Thứ 5, 18/04/2024 11:33 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golf Olympic áp dụng đấu playoff như thế nào?

13:47 - 01/08/2021

(GolfViet) - Nếu hoà điểm ở bất kỳ vị trí tranh bộ huy chương của Thế vận hội, BTC sẽ thêm hố đấu phụ để phân định người lên bục nhận thưởng.

Bài liên quan

Điều này khác các giải đấu thông thường như trên PGA Tour, với playoff chỉ được sử dụng khi có hai golfer hoặc nhiều hơn cùng ở ngôi đầu bảng thành tích chung. Còn trong khuôn khổ Olympic, với huy chương vàng, bạc, đồng chỉ có một để trao, hố phụ lập tức được thêm vào nếu có tình huống bằng điểm ở mọi vị trí thuộc top 3.

Trong mọi tình huống, golf Olympic chỉ được trao một huy chương vàng, bạc và đồng

Trong mọi tình huống, golf Olympic chỉ được trao một huy chương vàng, bạc và đồng

Theo hướng dẫn từ Liên đoàn Golf Quốc tế (IGF): “Trong trường hợp nhiều hơn một đấu thủ giữ đỉnh bảng, hạng hai hoặc hạng 3 sau 72 hố đấu gậy quy chuẩn, một hoặc nhiều nhóm play-off sẽ được tiến hành nhằm xác định golfer đoạt huy chương vàng, bạc và đồng. Những cuộc đấu hố phụ như vậy sẽ diễn ra qua từng hố ngay sau khi kết thúc vòng đấu cuối cùng”.

Cụ thể nếu hai golfer đồng dẫn đầu, một trận playoff được tiến hành nhằm xác định huy chương vàng và bạc. Nếu từ ba đấu thủ đứng T1, cuộc đấu hố phụ sẽ là phần tranh bộ ba huy chương với kết quả theo thứ tự để nhận HC vàng, bạc, đồng.

Khi hai tay golf hoặc nhiều hơn tranh vị trí thứ hai, hố đấu thêm sẽ phân định huy chương bạc và đồng. Tương tự nếu xảy ra bằng điểm ở vị trí thứ ba sẽ là cuộc tranh huy chương đồng.

Ở bất kỳ tình huống nào, đấu thủ sẽ vào một hoặc nhiều nhóm theo quyết định của trọng tài chính từ IGF và triển khai trình tự đấu playoff như sau:

Nếu chỉ cần một trận playoff:  Các hố 18, 10 và 11 là thứ tự ba hố phụ về sau và lặp lại nếu kết quả chưa ngã ngũ. Khi chủ nhân một tấm huy chương đã lộ diện, trận đấu sẽ tiếp tục nhằm xác định các huy chương còn lại.

Với tình huống cần hai nhóm đấu hố phụ (tranh HC vàng/bạc và đồng/T4), nhóm đầu sử dụng các hố 18, 10, 11 và lặp lại nguyên trình tự nếu cần, còn nhóm sau diễn ra lần lượt từ hố 11, 18, 10 đến khi có kết quả chung cuộc.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT