Thứ 5, 28/03/2024 01:31 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ngành golf là gì? Học ngành golf ra trường làm công việc gì?

14:35 - 20/06/2022

(GolfViet) - Ngành golf đã được nhiều trường đại học ở Việt Nam đào tạo như một ngành chính thức. Sinh viên khi theo học những ngành này sẽ làm công việc gì và cơ hội xin việc của ngành ra sao? Mời quý vị theo dõi bài viết dưới đây.

Bài liên quan

Ngành golf học những gì?

Hiện nay, một số trường đại học tại Việt Nam đã tuyển sinh chương trình đào tạo đại học ngành golf. Đây là điều lạ lẫm với nhiều người khi một môn thể thao được gắn mác “quý tộc”.

Tuy nhiên, nước ta có gần 100 sân golf, một sân golf cần đến hàng trăm người làm việc. Như vậy, tổng thể cả nước cũng cần đến hàng chục ngàn người. Nhưng hiện nay người chuyên nghiệp để quản lý, hướng dẫn người chơi golf gần như chưa có. Chính vì vậy, ngành golf được đánh giá là có nhiều triển vọng về việc làm, đem lại nhiều cơ hội cho sinh viên.

facilities_golf_PlyrCntr_driving_range_TechCtr_5150

Theo học ngành golf, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức về quản lý kinh doanh trong lĩnh vực golf, quản lý sân tập golf kết hợp với du lịch, tổ chức các hoạt động tập luyện, huấn luyện tại các sân tập golf, tổ chức sự kiện - giải đấu golf; đào tạo, giảng dạy và huấn luyện đánh golf hoặc trở thành những vận động viên golf chuyên nghiệp...

Học ngành golf ra trường làm công việc gì?

Với chuyên ngành "đặc biệt" này, sau khi ra trường sinh viên sẽ làm công việc gì?

Cùng điểm qua những ngành nghề mà sinh viên học chuyên ngành golf sau khi ra trường có thể chọn nhé!

1. Huấn luyện viên, vận động viên đánh golf chuyên nghiệp

Sau khi học ngành golf, sinh viên/học viên có thể trở thành một vận động viên hay huấn luyện viên golf. Công việc này khá hấp dẫn, là cơ hội để người học thể hiện đam mê trong những cuộc thi hay truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho các hậu bối phía sau.

Mức lương đối với các vận động viên golf cũng rất hấp dẫn, tùy thuộc vào kết quả của các trận thi đấu. Trên thế giới, rất nhiều VĐV nổi tiếng sở hữu thu nhập khổng lồ nhờ việc đánh giải và hợp đồng tài trợ. Chỉ tính riêng năm ngoái, Jon Rahm kiếm được 7.705.933 USD, Patrick Cantlay 7.638.805 USD, Bryson DeChambeau 7.426.415 USD, Collin Morikawa 7.059.908 USD, Justin Thomas 6.537.153 USD… Golfer nữ cũng không kém cạnh khi Ko Jin Young kiếm được 7,5 triệu USD vào năm 2021, Nelly Korda bỏ túi 5,9 triệu USD…

kokrak_1920_schwab21_d4_winners_check

Tại Việt Nam, một số giải quy mô lớn cũng có quỹ thưởng đáng kể giành cho golfer. Điển hình như giải Lexus Challenge 2019 có tổng quỹ giải là 1.5 tỷ đồng được trao theo Quy chế tiền thưởng của giải đấu cho vận động viên vượt qua nhát cắt +22, trong đó quán quân nhận được 18%, á quân được 10.5%.

Còn ở giải FLC Vietnam Masters 2020 có quỹ thưởng 1 tỷ đồng, nhà vô địch lĩnh 180 triệu đồng, phần còn lại được chia cho 50 golfer qua cắt loại theo tỷ lệ tương ứng với bảng xếp hạng chung cuộc.

Ngoài tiền thưởng của giải, golfer còn có cơ hội nhận nhiều phần quà giá trị nếu đánh được Hole in one.

Còn đối với các huấn luyện viên golf, mức lương sẽ dao động trong khoảng 1.000 - 1.500 USD/ tháng. Bên cạnh đó còn được thưởng theo mỗi trận đấu của các vận động viên khi đạt được thành tích tốt.

2. Chuyên viên tổ chức sự kiện golf

Những năm gần đây, Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) đã làm rất tốt việc phát triển golf phong trào cũng như ươm mầm những tài năng trẻ. Cơ sở hạ tầng, số lượng và chất lượng người chơi cũng tăng mạnh. Không những vậy, các CLB - Hội nhóm cũng ngày một nhiều, đồng nghĩa với việc gia tăng về các giải golf quy mô trong nước và ở cả quốc tế.

Từ đó, nhu cầu về truyền thông, quảng bá, tổ chức sự kiện golf cũng được các đơn vị chú trọng hơn.

Ngành golf là gì Học ngành golf ra trường làm công việc gì

Mức lương bạn có thể nhận khi theo đuổi ngành này sẽ tùy thuộc vào từng người với kỹ năng, kinh nghiệm hay loại sự kiện mà sẽ khác nhau. Ở thời điểm hiện tại, mức lương cơ bản có thể vào khoảng 10 - 15 triệu đồng mỗi tháng.

3. Nhân viên quản lý hệ thống sân golf

Tín hiệu đáng mừng cho các bạn trẻ tốt nghiệp ngành golf là hệ thống sân golf ở Việt Nam đang ngày càng dày đặc và được mở rộng, nhu cầu về nhân sự cũng ngày một tăng. Một số vị trí khác mà các bạn có thể hướng tới như phục vụ khách chơi golf hay caddy hướng dẫn.

Nếu sở hữu kỹ năng quản lý tốt, am hiểu về cách vận hành của hệ thống sân golf thì các bạn cũng có thể ứng tuyển và làm quản lý của các doanh nghiệp kinh doanh sân golf.

Ngành golf là gì Học ngành golf ra trường làm công việc gì (2)

Một nhân vật có thể truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên mới ra trường hoặc các bạn caddy, những bạn chưa tìm được vị trí cao trong ngành golf, đó chính là chị Nguyễn Hương Quế. Năm 2003, chị Quế là là nhân viên caddy tại sân gôn Chí Linh. Sau đó, chị giữ vị trí khác nhau tại sân golf Minh Trí (Hanoi Golf Club) như: Caddie Leader (Trợ lý cho Caddie Master); Lễ tân và quản lý Locker, quản lý Proshop; Quản lý nhà hàng, kiêm Phó phòng Lễ tân; Trưởng phòng Kinh doanh kiêm Trưởng phòng Lễ tân; Phó Giám đốc sân golf Hà Nội.

Và sau nhiều năm phấn đấu, từ 2017 đến nay, chị Hương Quế giữ chức Trưởng phòng, Giám Đốc Kinh doanh CLB golf Đại Lải.

Đối với công việc này thì mức lương hàng tháng cũng khá hấp dẫn. Tùy vào kinh nghiệm cũng như năng lực của mỗi người sẽ có một mức lượng khác nhau, trung bình dao động trong khoảng 12 - 18 triệu đồng mỗi tháng.

4. Chuyên viên quản lý dịch vụ du lịch golf

Hiện nay, hơn 50.000 người Việt và 20.000 người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam đã chơi golf; dự kiến đến năm 2025, tổng số người chơi golf sẽ tăng lên khoảng 300.000 người.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng và cơ hội để trở thành “Thiên đường golf của châu Á.” Trong tương lai, golf sẽ trở thành một loại hình giải trí toàn cầu với các thị trường mới đang phát triển ở châu Á, Mỹ La tinh, Trung Đông và Đông Âu.

golf-tour

Vì vậy, du lịch golf được xem là một trong những định hướng phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam những năm tới. Sinh viên tốt nghiệp ngành golf có thể chọn nghề chuyên viên quản lý dịch vụ du lịch golf, đây chắc chắn sẽ là công việc đầy tiềm năng.

Mức lương mà mọi người có thể nhận được từ công việc này sẽ tùy thuộc vào kinh nghiệm của mỗi người. Trung bình những người làm công việc này có thể nhận được mức lương từ 10 - 15 triệu đồng mỗi tháng.

5. Chuyên viên kinh doanh golf

Do nhu cầu chơi golf ngày một tăng và sự phát triển của ngành golf cũng ngày một lớn mạnh, kinh doanh về các sản phẩm golf được đánh giá là một công việc hấp dẫn có nhu cầu tuyển dụng cao.

Ngành golf là gì Học ngành golf ra trường làm công việc gì 3

Với nghề này, bạn sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ như khai thác khách hàng chơi golf, tư vấn khách hàng booking golf; đàm phán, ký kết hợp đồng; tìm các đối tác và phát triển các mối quan hệ hợp tác để thúc đẩy hoạt động kinh doanh golf; bán các dụng cụ golf…

Mức lương cho công việc này mà bạn có thể nhận được cũng khá tốt, lương cơ bản vào khoảng 6 - 8 triệu đồng mỗi tháng, ngoài ra còn được cộng thêm thu nhập từ kết quả kinh doanh của mỗi người. Tổng thu nhập của mỗi nhân viên hàng tháng có thể lên tối 15 - 20 triệu đồng.

Ngọc Ngân

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT