Thứ 5, 28/03/2024 03:58 GMT +7
Dòng sự kiện:

Giữa đại dịch Covid-19, Nhật Bản vẫn quyết tâm tổ chức Olympic Tokyo 2020

11:25 - 19/03/2020

(GolfViet) - "Chính phủ tiếp tục chuẩn bị cho sự kiện diễn ra từ ngày 24/7 đến 9/8 như dự kiến và làm việc chặt chẽ với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC)”.

Bài liên quan

Ngày 18/3, Nhật Bản khẳng định rằng nước này có phương án giải quyết để Olympic diễn ra đúng kế hoạch.

"Chính phủ tiếp tục chuẩn bị cho sự kiện diễn ra từ ngày 24/7 đến 9/8 như dự kiến và làm việc chặt chẽ với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC)”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cho biết.

Trước đó, ngày 14/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đưa ra khẳng định: “Chúng tôi sẽ khắc phục sự lây lan của dịch bệnh và tổ chức Thế vận hội mà không gặp vấn đề gì, vẫn theo kế hoạch”.

tokyo_2020_billboard_mask

Ngay sau khi quyết định này được đưa ra, BTC đã phải đối mặt với làn sóng bất đồng quan điểm từ giới vận động viên. Họ lo ngại cho sức khỏe của mình khi dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người. Olympic là sự kiện lớn, quy tụ VĐV đến từ khắp nơi trên thế giới. Ngay cả khi Olympic không có khán giả thì bất cứ VĐV nào cũng có thể mang virus corona vào làng Olympic, hay nhiễm virus ở Tokyo và trước khi mang nó về nước. Đó là một một thảm họa thực sự của nhân loại.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc lùi Thế vận hội lại một thời gian cho tới khi dịch bệnh được kiềm chế là phương án tốt nhất. Trước đó, Olympic mới có 3 lần bị hủy vào năm 1916, 1940, 1944 vì chiến tranh. Tuy nhiên, nếu Olympic Tokyo 2020 bị hủy thì sẽ phát sinh rất nhiều khó khăn và tốn kém.

Nhật Bản đã kỳ vọng Olympic sẽ là một cú hích cực lớn với ngành kinh tế, đặc biệt là du lịch. Để tiếp đón khoảng 2 triệu khách du lịch, các khách sạn đã được đầu tư cải tạo. Bên cạnh đó, hãng hàng không Japan Airlines dự kiến sẽ ra mắt Zipair Tokyo - công ty con chuyên bay giá rẻ (chi phí khoảng 200 triệu USD) vào tháng 5/2020. Trong khi đó, các sân bay Narita và Haneda ở Tokyo đã đầu tư lớn để mở rộng.

Thế vận hội sẽ diễn ra ở 33 khu vực thi đấu, trong đó có 11 nơi được xây mới hoàn toàn. Trung tâm báo chí được đặt ở khu hội nghị lớn nhất của thành phố - Tokyo Big Sight. Ngoài ra, làng Olympic được dự kiến sẽ chuyển thành 5.600 căn hộ, cho 12.000 người sinh sống. Các công ty bất động sản đã niêm yết 940 căn và đã nhận được 2.200 đơn đăng ký mua. Ban tổ chức cũng đã chuẩn bị 45.000 phòng khách sạn ở mùa giải này, và giờ sẽ phải chuẩn bị từng ấy phòng ở một thời điểm khác, nếu lùi Olympic.

Nhật Bản khẳng định Olympic Tokyo 2020 vẫn diễn ra đúng kế hoạch. Ảnh: CNBC

Nhật Bản khẳng định Olympic Tokyo 2020 vẫn diễn ra đúng kế hoạch. Ảnh: CNBC

Vấn đề nhân sự cũng là một thách thức lớn. Nhật Bản đã chuẩn bị hơn 80 nghìn tình nguyện viên phục vụ Olympic. Để có thời gian rảnh vào mùa hè, các TNV đã tạm dừng công việc chính của minh, và lên kế hoạch trước từ lâu. Nếu Olympic lùi lại, họ sẽ lại bị xáo trộn. Với những VĐV đã tập luyện hàng năm trời cho 3 tuần tranh tài ở Olympic, bất cứ sự trì hoãn nào cũng khiến họ phải điều chỉnh rất nhiều.

Ngoài ra, việc Olympic diễn ra vào tháng 9 hay tháng 10 sẽ rất khác so với mùa hè. Thời tiết mát có thể tốt cho khán giả và một số môn thể thao ngoài trời, nhưng các môn khác như lướt ván, golf, tennis, bóng rổ, bóng chày,… sẽ gặp khó khăn.

Bỏ ra số tiền gần 25 tỷ USD và nguồn nhân sự lớn, việc nước chủ nhà Nhật Bản quyết tâm không để công sức chuẩn bị "đổ sông đổ biển" là điều dễ hiểu.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT