Thứ 6, 26/04/2024 04:39 GMT +7
Dòng sự kiện:

Nguồn gốc, ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc khánh

17:49 - 10/08/2021

(GolfViet) – Kể từ năm 1945, ngày 2 tháng 9 đã trở thành một mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Cùng GolfViet tìm hiểu về ý nghĩa của ngày lễ trọng đại này nhé!

Bài liên quan

Quốc khánh Việt Nam là ngày nào?

Theo Hiến pháp của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 thì chương 1, điều 13, mục 4 khẳng định: “Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là ngày Tuyên ngôn độc lập 2 tháng 9 năm 1945”.

ngay-quoc-khanh-2-9-la-ngay-gi-duoc-nghi-may-ngay-(7)-800x450

Đó là ngày mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Bối cảnh lịch sử ra đời ngày 2/9

Lịch sử ghi lại, ngày 25/8/1945, sau khi Hà Nội và nhiều nơi khởi nghĩa giành thắng lợi, Chủ tịch Hồ Chí Minh từ chiến khu trở về ngoại thành Hà Nội để tiếp tục chỉ đạo phong trào. Người đã chủ tọa phiên họp của Thường vụ Trung ương Đảng bàn về những công tác đối nội và đối ngoại, quyết định việc khẩn trương tổ chức lễ ra mắt của chính phủ lâm thời.

Sáng sớm ngày 2/9/1945, hơn 50 vạn người đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam hàng ngũ chỉnh tề, cờ hoa khoe sắc, áo quần tươi màu đỏ dồn về phía Ba Đình. Họ đại diện cho mọi tầng lớp nhân dânCác biểu ngữ “Nước Việt Nam của người Việt Nam”, “Độc lập hay là chết”, “ủng hộ Chủ tịch Hồ Chí Minh” được viết thành nhiều thứ tiếng như Việt, Anh, Pháp, Hoa, Nga và được chăng ngang đường phố. Hành động này thể hiện ý chí sắt đá của nhân dân Việt Nam.

quốc khánh 2-9

Giữa quảng trường Ba Đình, một lễ đài đơn sơ được dựng lên. Nơi đó có các đội tự vệ vũ trang cùng những đơn vị Quân Giải phóng đội mũ ca lô, quân phục nghiêm trang, hàng ngũ thẳng tắp đứng trước lễ đài. Những chiến sĩ cách mạng từng anh dũng lập chiến công, từng góp sức đạp đổ chính quyền đế quốc, giờ đây lại nắm chắc tay súng bảo vệ nền Độc lập mới ra đời.

Đúng 14 giờ, Hồ Chủ tịch và các vị trong Chính phủ lâm thời ra lễ đài. Sau khi làm lễ chào cờ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc Bản tuyên ngôn độc lập tuyên bố với nhân dân Việt Nam và toàn thế giới khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Ý nghĩa của ngày Quốc Khánh 2/9

Ngày 2/9 là một mốc son chói lọi, là một lời nhắc nhớ về những chiến tích vẻ vang của dân tộc, về bản tuyên ngôn bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng chính là dịp để mỗi công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước cùng hướng về Tổ quốc. Là dịp để các thế hệ sau cùng nhau nhìn lại chặng đường gian khổ và hào hùng của dân tộc, trau dồi lòng yêu nước, cống hiến cho dân tộc.

unnamed (2)

Không những vậy, ngày Quốc khánh Việt Nam còn là dịp để tưởng nhớ, tri ân những sự cống hiến, hi sinh to lớn của thế hệ đi trước – những người anh hùng không tiếc sức lực, mồ hôi, nước mắt thậm chí là tính mạng vì sự độc lập tự do dân tộc.

Đã 76 năm kể từ ngày đất nước bước sang kỉ nguyên mới, chúng ta vẫn đang không ngừng nỗ lực vươn lên mạnh mẽ và giành được những thành tựu to lớn. Sức mạnh tổng hợp quốc gia tăng lên rất nhiều. Giờ đây, trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam được coi là biểu tượng của sự ổn định xã hội, tinh thần chiến thắng đói nghèo, đề cao nhân nghĩa trong thế kỷ XXI.

Những hoạt động chính vào ngày Quốc khánh

Suốt những năm qua, rất nhiều hoạt động đoàn thể, giải trí nghệ thuật được tổ chức để kỷ niệm ngày Quốc khánh Việt Nam. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, hàng năm thường bắn pháo hoa, triển lãm, lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng...

20180616222033731_nghi-luan-xa-hoi-ve-long-yeu-nuoc

Năm nay là một năm đầy khó khăn với nhân dân Việt Nam khi chúng ta vừa phải xây dựng kinh tế, vừa phải phòng chốn dịch Covid-19. Chính vì thế, dịp 2/9 năm nay, cả đất nước ta sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ , tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2021 người lao động được nghỉ mấy ngày?

Luật Lao động 2019 quy định, lễ Quốc khánh 2/9, người lao động cả nước sẽ được nghỉ 2 ngày gồm ngày 2/9 (Dương lịch) và 1 ngày liền trước hoặc liền sau.

cu-dan-mang-tho-dai-voi-lich-nghi-quoc-khanh-29-vi-tan-4-ngay-0745a68e

Năm nay, ngày Quốc khánh rơi vào thứ Năm (tức ngày 26/7/2021 Âm lịch). Như vậy, người lao động sẽ được nghỉ liên tục 4 ngày (từ thứ 5 ngày 2/9 đến hết Chủ nhật ngày 5/9/2021).

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT