Chủ nhật, 28/04/2024 02:06 GMT +7
Dòng sự kiện:

PIF và chủ tịch Al-Rumayyan có thể trở thành bị cáo trong vụ kiện với PGA Tour

12:07 - 23/02/2023

Tòa án khu vực Bắc California đã phán quyết rằng PGA Tour có thể đưa PIF và Al-Rumayyan làm bị đơn trong vụ kiện chống lại LIV

Tuần trước, một thẩm phán đã ra phán quyết bác bỏ yêu cầu “miễn trừ chủ quyền” của Quỹ đầu tư công (PIF) Saudi và chủ tịch Al-Rumayyan. Đây là một đòn đánh nghiêm trọng đối với LIV và những người ủng hộ tài chính cho LIV trong vụ kiện chống độc quyền với PGA Tour.

Vào thứ ba, Tòa án khu vực Bắc California đã phán quyết rằng PGA Tour có thể đưa PIF và Al-Rumayyan làm bị đơn trong vụ kiện chống lại LIV, kéo các nhà tài chính tiến sâu hơn vào vòng xoáy tư pháp.

PIF và chủ tịch Al-Rumayyan có thể trở thành bị cáo trong vụ kiện với PGA Tour

Cuộc chiến pháp lý giữa hai bên nổ ra hồi đầu tháng 8, bắt đầu bằng hồ sơ kiện dày 105 trang với nguyên đơn gồm 11 đấu thủ PGA Tour trong đó Phil Mickelson đứng tên. Họ khiếu nại PGA Tour vô lý khi ban hành lệnh cấm cửa trở lại vô thời hạn đồng thời cáo buộc cơ quan cũ phạm luật chống độc quyền. Hơn 10 ngày sau khi toà án Bắc California thụ lý, LIV Golf có tên trong hồ sơ.

Nhưng đến 27/9, bên đi kiện chỉ còn Matt Jones, Bryson DeChambeau, Peter Uihlein và doanh nghiệp chủ quản mới. Hôm đó, Mickelson thông báo thôi kiện PGA Tour.

Sang đầu tháng 10/2021, PGA Tour kiện ngược LIV Golf chiêu mộ golfer cho các giải đấu nhằm giúp Saudi khoả lấp tiếng xấu nhân quyền - bình đẳng giới và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

PIF Saudi - đơn vị tài trợ cho LIV hiện nắm khối tài sản ròng ước tính 650 tỷ USD, đang là nguồn tài chính chủ yếu trong việc chiêu mộ golfer nổi tiếng, chi phí tổ chức và quỹ thưởng, hiện ở mức 25 triệu USD cho mỗi giải thông lệ - của Invitational Series.

LIV Golf từ lâu đã bị chỉ trích là một cách để  Saudi Arabia “rửa sạch” hồ sơ nhân quyền. Năm 2016, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã khởi xướng kế hoạch cải cách kinh tế - xã hội “Tầm nhìn 2030” với mục đích giảm lệ thuộc kinh tế vào dầu mỏ. Tuy nhiên, “nối gót” kế hoạch đó là một cuộc trấn áp những người bất đồng quan điểm, bao gồm bắt bớ hàng loạt nhà hoạt động vì nữ quyền và các giáo sĩ. Ngoài ra, nước này cũng mở chiến dịch quân sự can thiệp vào Yemen nhằm chống lại lực lượng Houthi được cho là do Iran hậu thuẫn. Đến nay, cuộc chiến đã làm chết hơn 100.000 người, trong đó có ít nhất 12.000 dân thường. Giới quan sát ước tính 2/3 số người thiệt mạng là do chiến dịch không kích dữ dội của Saudi Arabia.

Ngọc Ngân

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT