Thứ 5, 25/04/2024 02:10 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

10:15 - 13/10/2023

Ngày 20/09/2004, Thủ tướng Chính Phủ Phan Văn Khải đặt bút kí Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13/10 là ngày Doanh nhân Việt Nam.

Bài liên quan

Doanh nhân là gì?

Doanh nhân là một trong những thành phần phổ biến trong xã hội hiện nay. Để hiểu rõ khái niệm Doanh Nhân là gì hãy cùng Golf Việt ngược dòng thời gian trở về những thập kỉ trước khi ngành công nghiệp và thương mại bắt đầu xuất hiện.

Doanh nhân là người sáng lập, chủ sở hữu hoặc cổ đông lớn của một doanh nghiệp thương mại. Doanh nhân đôi khi cũng gắn liền với những vị giám đốc điều hành, quản lý doanh nghiệp mặc dù chưa chắc họ là chủ sở hữu.

Lúc này, những thương nhân trao đổi mua bán hàng hóa được xem là các doanh nhân đầu tiên trong lịch sử loài người. Bản chất doanh nhân là những người làm ăn, kinh doanh. Đến thời hiện đại, doanh nhân được nâng lên một tầm mới, họ là người tham gia vào lĩnh vực kinh doanh, thực hiện các hoạt động thương mại hoặc công nghiệp với mục đích tạo ra dòng tiền, bán hàng và doanh thu. Họ sử dụng kết hợp vốn nhân lực, tài chính, trí tuệ và vốn vật chất để tạo ra sự tăng trưởng, thúc đẩy kinh tế.

Tuy nhiên, các giám đốc thuộc công ty nhà nước không được gọi là doanh nhân. Doanh nhân là thuật ngữ dành cho những công ty, doanh nghiệp ngoài nhà nước. Ngày trước doanh nhân chỉ gói gọn trong mỗi quốc gia, ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế toàn cầu, doanh nhân có thể là từ các chủ đầu tư nước ngoài.

Ngày doanh nhân Việt Nam 2021 là ngày nào?

Tại Việt Nam, doanh nhân có một ngày để tôn vinh những đóng góp của họ. Ngày đó gọi là ngày Doanh Nhân Việt Nam. Vậy Ngày doanh nhân Việt Nam 2021 là ngày nào?

Theo quyết định của Thủ tướng, Ngày doanh nhân Việt Nam được quy định là ngày 13/10 hằng năm.Năm 2021, ngày doanh nhân Việt Nam rơi vào thứ 4, ngày 13/10/2021.

Nguồn gốc ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 13/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư tay cho giới Công thương Việt Nam. Trong thư Người viết “…Hiện nay Công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế, tài chính vững vàng và thịnh vượng…”

Quyết định 990/QĐ-TTg đã cụ thể hóa đường lối của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chính sách thúc đẩy, xây dựng đội ngũ doanh nhân vững mạnh, có phẩm chất và uy tín để góp phần tự chủ nền kinh tế của Việt Nam.

Doanh nhân là những người góp phần làm tăng giá trị cuộc sống

Doanh nhân là những người góp phần làm tăng giá trị cuộc sống

Sự ra đời, tồn tại, phát triển của doanh nhân Việt cũng như những đóng góp của họ luôn gắn liền với lịch sử và do thực tiễn chi phối. Nhận thức được điều đó, Nhà nước luôn đồng hành, hậu thuẫn và nỗ lực tạo bệ đỡ cho doanh nghiệp phát triển. 

Ý nghĩa của ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Việc thành lập ngày Doanh Nhân Việt Nam có ý nghĩa sâu sắc. Hơn ai hết, những người doanh nhân cũng như những người nông dân, công nhân, trí thức. Họ đã vượt qua những khó khăn, thử thách, có vinh quang, có thành tựu cũng có những trầm luân với sự phát triển của đất nước,

Ý nghĩa của ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 chính là sự tôn vinh đóng góp của những người doanh nhân với sự phát triển của xã hội, khẳng định vị trí của mình vào công cuộc phát triển chung của đất nước. Kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam sẽ là niềm động lực cho đội ngũ tinh hoa này sẽ tiếp tục tiến lên, vượt qua những thách thức, đóng góp vào công cuộc chung.

Ngày doanh nhân Việt Nam rơi vào thứ 4, ngày 13/10/2021

Ngày doanh nhân Việt Nam rơi vào thứ 4, ngày 13/10/2021

Ngày nay, nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới. Vai trò của các doanh nhân càng đóng vai trò quan trọng. Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã lớn mạnh cả về số và chất lượng, là thành phần  đặc biệt quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Với những vai trò to lớn đó, sự ra đời, của Ngày Doanh nhân Việt Nam sẽ giúp những vị doanh nhân nhận thức đúng đắn, ngày càng hăng hái trong việc phát triển sản xuất, đưa kinh tế Việt Nam phát triển, hòa nhập với 5 châu 4 biển.

Các hoạt động nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 

Ngày 13/10 là một cột mốc đáng nhớ đối với doanh nghiệp Việt Nam. Đây là dịp để khẳng định, nhấn mạnh vai trò to lớn của các doanh nhân trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Hội thảo, hội nghị gặp gỡ Doanh nhân

Hàng năm, lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam được diễn ra hết sức trang trọng. Đồng thời, cứ 3 năm một lần, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ tổ chức trao tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. Đây là giải thưởng danh giá nhằm tôn vinh các lãnh đạo doanh nghiệp có thành tích xuất sắc.

Đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đội ngũ doanh nhân ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hoạt động thể thao chào đón ngày doanh nhân

Bên cạnh đó là hàng loạt các hoạt động giao lưu, giải trí được tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh, vui khỏe cho giới doanh nhân. Đây là cơ hội để những nhà kinh tế gặp gỡ, kết giao đồng thời rèn luyện sức khỏe.

Trong đó, golf được biết đến là bộ môn thể thao gắn liền với hình ảnh những người doanh nhân thành đạt. Chính vì vậy, trong tháng "Tết" của cộng đồng doanh nhân Việt Nam, nhiều giải golf đang được gấp rút lên kế hoạch như một hoạt động chào mừng thiết thực và ý nghĩa.

Giải đấu ra mắt và thành lập CLB Golf VLC khởi tranh ngày 13/10/2020 tại sân Tân Sơn Nhất

Giải đấu ra mắt và thành lập CLB Golf VLC khởi tranh ngày 13/10/2020 tại sân Tân Sơn Nhất

Trong năm 2020, một số giải golf chào mừng ngày 13/10 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Có thể kể đến giải golf Doanh nhân Việt Nam tổ chức bởi CLB Doanh Nhân Việt Nam tại sân golf Tân Sơn Nhất, giải golf Doanh nhân Việt – Hàn tranh cup Nam Cầu Kiền, giải Golf BTBA do Hội Doanh Nghiệp Quận Bình Thạnh (BTBA) tổ chức....

Trao tặng quà cho các doanh nhân 

Nhân dịp kỉ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam này bạn cũng đừng quên gửi những Lời chúc, những món quà tặng đến các vị doanh nhân cũng như các doanh nghiệp hay bạn bè người thân của mình nhé.

Việc tặng quà cho doanh nhân vào ngày này cũng đòi hỏi sự tinh tế. Với các doanh nhân hầu hết là người có địa vị, tài chính vững vàng, bạn nên chọn những món quà ý nghĩa, hợp với địa vị của họ. Những món quà được chế tác thủ công tinh xảo, mạ vàng sang trọng bên ngoài có thể là gợi ý tuyệt với cho bạn trong dịp này

Lời chúc ngày Doanh nhân Việt Nam hay và ý nghĩa

Bên cạnh những món quà cao cấp thì lời chúc ngày Doanh nhân Việt Nam chính là món quà tinh thần, vô cùng ý nghĩa dành tặng cho người thân, bạn bè mình nhân dịp ngày 13/10. Chắc hẳn, khi nhận được những lời chúc hay và cảm động, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc, có một ngày ý nghĩa hơn. Hãy cùng Golf Việt điểu qua những lời chúc ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 được tổng hợp dưới đây nhé.

  1. Chúc mừng ngày Doanh nhân Việt Nam, chúc Doanh nhân luôn can đảm, vượt khó, gặt hái thành công.
  2. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất và mong các doanh nhân luôn khỏe mạnh để xây dựng một nền kinh tế vững vàng và thịnh vượng cho đất nước.
  3. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, tôi chúc bạn luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và có thật nhiều cống hiến cho xã hội, làm giàu cho đất nước.
  4. Chúc các doanh nhân có một ngày lễ thật vui và hạnh phúc!
  5. Xin trân trọng gửi đến các vị Doanh nhân lời chúc sức khoẻ nhân ngày Doanh nhân Việt Nam. Mong các doanh nhân luôn mạnh khoẻ, thành đạt để cống hiến nhiều hơn cho xã hội.
  6. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các bạn doanh nhân một ngày nhiều tình yêu và sự ngưỡng mộ!
  7. Mong rằng ngày nào cũng là một ngày đầy ý nghĩa với các doanh nhân, như ngày hôm nay! Mong rằng các doanh nhân luôn là biểu tượng của sự nhiệt huyết, tài năng và giỏi làm kinh tế.
  8. Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam, chúc các doanh nhân mọi điều tốt đẹp nhất.
  9. Kính chúc anh, chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công trong sự nghiệp và giữ mãi nhiệt huyết xây dựng nền kinh tế, kiếm thật nhiều tiền.
  10. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, xin gửi đến các bạn doanh nhân lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công mới! Cho dù công tác ở lĩnh vực nào, ở đâu, cương vị gì ... cũng luôn cố gắng xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực, trình độ và phẩm chất, uy tín cao góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững và bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế.
  11. Tôi là một người vô cùng ngưỡng mộ bạn, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, tôi chúc bạn luôn mạnh khỏe, ngày càng thành công, kinh doanh phát đạt, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có ích cho đất nước.

Với những thông tin về ngày Doanh nhân Việt Nam trên đây, hi vọng bạn đã nắm rõ ngày doanh nhân Việt Nam là ngày nào, nguồn gốc ý nghĩa cũng như các hoạt động phổ biến. Chúc bạn sẽ ứng dụng những kiến thức thật hữu ích trong công việc và cuộc sống.

Ngọc Ngân

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT