Thứ 5, 25/04/2024 01:23 GMT +7
Dòng sự kiện:

Lydia Ko dành tặng HC Olympic cho người bà quá cố

19:48 - 07/08/2021

(GolfViet) - Sau lễ trao giải, Lydia Ko xúc động cho biết cô dành tặng tấm huy chương đồng Olympic Tokyo 2020 cho người bà mới qua mới vào tuần trước.

Bài liên quan

Sáng nay, Ko từ thế kém năm gậy bắt kịp Nelly Korda sau bảy hố nhờ birdie liên tiếp từ hố 2 đến hố 5, trong khi số một thế giới cùng nhóm một birdie kèm một double bogey. Phần còn lại, đấu thủ từ New Zealand có phần đánh phập phù nhưng vẫn trong top ba bảng thành tích. Với ba gậy tiết kiệm thêm từ năm birdie và hai bogey, Ko chốt vòng cuối 65 gậy ở điểm -16, tương tự golfer đội chủ nhà Mone Inami.

Inami và Ko trên đường tới hố 18 để vào play-off (Ảnh: Reuters)

Inami và Ko trên đường tới hố 18 để vào play-off (Ảnh: Reuters)

Cùng đứng T2 qua 72 hố tiêu chuẩn, Ko và Inami vào play-off phân định hạng nhì, ba. Lượt phụ thứ nhất tại hố 18 par 5, Ko vuột cơ hội kéo dài loạt đấu khi phát bóng vào bunker rồi hỏng cú putt giữ par dài 2,4 mét và không thể bảo vệ màu huy chương có được từ Rio 2016. Ko nhận HC đồng, Inami - HC bạc và Korda của Mỹ lên bục cao nhất với tấm HC vàng.

Dù vậy, đấu thủ sinh ra tại Hàn Quốc và lớn lên tại New Zealand vẫn ghi mốc thành tích mà phải ít nhất bốn năm sau mới có người bắt kịp: Trở thành golfer đầu tiên, cả nam lẫn nữ giành huy chương ở hai kỳ Thế vận hội.

Ko với tấm HC đồng Tokyo 2020, thắng lợi thứ hai tại Thế vận hội sau HC bạc Rio 2016

Ko với tấm HC đồng Tokyo 2020, thắng lợi thứ hai tại Thế vận hội sau HC bạc Rio 2016

Ngược dòng lịch sử môn golf Olympic hơn một thế kỷ trước, ở kỳ thứ ba liên tiếp cũng như kỳ cuối trước khi tái xuất chương trình thi đấu chính thức tại Rio 2016 - Olympic 1908 có duy nhất George Lyon, nam golfer Canada đoạt HC vàng cá nhân Paris 1904 nộp giấy tờ hợp lệ sau sự cố Thế vận hội chuyển từ Italy qua Anh nhằm tránh thảm hoạ núi lửa. Là đấu thủ duy nhất và được BTC đề nghị trao HC vàng nhưng Lyon không nhận.

Năm nay, chỉ ba golfer nữ đoạt huy chương Rio gồm Inbee Park, Lydia Ko, Shanshan Feng đủ điều kiện quay lại bảo vệ danh hiệu, nhưng Feng về hạng 8, còn Park T23.

“Tôi không biết mình sẽ tham dự một trận play-off”, Ko cười nói khi hoàn thành hố đấu thứ 72 và nghĩ mình chắc hẳn nhận HC đồng. “Thật tuyệt nếu đổi màu huy chương nhưng vào cuối ngày, mang HC về cho đất nước của mình đã là điều tự hào. Thật vinh dự khi làm điều này hai lần”.

Ko cũng nhắc đến người bà mới qua đời tuần trước. “Tôi đã thi đấu vì bà. Việc mang về HC cho những người luôn đồng hành cùng tôi trên hành trình này, gia đình và đất nước quả là ý nghĩa, và nó cũng dành cho bà tôi”.

Tại LPGA Tour, Ko sở hữu hai major trong 16 chức vô địch. Đầu tháng 2/2015, sau hai năm đấu chuyên nghiệp, cô ở tuổi 17, 9 tháng lẻ 9 ngày lên đầu bảng thứ bậc thế giới, là đấu thủ trẻ nhất từng giữ vị trí này trên cả hai bảng Rolex Ranking và OWGR (của nam).

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT