Thứ 7, 27/04/2024 09:37 GMT +7
Dòng sự kiện:

Lãnh đạo PGA Tour, LIV Golf và PIF Saudi được mời dự phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ vào tháng 7

14:13 - 22/06/2023

Thỏa thuận mới giữa PGA Tour, DP World Tour và Quỹ Đầu tư Công của Saudi Arabia (PIF Saudi) đang tiếp tục nóng lên khi lãnh đạo 3 tổ chức này được mời dự phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ vào tháng 7.

Bài liên quan

Hôm thứ Tư (21/6), Tiểu ban Thường trực về Điều tra của Thượng viện Hoa Kỳ đã gửi thư mời đến giám đốc điều hành của PGA Tour Jay Monahan, CEO và giám đốc điều hành của Liên đoàn Golf LIV Greg Norman và thống đốc của Quỹ Đầu tư Công cộng Yasir Al-Rumayyan tham dự phiên điều trần vào ngày 11 tháng 7. Thư mời được gửi bởi chủ tịch của ủy ban Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, D-Conn. và thành viên cao cấp Ron Johnson, R-Wisc.

AP22262559007351

Văn bản yêu cầu các đương sự chuẩn bị giải trình về nguồn gốc thương vụ, điều khoản và phương thức hợp tác cụ thể cũng như những tác động, tính cả rủi ro đối với nền golf chuyên nghiệp Mỹ trong tương lai. Nhiều đấu thủ thành viên PGA Tour cũng được mời dự trực tuyến.

"Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra sự thật về thỏa thuận của PGA Tour với Quỹ Đầu tư Công của Saudi Arabia", Blumenthal nói trong thư. "Người Mỹ xứng đáng được biết cấu trúc và quản trị của thực thể mới này sẽ là gì. Những người chủ chốt trong thỏa thuận sẽ phải cung cấp thông tin này, họ nợ Quốc hội - và nhân dân Mỹ một câu trả lời trong một bối cảnh công khai".

Trước đó, ông Monahan đã gửi thư lên quốc hội Mỹ để giải trình về kế hoạch mở doanh nghiệp chung với DP World Tour và PIF Saudi. Trong văn bản này, ông trách chính phủ trì trệ, từ đó đẩy PGA Tour đến tình huống muốn tự vệ, chỉ còn cách bắt tay với tổ chức kinh tế Saudi. Dù vậy, Monahan khẳng định hợp đồng với PIF Saudi cũng giống nhiều vụ tiếp nhận đầu tư khác trong giới doanh nghiệp tại Mỹ, khi PGA Tour giữ quyền kiểm soát chiến lược còn đối tác Saudi chịu trách nhiệm đầu tư.

Chính quyền Mỹ lo ngại các ẩn ý trong thương vụ, nhất là khi PGA Tour lật ngược thái độ sau hai năm kịch chiến với PIF Saudi. Bộ Tư pháp nước này cũng đã phát lệnh điều tra với nghi vấn phạm luật chống độc quyền sau khi hai bên công bố kế hoạch mở liên doanh.

Đức Quý

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT