Thứ 5, 28/03/2024 12:18 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 đầy đủ, dễ nhớ

16:50 - 14/08/2021

Mâm cỗ cúng rằm cũng như các lễ nghi đúng phong tục được nhiều người quan tâm. Vậy rằm tháng 7 cúng gì? Lễ cúng rằm tháng 7 gồm những gì? Cùng bạn khám phá ngay dưới đây để thực hiện một lễ cũng thật thành tâm và trọn vẹn ý nghĩa.

Bài liên quan

Rằm tháng 7 cúng gì?

Rằm tháng 7 Âm lịch (15 tháng 7 Âm lịch) là một trong những ngày rằm quan trọng nhất của người Việt. Ông cha ta có câu " Cả năm chỉ có rằm tháng 7, cả thảy chỉ có rằm tháng Giêng" nhằm khẳng định sự quan trọng của hai ngày năm tháng 7 và tháng Giêng Âm lịch trong năm.

Ngày rằm tháng 7 được xem là quan trọng bởi ngày này còn trùng với ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Trong văn hóa người Hoa thì ngày rằm tháng 7 cũng là Tết Trung Nguyên ngày xá tội vong nhân. Chính vì thế, ngày rằm này có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa của người Việt.

Cúng gia tiên là một trong những lễ quan trọng của cúng rằm tháng 7

Cúng gia tiên là một trong những lễ quan trọng của cúng rằm tháng 7

Trong ngày rằm tháng 7, hoạt động cúng cỗ sẽ không thể thiếu. Vậy rằm tháng 7 cúng gì? Theo tìm hiểu của Royal Gift thì trong tằm tháng 7, dân gia cho rằng, gia đình phải cúng 3 lễ gồ: Lễ cúng Phật, lễ cúng Tổ tiên và lễ cúng cô hồn.

Mỗi lễ cúng có một ý nghĩa khác nhau, cảm tạ trời đất, nhớ ơn bố mẹ, ông bà và cúng cho các cô hồn vất vưởng nhân gian - thể hiện sự nhân văn của người Việt.

Cúng Rằm tháng 7 vào ngày nào?

Ngày rằm theo phong tục của người Việt là ngày 15 âm lịch hàng tháng. Người Việt thường cúng vào tối ngày 14 hoặc sáng ngày 15 theo phong tục của địa phương. Với rằm tháng 7 - một ngày rằm quan trọng trong năm thì cúng Rằm tháng 7 vào ngày nào?

Theo quan niệm dân gian, đây là tháng mở cửa quỷ môn quan để các vong hồn trở lại dương thế, thăm bạn bè người thân, mong sớm siêu sinh nên từ ngày 2-14/7 Âm lịch, người Việt có thể cúng bất cứ ngày nào mà thuận tiện nhất cho gia chủ. Miễn sao, việc cúng phải hoàn thành trước ngày 15/7 Âm lịch vì hết ngày 15 thì Diêm Vương sẽ đóng cửa quỷ môn quan.

Theo phong tục của người Việt thì việc cúng rằm tháng 7 không nhất thiết là ngày 15.

Theo phong tục của người Việt thì việc cúng rằm tháng 7 không nhất thiết là ngày 15.

Bạn cũng không nhất thiết phải chọn ngày đẹp, chỉ cần ngày cúng có thời gian và khi cúng phải thành tâm là được.

Rằm tháng 7 âm lịch năm 2021 là ngày Chủ nhật, 22/08/2021 dương lịch. Người Việt thường cúng từ ngày 2-14/7 Âm lịch, không nhất thiết phải đúng ngày rằm.

Việc cúng rằm tháng 7 cũng tùy vào hoàn cảnh, điều kiện từng nhà nhưng 3 lễ cúng Phật, cúng gia tiên và cúng cô hồn đều được thực hiện. Mọi người thường sẽ chuẩn bị các mâm cỗ cúng, mời linh hồn người thân đã khuất về để dùng cơm. Sau đó sẽ diễn ra lễ cúng thực (thường được thực hiện vào buổi chiều tối), bố thí cho các linh hồn vất vưởng, không nơi nương tựa, mong sớm siêu thoát.

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7

Với 3 lễ cúng Phật, cúng trong nhà và cúng ngoài trời, Mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 của người Việt có nhiều món khác nhau. Điều này cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện của từng nhà. Cụ thể các lễ cúng thường chuẩn bị mâm cỗ như thế nào? Hãy cùng Royal Gift tìm hiểu ngay dưới đây.

Cúng bàn Phật

Bàn Phật là bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát. Mỗi gia đình Việt theo đạo Phật thường sẽ có ban thờ này để tu tâm tích đức, nhờ ơn trên. Rằm tháng 7 với những người theo đạo Phật là ngày lễ lớn, trong đó có lễ Vu Lan. Bởi vậy, thực hiện lễ cúng Phật thường là quy trình không thể thiếu.

Lễ Vu Lan trong đạo Phật được xuất phát từ  tích đức Mục Kiền Liên xả thân cứu mẹ.Ngày lễ mang ý nghĩa tốt đẹp về lòng hiếu thảo, đã trở thành dịp để mọi người con tỏ lòng biết ơn đến đấng sinh thành. 

Để thực hiện lễ cúng Phật rằm tháng 7 bạn cần lưu ý lễ cúng Phật phải đặt ở nơi cao nhất. Trên mâm cúng Phật cần có hoa tươi như hoa sen, huệ, mẫu đơn, hồng cúc. Đồ cúng thì nên dùng đồ chay, ngũ quả, nước lọc.

Bạn nên cúng Phật vào ban ngày, mâm cỗ bày biện không cần quá cầu kỳ mà cần thành tâm. Sau khi cúng, bạn cùng gia đình thụ lộc ngay tại nhà

Cúng trong nhà (thần linh, gia tiên)

 Khác với lễ cúng Phật dùng đồ chay thì lễ cúng trong nhà hay còn gọi là cúng thần linh và gia tiên thường sẽ gồm mâm cúng mặn. Mâm cỗ nên đầy đủ, tươm tất thể hiện tấm lòng thành của con cháu lên ông bà tổ tiên. Các món mặn phổ biến mà người Việt thường chuẩn bị như gà luộc, canh, cơm, khá kho, món xào, món nộm... cùng rượu, nước, hoa quả.

Bạn đừng quên vàng mã, nến và những vật dụng dành cho người cõi âmlàm bằng giấy tượng trưng như quần áo, giày dép,... Nhìn chung, cỗ cúng cần phải làm bằng đồ tươi ngon, bổ dưỡng thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên.

Cúng ngoài trời

Cúng ngoài trời hay còn gọi là cúng cô hồn là một tập tục lâu đời của người Việt. Mục đích của lễ cúng này là bố thí cho những cô hồn thất thế, sa cơ lỡ vận để họ sớm siêu sinh, tránh quấy nhiễu người dương thế. Lễ cúng thể hiện sự từ bi, lòng nhân hậu, tính nhân văn của người Việt.

Lễ cúng cô hồn được thực hiện vào buổi chiều tối các ngày từ 2-15/7 Âm lịch trong đó phổ biến nhất là ngày 14/7 hoặc 15/7. Theo tìm hiểu của Royal Gift Việt Nam, thời gian này liên quan đến quan niệm dân gian cho rằng các vong linh đang trên đường trở về địa ngục, là thời gian tốt nhất để cúng cô hồn.

Mâm cúng chúng sinh tùy thuộc vào gia đình sẽ bày biện khác nhau nhưng có một số món chung như sau: Muối gạo (1, đĩa), cháo trắng (12 bát nhỏ), hoa quả (5 loại 5 màu), bỏng ngô, bánh kẹo, cục đường thẻ, quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc, tiền lẻ (tiền thật),, nước, nhang và nến.

Sở dĩ cúng cháo trắng, muối gạo là bởi theo quan niệm dân gian nếu cúng mâm cỗ mặn thường khơi dậy lòng tham sân si của các cô hồn, khiến họ không siêu thoát được. Lễ cúng thường được thực hiện lúc chiều tối với người Việt cho rằng nếu cúng ban ngày, dương khí quá mạnh, cô hồn sẽ không dám đến ăn đồ cúng.

Mâm cúng cô hồn không được đặt trong nhà mà phải đặt ngoài trời, tránh việc rước cô hồn vào nhà. Khi cúng tiền vàng sẽ được rải đều trên mâm, bên cạnh đó không thể thiếu các loại nhang, trầm sử dụng trong các mâm cúng lễ để mỗi hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.

Sau khi cúng xong, gạo và muối được vãi ra sân hay ra đường, sau đó là đốt vàng mã. Ở một số gia đình, người ta còn thường thực hiện tục giật cô hồn với quan niệm rằng càng có nhiều người đến giật thì sẽ càng có nhiều lộc. Trước khi kết thúc lễ cúng, gia chủ sẽ bê ra một mâm lễ để trẻ con tranh cướp nhau.

Một số lưu ý khi cúng Rằm tháng 7

Để việc cúng rằm táng 7 được diễn ra thuận lợi, đúng lễ nghi, thể hiện được lòng thành kính với Phật, ông bà tổ tiên, bạn cần lưu một số điểm mà Royal Gift liệt kê sau:

Mâm cúng Phật, thần linh và mâm cúng gia tiên bạn làm trong nhà để thể hiện lòng thành của mình. Bạn nên cúng vào ban ngày để tấm lòng được nhật nguyệt chứng giám. Khi bài trí lễ cúng cũng cần sắp xếp theo nguyên tác cúng Phật là cao nhất, sau đó đến cúng thần linh và dưới là mâm cúng gia tiên.

Trong khi đó, mâm cúng chúng sinh hay cúng cô hồn phải đặt ngoài trời. Vị trí thường được chọn là ở ngoài cửa hoặc cổng làng, ngã ba đường. Bởi nếu cúng trong nhà, theo quan niệm dân gian sẽ khiến vong linh quấy nhiễu sự bình yên của gia chủ.

Có thể nói, cúng rằm tháng 7 là một tập tục quan trọng, thể hiện tín ngưỡng và văn hóa người Việt. Hi vọng những thông tin cung cấp trên đây đã cho bạn những kiến thức hữu ích về lễ cúng rằm tháng bảy gồm những gì cũng như chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm đầy đủ, dễ nhớ để thể hiện được lòng thành trong ngày rằm sắp tới.

Khôi Nguyên

 
THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT