Thứ 4, 24/04/2024 08:39 GMT +7
Dòng sự kiện:

Luật thi đấu, lịch thi đấu môn Kun Bokator tại SEA Games 32

11:47 - 06/04/2023

Kun Bokator là môn võ gì? Luật thi đấu và lịch thi đấu của bộ môn Kun Bokator tại SEA Games 32 ra sao? Cùng GolfViet tìm hiểu trong bài viết này.

Chủ đề: SEA Games 32
Bài liên quan

Lịch thi đấu môn Kun Bokator

Môn Kun Bokator tại SEA Games 32 sẽ tổ chức thi đấu từ ngày 4/5 tới 10/5 với 7 nội dung biểu diễu (cá nhân, đồng đội) và 9 nội dung đối kháng (hạng 50kg, 56kg, 60kg, 65kg, 70kg nam và hạng 45kg, 50kg, 55kg và 60kg nữ).

Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam tranh tài 5 nội dung đối kháng của nam và 4 nội dung đối kháng của nữ tại giải. Các nội dung này đều được thi đấu chính thức tại SEA Games 32.

Luật thi đấu môn Kun Bokator

Kun Bokator sở hữu luật thi đấu mang đặc trưng riêng không giống bất kì môn võ nào từng xuất hiện tại SEA Games.

Khi lên sàn đấu, vận động viên Kun Bokator đeo găng hở ngón tương tự găng MMA, mũ - giáp - bọc ống chân, bọc cùi chỏ. Quần ngắn thi đấu đặc trưng kèm khố truyền thống của Campuchia. Một trận đấu Kun Bokator diễn ra trong 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút nghỉ 1 phút giữa các hiệp.

Luật thi đấu, lịch thi đấu môn Kun Bokator tại SEA Games 32

Về phương thức tính điểm, vận động viên được công nhận điểm dựa vào 4 cách tấn công: đòn tay, đòn chân, đòn vật và đòn đặc trưng.

  • Đòn tay gồm các đòn đấm, chỏ. Đòn đánh trúng đầu cho 2 điểm, trúng phần giáp thi đấu cho 1 điểm.
  • Đòn chân gồm các đòn đá, lên gối. Đòn đánh trúng đầu cho 3 điểm, trúng phần giáp thi đấu cho 1 điểm. Đòn gối bay (flying knee) cũng được tính 3 điểm nếu tấn công trúng đầu đối thủ. 
  • Đòn vật tính điểm khi làm đối thủ mất thăng bằng (quét ngã, bắt chân đánh ngã) với ít nhất 3 điểm chạm được 1 điểm. Đòn ôm bốc cả hai chân đối thủ lên khỏi mặt sàn và ném xuống được 2 điểm.
  • Đòn đặc trưng (tiếng Khmer gọi là Chorn Tnouk) được tính điểm cao nhất. Khi võ sĩ nhảy được lên vai đối thủ và tấn công trúng đầu sẽ được 5 điểm, không đánh trúng mà vẫn nhảy được lên vai được 3 điểm. 

Có thể thấy, ngoại trừ đòn đặc trưng, luật thi đấu Bokator có những điểm chung với luật thi đấu võ cổ truyền Việt Nam được áp dụng từ năm 2022 với những bộ kĩ thuật đấm - đá - chỏ - gối và bốc vật. 

Luật thi đấu, lịch thi đấu môn Kun Bokator tại SEA Games 32-1

Ngoài ra, võ sĩ sẽ bị trừ 1 điểm sau khi bị 2 lần cảnh cáo với các đòn đánh, hành vi không hợp lệ.

  • Các đòn không hợp lệ bao gồm: cắn, chọc mắt, đánh vào đỉnh/sau đầu, đánh cổ họng, hạ bộ và ôm siết, phun nhổ vào đối phương.
  • Các hành vi bị cấm: ngôn từ phản cảm, knockout hoặc làm bị thương đối phương sau hiệu lệnh dừng từ trọng tài, đánh khi đối thủ nằm sàn, xô đối thủ khỏi khu vực thi đấu, nắm quần đối thủ, cố tình ngã đè đầu gối hoặc cùi chỏ lên đối thủ nằm sàn.

Đoàn Việt Nam có bao nhiêu VĐV tham gia môn Kun Bokator, tham gia những nội dung nào?

Đội tuyển Bokator Việt Nam gồm các HLV, VĐV bộ môn Võ cổ truyền Việt Nam, được Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam tuyển chọn kỹ càng thông qua thành tích thi đấu ở các giải quốc nội. Huấn luyện viên Lê Công Bút được chọn làm huấn luyện viên trưởng. 

Luật thi đấu, lịch thi đấu môn Kun Bokator tại SEA Games 32-2

Các VĐV Bokator Việt Nam sẽ chỉ tham gia thi đấu ở nội dung đối kháng, với 5 hạng cân dành cho nam và 4 hạng cân cho nữ. Trong đó một số cái tên nổi bật sẽ góp mặt như Nguyễn Quang Luân, Đặng Văn Thắng, Ngô Đức Mạnh, Trần Võ Song Thương và đặt biệt là đàn chị kỳ cựu Nguyễn Thị Tuyết Mai. 

Đức Quý

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT