Thứ 5, 28/03/2024 11:00 GMT +7
Dòng sự kiện:

Trải nghiệm “golf ổ chuột” trên đường phố Ấn Độ

11:26 - 31/03/2021

(GolfViet) - Với cây gậy và bóng golf tự chế, cư dân một số khu ổ chuột ở thành phố Mumbai đã có thể tận hưởng bộ môn golf theo phong cách rất riêng.

Bài liên quan

Chơi golf trên những sân cỏ xanh mướt hay thậm chí là mặt sân băng đã không còn xa lạ, nhưng sáng kiến tận dụng địa hình hay khúc cong của đường phố làm “fairway” như tại Mumbai sẽ khiến bạn bất ngờ.

Khi chơi golf ở đây, các “golfer” là cư dân nghèo địa phương không có tràng vỗ tay reo hò, cổ vũ từ người hâm mộ, tiếng chim hót líu lo hay không gian vắng lặng những lúc chuẩn bị thực hiện cú đánh. Thay vào đó là bản hòa tấu âm thanh của đời sống thường ngày, với một số người ló đầu ra khỏi cửa sổ theo dõi, xe buýt chạy xung quanh lẫn tiếng còi xe tuk tuk.

Cư dân ở những khu ổ chuột chính là khán giả bất đắc dĩ của Mehboobani.

Cư dân ở những khu ổ chuột chính là khán giả bất đắc dĩ của Mehboobani.

“Slum golf” hay golf ổ chuột là một phiên bản khác của golf truyền thống. Đúng như tên gọi, golf ổ chuột sử dụng những cây gậy tự chế, bóng nhựa để chơi dọc theo những con đường, ngõ chật hẹp ở một khu định cư không chính thức và người chơi cố gắng đưa bóng vào hố là những vết lõm trên mặt đất.

Cách chơi này được Suresh Mehboobani và một số người làm caddie ở sân Bombay Presidency Golf Club (BPGC), Mumbai nghĩ ra vào năm 2000. Mehboobani đã “phải lòng” golf khi con đường đi học ngang qua một sân golf và thấy các hội viên đang tập phát bóng, những cú chip hay gạt bóng. Anh xin vào làm caddie tại BPGC để thỏa mãn niềm đam mê với bộ môn thể thao này.

Tuy nhiên ở thời điểm đó, Mehboobani cùng đồng nghiệp không được phép chơi golf miễn phí ở CLB vốn chỉ dành cho hội viên. Và thế là tiền thân của golf ổ chuột tại khu Chembur Mehboobani sinh sống ra đời.

Golf ổ chuột tận dụng tối đa địa hình làm khu phát bóng, fairway, các chướng ngại vật hay lỗ golf (Ảnh: Guardian)

Golf ổ chuột tận dụng tối đa địa hình làm khu phát bóng, fairway, các chướng ngại vật hay lỗ golf (Ảnh: Guardian)

Sau vài lần thử nghiệm gặp sai sót và điều chỉnh cho phù hợp, Mehboobani phát hiện anh có thể tận dụng những vật liệu phế thải từ các tòa nhà để tạo thành “công cụ lao động” hợp thời. Anh dùng búa uốn một phần đầu thanh sắt làm thành mặt gậy, còn phần grip là ống nhựa. Về phần bóng, người chơi  sử dụng bóng nhựa thay cho bóng hợp chuẩn nhằm tránh gây thương tích cho mọi người xung quanh.

Tại Ấn Độ, môn thể thao phổ biến nhất không phải golf mà là cricket. “Mọi người đều thích chơi cricket. Tôi mong họ sẽ xem video của chúng tôi và cũng thích golf như vậy”, Mehboobani nói với CNN Sports.

Thời hoàng kim, golf ổ chuột thu hút hơn 50 golfer, đa phần là caddie vào mỗi thứ Hai trùng với thời gian nghỉ. Tuy nhiên, tần suất chơi loại hình này đã giảm khi sân Bombay Presidency thay đổi quy định, cho phép tất cả caddie tập luyện và chơi miễn phí vào khung thời gian kể trên. “Chơi golf ở khu ổ chuột không còn diễn ra thường xuyên”, Mehboobani thừa nhận.

Ashmi, con gái của Mehboobani thực hiện cú đánh trong khi người cha dõi theo và kiểm soát tình hình (Ảnh: CNN)

Ashmi, con gái của Mehboobani thực hiện cú đánh trong khi người cha dõi theo và kiểm soát tình hình (Ảnh: CNN)

Dù vậy, Mehboobani vẫn hy vọng golf ổ chuột sẽ là cách thức đơn giản giúp nhiều người không có điều kiện như anh tiếp cận và làm quen với golf, bắt đầu từ cô con gái Ashmi. Khi mới 5 tuổi, cô bé đã yêu thích cú swing những lúc thấy cha mình đánh golf trên đường phố và được Mehboobani hướng dẫn cách chơi. Mehboobani coi đó là nền tảng hỗ trợ cho Ashmi thành công trong tương lai.

Trước Ấn Độ, golf đã xuống đường phố Berlin với tên gọi "golf đô thị" (urban golf) vào cuối những năm 1990 qua việc một nhóm người Đức trang bị gậy và bóng thật chơi xung quanh thành phố.  

Bình Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT