Chủ nhật, 21/04/2024 06:50 GMT +7
Dòng sự kiện:

Hideki Matsuyama: Từ người hùng đến cú hích với golf Nhật Bản

16:31 - 06/05/2021

(GolfViet) - Cảm hứng từ chiến thắng The Masters 2021 của Matsuyama đã ghi nhận những thay đổi đầu tiên trong ngành công nghiệp golf tại đất nước mặt trời mọc.

Bài liên quan

Trong hai thập kỷ qua, thị trường tiêu dùng golf Nhật có xu hướng giảm bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ suy thoái kinh tế, già hóa dân số trong cả bộ môn golf đến chi phí chơi đắt đỏ,... Số lượng golfer giảm đáng kể, từ 12 triệu người giảm xuống còn 5,4 triệu người.

Ngay sau chức vô địch Masters của Matsuyama, các cửa hàng bán lẻ thiết bị golf Nhật ghi nhận doanh số bán hàng tăng trưởng nhanh. Khách hàng đến sân tập xung quanh Tokyo càng trẻ hóa, với nhiều trẻ em bắt đầu làm quen môn thể thao từ lâu được cho là “trò chơi của người già”, dù ngày nay nhiều nỗ lực đã giúp golf gần gũi hơn với mọi lứa tuổi.

Chiến thắng của Matsuyama được ca ngợi trên khắp các mặt báo ở quê hương

Chiến thắng của Matsuyama được ca ngợi trên khắp các mặt báo ở quê hương

Khả năng Matsuyama tạo ra cơn sốt chơi golf tiếp theo tại Nhật Bản lẫn khu vực được nhiều người nhận định. Tương tự như cách golf Hàn Quốc bùng nổ khi YE Yang trở thành golfer nam đầu tiên ở lục địa đông dân nhất thế giới đoạt major (PGA Championship 2000) hay thành công vang dội của Seri Park ở LPGA Tour.

“Chiến thắng lịch sử của Matsuyama sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người ở quê nhà cũng như trên toàn thế giới, hoàn toàn trùng khớp với Thế vận hội Tokyo vào mùa hè, nơi cậu ấy chắc chắc chắn là một nhân vật trung tâm”, Ủy viên PGA Tour Jay Monahan nói về tầm quan trọng từ chức vô địch trên sân Augusta National.

Adam Scott, cựu vô địch Masters cũng là một trong những người tin rằng golf sẽ phát triển mạnh hơn nữa ở châu Á với cú hích mang tên Matsuyama. “Cậu ấy ở Nhật Bản giống như Tiger Woods đối với phần còn lại của thế giới”. Tay golf kỳ cựu người Úc với Matsuyama là đồng đội tại Presidents Cup.

Trong khi đó, Tổng thư ký Hiệp hội Golf Nhật Bản Andy Yamanaka cho biết: “Chúng tôi từng chỉ có thể mơ về một điều gì đó giống vậy. Thú thực mà nói, ai có thể tưởng tượng ra điều đó. Nó như một giấc mơ và rất có thể sẽ lặp lại năm 1957, khi Nhật có sự bùng nổ đầu tiên golf”. Năm ấy cũng là thời điểm Torakichi Nakamura cùng Koichi Ono vô địch Canada Cup (tiền thân của World Cup of Golf) trên chính sân nhà - Kasumigaseki Country Club.

Chiến thắng của Matsuyama được cho là truyền cảm hứng cho nhiều người Nhật, nhất là người trẻ tuổi đến với golf

Chiến thắng của Matsuyama được cho là truyền cảm hứng cho nhiều người Nhật, nhất là người trẻ tuổi đến với golf

Bản thân Matsuyama cũng hy vọng mình là người tiên phong và tiếp thêm sức mạnh cho nhiều người. “Không chỉ riêng những người đã chơi golf mà tôi hy vọng các bạn trẻ đang chơi hoặc có ý định chơi golf sẽ nhìn thấy chiến thắng này và nghĩ rằng nó thật tuyệt rồi cố gắng theo bước chân tôi”. Trước đó, Nhật Bản chưa có nhà vô địch major nam nhưng với những gì Matsuyama nỗ lực theo đuổi không ngừng, điều không thể ấy đã thành hiện thực.

Hôm 30/4, gần ba tuần sau chức vô địch ấn tượng, Matsuyama là cá nhân thứ 34 và golfer thứ hai (sau Ayako Okamoto năm 1987) nhận danh hiệu cao quý được trao bởi Thủ tướng Nhật Bản.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT