Thứ 5, 18/04/2024 11:10 GMT +7
Dòng sự kiện:

Không đoạt huy chương nhưng Aditi Ashok đã có được điều này

08:30 - 08/08/2021

(GolfViet) - Vận động viên Bobby Unser vĩ đại từng nói rằng: Sẽ không ai nhớ ai đã về nhì trong một cuộc thi ngoại trừ người về nhì. Vậy cô gái về đích thứ tư trong giải golf Olympic thì sao?

Bài liên quan

Trong nội dung golf dành cho nữ tại Thế vận hội Tokyo, cô gái 23 tuổi đến từ Ấn Độ là người về đích thứ tư. Aditi Ashok sẽ đáng nhớ như bất kỳ người nào trong số 119 gôn thủ Olympic khác, cả nam và nữ, những người đã đổ mồ hôi trên sân Kasumigaseki Country Club trong hai tuần qua.

Aditi Ashok phát bóng tại lỗ thứ 13 trên sân Kasumigaseki Country Club.

Aditi Ashok phát bóng tại lỗ thứ 13 trên sân Kasumigaseki Country Club.

Tuy nhiên, Aditi có nhiều điểm khác biệt. Và mọi người đều chú ý. Aditi cao và mảnh khảnh. Hồi tháng 5, Aditi nhiễm Covid-19 và căn bệnh này khiến sức khỏe của cô sa sút và giảm khả năng cạnh tranh với các đồng nghiệp của mình. Tại Olympic Tokyo, cú drive của cô thường ngắn hơn 40 yards so với những đối thủ. Dù vậy, Aditi luôn bám sát golfer số 1 thế giới Nelly Korda trong từng cú chipping, pitching, bunkering và putting.

Giới chuyên gia đánh giá rằng, Aditi là một người đánh bóng xuất sắc, cú đánh của cô nhịp nhàng, mượt mà - một kỹ năng giúp cô ấy luôn ở trong hàng ngũ chuyên nghiệp. Trong một thống kê đáng chú ý, cô ấy đứng số 1 trong tuần về strokes gained/putting đạt được, tích lũy được 13,01 cú đánh trên sân. 

Trong vòng thi đấu cuối cùng, Aditi cố gắng tìm kiếm huy chương và vinh quang vĩnh cửu. Lúc này cô đáng một mình đứng thứ hai ở điểm -12 sau 54 hố, với cơ hội cán đích top 3 do cách đỉnh bảng ba gậy và trên T3 hai gậy.

Ashok từng hứa để mẹ Mash vác túi gậy nếu đại diện golf Ấn Độ ở Tokyo 2020. Và nay lời hứa đã thành hiện thực.

Ashok từng hứa để mẹ Mash vác túi gậy nếu đại diện golf Ấn Độ ở Tokyo 2020. Và nay lời hứa đã thành hiện thực.

Đồng hành cùng cô là bố và mẹ. Mẹ của Aditi chỉ mang dụng cụ thi đấu cho con, không gánh phần kỹ thuật. Còn bố của Aditi thì phối hợp tác chiến với con gái. Dù bố của Aditi hiểu chuyên môn của cô nhưng điều này khiến nữ golfer luôn cảm thấy lệ thuộc, có lúc bị áp đặt.

Kết quả, bốn vòng đấu, Aditi lần đánh 67, 66, 68 và 68 gậy, đạt điểm -15. Chỉ một chút nữa thôi cô đã lọt vào trận playoff tranh huy chương bạc và đồng. Tuy nhiên, kết cục đã được định đoạt, dù Aditi thất vọng cũng đành phải chấp nhận: Nell Korda giành huy chương vàng, Mone Inami nhận huy chương bạc, Lydia đạt huy chương đồng.

Ở Thế vận hội Rio cách đây 5 năm, Aditi đứng thứ 41. So với thành tích hiện tại, thật sự đã rất vượt bậc. Song, Aditi vẫn vô cùng thất vọng: “Trong một giải đấu thông thường, dù bạn về nhì hay về thứ tư, điều đó thực sự không quan trọng, không ai quan tâm. Nhưng tại sự kiện này, bạn cần phải lọt vào top ba. Tôi không để lại bất cứ thứ gì ngoài đó. Tôi nghĩ rằng tôi đã cống hiến 100 phần trăm. Nhưng đứng thứ tư tại một kỳ Thế vận hội, nơi họ trao ba huy chương, thật là tệ hại".

E8KcTwbWYAAeaj8

Sau tất cả, nhiều người cho rằng đây dường như là một cuộc chiến không công bằng. Aditi xếp thứ 200 trên thế giới, còn đối thủ của cô lại là những golfer hàng đầu thế giới, những golfer có vô số danh hiệu và giải thưởng, tiền bạc. Cũng chính vì sự chênh lệch đó mà cuộc đấu của Aditi sẽ được ghi nhớ như một trong những màn trình diễn kinh điển nhất của golf Olympic.

Không giành được huy chương nhưng sự nỗ lực của Aditi đã có ý nghĩa rất lớn đối với đất nước 1,4 tỷ dân của cô ấy. Một phần lớn trong số họ đã không xem hoặc chơi môn này cho đến khi Aditi thi đấu tại Thế vận hội 2016. Khi Aditi tiếp tục tranh tài tại Olympic Tokyo 2020, người dân Ấn Độ đã liên tục chia sẻ các tweet cổ vũ cô ấy, trong đó có một tweet từ tổng thống Ấn Độ, Ram Nath Kovind.

Tổng thống Ấn Độ cũng dõi theo Aditi

Tổng thống Ấn Độ cũng dõi theo Aditi

Mọi người sẽ nhớ đến một Aditi luôn có mẹ ruột kiêm caddie kề bên, sẽ nhớ đến năm chữ cái được in đậm trên mặt sau áo: INDIA. Mọi người sẽ nhớ đến sự tuyệt vời khi cô ấy bắt tay vào phần thi của mình, mặc dù chỉ số H&H đã vượt qua mức 110. Mọi người cũng sẽ nhớ đến giọng nói thanh lịch của cô ấy trong các cuộc phỏng vấn sau vòng thi.

Hơn thế là :

Chiếc găng tay đen mà cô ấy đeo khi putting;

Cú đánh không ồn ào của cô ấy;

Cú putting đầy khác biệt của cô ấy.

Vàng, bạc hay đồng…Giờ đây huy chương không còn là vấn đề với Aditi Ashok bởi cô đã giành được trọn vẹn tình cảm và sự ngưỡng mộ của người hâm mộ golf.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT