Chủ nhật, 05/05/2024 11:32 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ngày Quốc tế người cao tuổi là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa

14:58 - 28/06/2021

(GolfViet) - Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10) do Liên Hợp Quốc đặt ra nhằm cổ động việc bảo vệ, chăm sóc và đề cao giá trị của người cao tuổi. Hãy cùng GolfViet tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này nhé!

Bài liên quan

Nguồn gốc ra đời của Ngày Quốc tế người cao tuổi

Năm 1982, Liên Hợp Quốc tổ chức Đại hội thế giới về Tuổi già tại Áo với hơn 3000 đại biểu tham dự. Hội nghị đã thông qua các hoạt động quốc tế về tuổi già; Khuyến nghị Chính phủ và người dân các nước quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ hơn những vấn đề về người cao tuổi. Cụ thể tập trung vào 6 lĩnh vực: Sức khỏe và ăn uống; Nhà ở và môi trường; Gia đình; Dịch vụ và bảo trợ xã hội; Việc làm; Nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về cuộc sống.

ngay-quoc-te-nguoi-cao-tuoi-la-ngay-nao-nguon-goc-va-y-nghia(1)

Ngày 14/12/1990, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 1/10 hàng năm làm Ngày Quốc tế người cao tuổi. Ngày 1/10/1991, Ngày Quốc tế người cao tuổi lần đầu tiên được diễn ra trong sự ủng hộ tích cực của các nước thành viên, trong đó có Việt Nam.

Chính phủ nước ta đã thực hiện nhiều chính sách nhằm ủng hộ Ngày Quốc tế người cao tuổi. Ngày 25/4/2015, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người cao tuổi, Chính phủ đã cho ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 làm cột mốc cho “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”. Bên cạnh đó, Chính phủ còn thành lập Ủy ban Quốc gia vì Người cao tuổi Việt Nam và Hội Người cao tuổi Việt Nam để triển khai các hoạt động xã hội, cộng đồng dành cho người cao tuổi.

Ngày Quốc tế người cao tuổi mang ý nghĩa đặc biệt gì?

Ngày Quốc tế người cao tuổi được tạo ra với mục đích nâng cao nhận thức và giải quyết các vấn đề xã hội ảnh hưởng đến người cao tuổi, giúp họ có một cuộc sống hạnh phúc. 

Đây là thời điểm để phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão đắc thọ” của người dân Việt Nam. Đồng thời thể hiện sự biết ơn đối với những đóng góp của người lớn tuổi cho sự phát triển của đất nước. 

Hình ảnh cây đại thụ tượng trưng cho sự vững chãi, chắc chắn cũng là logo của Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Hình ảnh cây đại thụ tượng trưng cho sự vững chãi, chắc chắn cũng là logo của Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Trải qua 31 năm kể từ Ngày Quốc tế người cao tuổi đầu tiên được tổ chức, những người cao tuổi đã, đang và sẽ khẳng định vị trí quan trọng của mình trong các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội. 

Tháng 10 hàng năm là dịp nhắc nhở toàn dân chủ động hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi. Ngoài ra cần tạo điều kiện để họ phát huy vai trò, đóng góp kinh nghiệm thực tiễn, góp phần xây dựng đất nước.  

Ngày Quốc tế người cao tuổi tại Việt Nam 

Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số với tỷ lệ người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) ngày càng tăng. Tuy nhiên, hội những người cao tuổi luôn giữ vai trò nòng cốt trong xã hội. Họ là người đóng góp trực tiếp vào nhiều hoạt động như phong trào khuyến học, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội. 

Để người cao tuổi sống khỏe, sống có ích, sống hạnh phúc, mọi người luôn nỗ lực nâng cao chất lượng đời sống cho người cao tuổi. Bên cạnh việc phụng dưỡng, chăm sóc y tế... người ta còn tạo điều kiện để người cao tuổi tiếp cận các bộ môn thể thao như dưỡng sinh, golf... Đặc biệt ,golf là bộ môn thể thao mang nhiều lợi ích cho sức khỏe như tốt cho hệ thần kinh, giúp tăng cường nhịp tim, cải thiện được tầm nhìn và giúp các người cao tuổi ngủ ngon hơn.

Golfer Andrew Hùng Phạm (áo xanh) nhận cúp và huy chương vàng giải Vô địch Golf Trung niên Quốc gia (VSC) 2021

Golfer Andrew Hùng Phạm (áo xanh) nhận cúp và huy chương vàng giải Vô địch Golf Trung niên Quốc gia (VSC) 2021

Năm 2008, Hiệp Hội golf Việt Nam lần đầu tiên tổ chức giải Vô địch golf Trung - Cao niên quốc gia (VSC) tại sân Chí Linh Star Golf & Country Club. Đây là sân chơi dành riêng cho các golfer trên độ tuổi 45. Hơn 10 lần tổ chức, VSC đã cho thấy người lớn tuổi vẫn có thể chọn golf là bộ môn thể thao yêu thích và có cơ hội tranh tài tại một sự kiện tầm cỡ. Tính tới thời điểm hiện tại, golfer Andrew Hùng Phạm vẫn đang dẫn đầu về số lần vô địch giải VSC.

Ngọc Trang

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT