Thứ 3, 23/04/2024 12:02 GMT +7
Dòng sự kiện:

Từ ngày 23/4, cả nước cơ bản dừng thực hiện cách ly xã hội

21:15 - 22/04/2020

(GolfViet) - Trừ một số huyện của Hà Nội, Hà Giang và Bắc Ninh, 28 tỉnh thành thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ đối với Covid-19 sẽ dừng thực hiện cách ly xã hội như quy định của Chỉ thị 16.

Bài liên quan

Theo quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ vào chiều nay (22/4), việc phân loại các tỉnh theo các nhóm nguy cơ đã có sự điều chỉnh theo chiều hướng tích cực:

Hà Nội từ nhóm nguy cơ cao, được đưa xuống nhóm có nguy cơ do mới chỉ qua 7 ngày không ghi nhận thêm trường hợp mắc Covid-19 mới. Tuy nhiên, một số địa bàn như huyện Thường Tín, huyện Mê Linh và những nơi có ca nhiễm chưa đủ 14 ngày vẫn thuộc nhóm nguy cơ cao và phải tiếp tục áp dụng nghiêm túc Chỉ thị 16.

Tương tự như Hà Nội, Hà Giang và Bắc Ninh cũng được xếp vào nhóm có nguy cơ. Huyện nào có bệnh nhân dương tính thì nơi đó là nơi “nguy cơ cao”.

Co-ban-dung-thuc-hien-cach-ly-xa-hoi-tren-ca-nuoc-tu-ngay-mai

Như vậy, từ ngày mai (23/4), 28 tỉnh thành thuộc nhóm nguy cơ cao và có nguy cơ đối với Covid-19 sẽ dừng thực hiện cách ly xã hội như quy định của Chỉ thị 16, trừ một số huyện của ba tỉnh kể trên.

Dù vậy, những sự kiện lễ hội, thể thao tập trung đông người… đều chưa được tổ chức hoạt động trở lại trên cả nước. Các siêu thị, cửa hành kinh doanh đều phải có biện pháp giãn cách. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục tổ chức cho học sinh trở lại trường an toàn, chu đáo; giao Chủ tịch UBND tỉnh, thành có thẩm quyền quyết định việc mở cửa cửa hàng, các hoạt động sản xuất hàng hóa, kinh doanh, dịch vụ. Lãnh đạo địa phương phải xác định nguy cơ cụ thể của từng nơi trên địa bàn để có giải pháp cho phù hợp.

Đề nghị người dân ở 28 tỉnh thành trong cả nước dừng thực hiện cách ly xã hội từ 23h59p đêm nay không tổ chức ăn mừng, hay tập trung đông người, đua xe. Mọi người dân, nhất là giới trẻ vẫn phải cảnh giác và tiếp tục tích cực trong phòng chống dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm cần “xác định trạng thái bình thường mới” như đeo khẩu trang bắt buộc trong các hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông...; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; duy trì khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên; tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người.

Các trường hợp có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến cơ quan, đơn vị, trường học và cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không được để lây lan trong cộng đồng. 

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT