Thứ 2, 15/04/2024 03:26 GMT +7
Dòng sự kiện:

Lễ Vu lan nên làm gì để báo hiếu bố mẹ trọn vẹn và ý nghĩa?

09:02 - 27/08/2023

Lễ Vu lan báo hiếu là một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt. Trong ngày này, những người con sẽ thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà tổ tiên. Mùa Vu lan 2021, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên làm gì cho mùa Vu Lan thêm ý nghĩa?

Bài liên quan

Mùa vu lan báo hiếu là một phong tục đẹp của người Việt. Vào ngày này, mọi người thường thể hiện tình cảm với bố mẹ bằng những việc làm khác nhau như nấu những bữa ăn ngon với mẹ, cùng bố mẹ quây quần sum họp, tặng những món quà ý nghĩa. Tất cả đều mong muốn cầu chúc cho cha mẹ luôn sống khỏe mạnh, thanh bình và an nhiên. 

Những việc nên làm trong mùa Vu Lan báo hiếu năm 2023

Đến ngày Vu lan, mọi người thường căn cứ vào sở thích, thói quen, mong muốn của cha mẹ để mang đến những việc làm ý nghĩa nhất. Để thực sự đón một lẽ Vu Lan đầm ấm, hạnh phúc bên gia đình, bạn có thể tham khảo những việc nên làm trong mùa Vu Lan báo hiếu năm 2021 sau đây: 

Chuẩn bị mâm cơm cúng Ông bà tổ tiên

Chuẩn bị mâm cơm cúng Ông bà tổ tiên là tục lệ xưa nay của người Việt trong ngày lễ Vu Lan. Vào ngày này, mỗi gia đình sẽ chuẩn bị một mâm cơm để tưởng nhớ tổ tiên, hi vọng sẽ đượ phù hộ độ trì, an cư lạc nghiệp.

Một mâm cỗ cúng gia tiên giúp bạn thể hiện lòng thành kính với ông bà, tổ tiên dịp lễ Vu lan 

Một mâm cỗ cúng gia tiên giúp bạn thể hiện lòng thành kính với ông bà, tổ tiên dịp lễ Vu lan 

 

Mùa vu lan báo hiếu sẽ có lễ cúng rằm tháng 7, cúng ngày Vu Lan được thực hiện tại nhà hoặc đến chùa. Có  4 lễ cúng bạn có thể thực hiện lần lượt là: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên và cúng thí thực cô hồn. Cúng Phật, Cúng thần linh, Cúng gia tiên bạn làm vào ban ngày rồi làm lễ phóng sinh. Chạng vạng tối thì cúng chúng sinh ở ngoài đường cho các vong hồn lang thang, đói khát.

Thăm viếng mộ tổ tiên

Trong ngày lễ vu lan, việc thăm viếng mộ tổ tiên là một hoạt động ý nghĩa,  thể hiện tinh thần nhớ về cội nguồn, kính trọng bề trên. Bạn có thể cùng gia đình ra dọn dẹp, trang trí lại mộ của những người đã khuất, cầu nguyện cho gia đình được bình an. Việc thăm viếng, dọn dẹp này nên được làm thành tâm, kính cẩn để có thêm may mắn trong tháng này.

Đi chùa để cầu an cho cha mẹ

Đi chùa để cầu an cho cha mẹ sẽ giúp bạn tĩnh tâm, thanh thản trong ngày lễ vu lan. Tháng 7 Âm lịch được xem là thời điểm đất trời giao hòa tâm linh, âm dương hài hòa, giúp bạn cầu nguyện sự an bình và linh khí cho cha mẹ. Đặc biệt, nếu cùng cha mẹ đi lễ chùa, tụng kinh, cài hoa hồng và bố thí tích đức sẽ càng giúp tình cảm gia đình thêm bền chặt.

Đi chùa cầu bình an cho gia đình dịp lễ Vu Lan là việc nên làm. 

Đi chùa cầu bình an cho gia đình dịp lễ Vu Lan là việc nên làm. 

Tuy nhiên, năm nay tình hình dịch Covid, theo Chỉ thị 16 của Chính phủ bảo đảm giãn cách xã hội, nên yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Bởi vậy, thay vì lên chùa, bạn có thể cùng cha mẹ nấu ăn, trò chuyện...

Ăn chay tích đức

Ăn chay tích đức là một tập tục tín ngưỡng của Việt Nam, giúp con người thêm thanh tịnh. Việc ăn chay trong ngày lễ Vu Lan thể hiện lòng thành kính của bạn với bố mẹ, ông bà tổ tiên. Lúc ấy tâm thanh tịnh, không sát sinh, không dối gian, tất cả các suy nghĩ đều hướng về bố mẹ với tấm lòng yêu thương, không vướng bận.

Ở bên cha mẹ nhiều nhất có thể

Ngày lễ Vu Lan được xem là ngày báo hiếu. Với các bậc cha mẹ thì việc con cái bên cạnh trong những ngày như thế này luôn là điều hạnh phúc nhất. Nếu có thời gian, bạn hãy quây quần, sum họp cùng cha mẹ trong dịp lễ này.

Khi ở bên cha mẹ, Những câu nói tình cảm, những cái ôm nhẹ nhàng, những món quà nho nhỏ, hay những bữa cơm tự tay bạn chuẩn bị… tất cả đều là những món quà ý nghĩa. Người Việt Nam dù luôn đề cao lòng hiếu thảo nhưng ít khi thể hiện a ngoài. Mùa Vu Lan báo hiếu là dịp để mỗi người con có thể bày tỏ tấm lòng yêu thương đó.

Tham gia nghi lễ bông hồng cài áo

Trong ngày lễ Vu Lan, tại các hội đoàn hay pháp hội thường thực hiện nghi lễ bông hồng cài áo. Tham gia hoạt động ý nghĩa và đầy tính nhân văn này sẽ giúp bạn thể hiện tình cảm với bố mẹ. Bạn sẽ cài một bông hồng đỏ cho những ai may mắn còn đấng sinh thành, còn nếu bố mẹ đã khuất núi thì bạn sẽ cài một bông hồng trắng.

viec-nen-tranh-mua-vu-lan3

Nghi lễ thiêng liêng, đầy ý nghĩa này nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy biết quý trọng bố mẹ, quý trọng gia đình, những phút giây sum họp. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid, Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội khuyến khích các tổ chức lễ Vu Lan trực tuyến khi có nhu cầu.

Gọi điện hỏi thăm Ông bà cha mẹ nếu ở xa

Nếu bạn đang bận rộn với công việc hay sống xa quê thì nên gọi hỏi thăm Ông bà cha mẹ. Mùa vu lan báo hiếu, cha mẹ nào cũng muốn ở bên con cái. "Mình đi học ở Hà Nội, đợt này giãn cách xã hội không về được nên chắc chỉ có thể gọi về hỏi thăm bố mẹ, ông bà trong lễ Vu Lan năm nay.", Ánh Tuyết (20 tuổi, SV trường ĐH Thủy Lợi, Hà Nội) chia sẻ.

Gửi những lời chúc ý nghĩa đến Cha mẹ

Gửi những lời chúc ý nghĩa đến Cha mẹ chính là việc nên làm trong ngày lễ Vu lan bởi từ lâu, trong tâm thức của người Việt, đây là một dịp đặc biệt để người con bày tỏ lòng hiếu thuận với bậc sinh thành. Tất nhiên, không phải cứ đến lễ Vu lan thì ta mới quan tâm, yêu quý kính trọng cha mẹ nhưng vào dịp này, một lời chúc ý nghĩa sẽ là sự bù đắp để thúc đẩy tình cảm gia đình thêm bền chặt.

Mua những món quà tặng cha mẹ

Những món quà tặng bố mẹ nhân ngày lễ Vu lan cũng được nhiều người xem như một hoạt động ý nghĩa để đền đáp công ơn của đấng sinh thành. Đây cũng là việc nên làm để bố mẹ thấy ấm lòng hơn. Một món quà đơn giản hay đắt tiền trong ngày này đều không quan trọng bằng tình cảm chân thành mà bạn dành cho đấng sinh thành.

Tranh chữ cha mẹ mạ vàng do Golden GIft Việt Nam chế tác

Tranh chữ cha mẹ mạ vàng do Golden GIft Việt Nam chế tác

"Mùa Vu Lan năm nay, mặc dù tình hình dịch bệnh khá phức tạp nhưng mình đã kịp đặt một bộ áo dài tặng Mẹ như mong ước của bà bấy lâu. Hi vọng bà sẽ thích", chị Yến Lê (32 tuổi, TP HCM) nói.

Cha mẹ là người duy nhất yêu thương bạn vô điều kiện. Mùa Vu Lan lại đến, hãy cố gắng làm những điều ý nghĩa trong phạm vi có thể để bố mẹ vui lòng nhé.

Những việc tránh và không nên làm trong mùa Vu lan báo hiếu

Bên cạnh các hoạt động ý nghĩa thì mùa vu lan báo hiếu có những nên tránh. Bạn có thể tham khảo những gợi ý dưới đây để đón mùa Vu lan may mắn, an lành nhé.

Tránh tổ chức tiệc cưới hỏi, khai trương kinh doanh

Dân gian Việt Nam quan niệm tháng 7 chính là tháng cô hồn, bởi vậy kiêng làm các việc lớn như cưới hỏi, làm nhà, khai trương kinh doanh. Mặc dù hiện nay, việc kiêng kỵ không đến mức như trước đây nhưng ông bà ta có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", tùy vào tín ngưỡng của mình bạn có thể cân nhắc cho phù hợp.

Không nên khai trương cửa hàng vào tháng 7 Âm lịch 

Không nên khai trương cửa hàng vào tháng 7 Âm lịch 

Không nên sát sinh

Theo quan niệm dân gian, sát sinh  sẽ khiến gia đình bạn gặp hạn, ốm đau, mất tiền... Mùa Vu Lan báo hiếu không làm việc này mà thay vào đó nên phóng sinh, làm nhiều điều tốt giúp ích cho bản thânvà gia đình, xã hội thì sẽ tíchđược may mắn, phúc đức, công việc gia đình thuận lợi hơn.

Không nên làm điều xấu

Không chỉ trong mùa Vu Lan mà trong cuộc sống bạn không nên làm điều xấu. Bởi Đạo Phật cho rằng, quả báo luân hồi, gieo nhân nào thì gặt quả nấy. Làm điều xấu sẽ khiến cuộc sống gặp nhiều vận hạn, tai ương. Đặc biệt trong ngày lễ Vu Lan, đừng quên làm nhiều việc thiện, lan tỏa yêu thương và thành tâm cầu nguyện cho gia đình, cha mẹ.

Ở nhà không ra đường

Trong bối cảnh tình hình dịch bện Covid còn diễn biến phức tạp, mọi nên ở nhà và chỉ ra đường khi có việc cần thiết. Ở nhà dịp lễ Vu Lan quây quần cùng bố mẹ, người thân cũng giúp bạn có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa báo hiếu đấng sinh thành.

Khôi Nguyên

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT