia sẻ.

Cựu đội trưởng 48 tuổi cho biết khoảng thời gian căn bệnh tâm lý của ông trở nên tồi tệ nhất là vào năm 2004 và tái phát vào năm 2010. Bjorn đưa ra lời khuyên: Khi bạn có những triệu chứng đầu tiên của việc tái phát trầm cảm, hãy cố nhớ lại xem lần trước bạn vượt qua nó bằng cách nào. Và những người trẻ cần lưu ý và quan tâm đặc biệt cho sức khỏe tâm lý bởi tâm lý của họ thường yếu hơn và cũng không có nhiều kinh nghiệm.

bjorn

Hiện tại, Thomas Bjorn không còn tham gia các sự kiện nhiều và thường xuyên như trước, nhưng ông cho biết mình vẫn yêu cảm giác được lên sân thi đấu và đang xem xét về các giải đấu golf sắp tới. “Tôi từng đổ lỗi rằng golf chính là nhân tố khiến tôi mắc phải chứng trầm cảm. Chuyện này tương tự như kiểu một số người đổ lỗi cho chính phủ là nguyên nhân khiến họ khốn khổ vậy, vì dồn trách nhiệm cho người khác luôn là suy nghĩ đơn giản nhất. Nhưng đây là cuộc sống của bạn cơ mà, bạn có thể tự mình thay đổi nó. Và với cách nghĩ như vậy, tôi đã tìm lại được tình yêu ban đầu của mình cho golf, cho cuộc sống.”

Minh Tuệ/SHTT

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT