Chủ nhật, 28/04/2024 07:41 GMT +7
Dòng sự kiện:

Jon Rahm thu hẹp cách biệt tại Tour Championship

12:13 - 03/09/2021

(GolfViet) - Nhờ đánh 65 gậy trận mở màn hôm 2/9, Rahm từ thế kém bốn gậy áp sát ngôi đầu của Patrick Cantlay tại sự kiện chốt mùa PGA Tour nhằm tìm chủ nhân FedEx Cup cùng 15 triệu USD.

Bài liên quan

Rahm giữ ngôi số một thế giới (bảng OWGR) nhưng đứng thứ tư bảng điểm FedEx Cup. Do đó, anh xuất phát tại sân East Lake par 70 từ điểm -6, trong khi Cantlay thuộc hạt giống số một có lợi thế -10.

Hôm qua, Rahm ghi bảy birdie, hai bogey với cú phát bóng bình quân 327,1 yard và lên green theo chuẩn 12 trong 18 hố. Golfer Tây Ban Nha cũng đạt hiệu suất cao với gậy putter khi không hỏng cú gạt nào trong tầm 10 feet. Xét thực tế 16 vòng tranh giải gần nhất, Rahm đều đánh 67 gậy hoặc tốt hơn.

Sáu giải gần nhất, Rahm đều lọt top 10, tính cả lần thắng major US Open

Sáu giải gần nhất, Rahm đều lọt top 10, tính cả lần thắng major US Open

Ở điểm -11, Rahm còn cách hai gậy với đấu thủ Mỹ sinh năm 1992. Chặng đầu giải, Cantlay ghi bốn birdie và một bogey. Harris English và Bryson DeChambeau vào nhóm T3 (-8), lần lượt chốt vòng 66 và 69 gậy. Trong đó, English đột biến phong độ đoạn cuối sân, với một cú xong hố 15, dài 224 yard bằng gậy sắt số 5 kèm birdie hai ải áp chót. Đấy là Hole in One đầu tiên ở hố par 3 này từ khi Tour Championship về sân East Lake hồi 1998.

FedEx Cup đang ở năm thứ ba áp dụng thể thức mới. Cụ thể top 30 bảng này sẽ vào chặng cuối với lợi thế nhập cuộc dựa trên vị trí, -10 cho người đứng nhất, -8 cho vị trí thứ hai rồi giảm dần một gậy đến hết top 5. Sau đó, mỗi nhóm gồm năm đấu thủ cách nhau một gậy cho đến even par, với golfer từ hạng 26 đến 30. Điều này nhằm đảm bảo nhà vô địch Tour Championship cũng đoạt luôn FedEx Cup.

Cả Rahm và Cantlay đều không hẳn đồng tình và cho rằng nó chưa phản ánh được sự công bằng khi tìm ra người thắng chung cuộc toàn mùa. Ở kỳ đầu PGA Tour triển khai - 2019, Cantlay là hạt giống số hai nhưng sa sút phong độ cả tuần và về T21, cách Rory McIlroy đoạt cúp tới 19 gậy.

Giữ lợi thế lớn nhất tại FedEx Cup mùa này song Cantlay đánh giá thể thức hiện tại chưa hẳn ưu việt

Giữ lợi thế lớn nhất tại FedEx Cup mùa này song Cantlay đánh giá thể thức hiện tại chưa hẳn ưu việt

“Thú thực mà nói, tôi nghĩ đó không phải một thể thức hay, dù biết chúng ít phức tạp và dễ hiểu hơn kiểu trước”, Cantlay nói trong cuộc họp báo trước giải. Anh làm rõ quan điểm bằng cách lấy dẫn chứng điển hình mùa trước và sau khi thay đổi.

Năm ngoái, Xander Schauffele đạt điểm âm sâu nhất qua bốn vòng (-15) tại East Lake nhưng Dustin Johnson mới là đấu thủ đăng quang do đã -10 dù chưa phát bóng, rồi đạt tổng điểm -21. Schauffele về nhì cùng Justin Thomas, với điểm gộp -18. Vào năm 2018, Tiger Woods gây chấn động thế giới khi giải cơn khát danh hiệu hơn 5 năm nhờ thắng Tour Championship. Còn FedEx Cup thuộc về Justin Rose với 2.260 điểm, Woods xếp á quân với 2.219 điểm. Đó là lần cuối sự kiện chốt mùa có hai nhà vô địch.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT