Thứ 7, 20/04/2024 03:37 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những điều thú vị về ngày lễ Giáng sinh

10:40 - 16/12/2021

(GolfViet) - Hàng năm, lễ Giáng sinh được diễn ra như một lễ kỷ niệm tôn giáo và văn hóa của nhiều người trên thế giới. Đây còn là một sự kiện mang thông điệp hòa bình cho thế giới. Ngoài ra, vẫn còn những điều thú vị khác về ngày này, cùng GolfViet tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bài liên quan

Nguồn gốc của lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (còn được gọi là Noel, lễ Thiên Chúa Giáng sinh, Christmas, Xmas…) là một ngày lễ quan trọng đối với người Kitô giáo. Đây là dịp để kỷ niệm sự kiện Chúa Giê-su được sinh ra đời. Họ tin rằng, vào ngày này, Chúa đã giáng thế làm người tại Bethlehem, xứ Judea, Do Thái (hiện nay là thành phố của Palestine). 

IMG_4376

Người Do Thái có quan niệm: “Một ngày mới bắt đầu từ lúc hoàng hôn” nên lễ Giáng sinh sẽ được tổ chức sớm từ chiều ngày 24/12 (lễ vọng) đến ngày 25/12 (lễ chính ngày). Năm 2021, đêm Giáng sinh sẽ rơi vào thứ sáu ngày 24/12 và ngày lễ chính ngày sẽ là thứ bảy ngày 25/12.

Ngày nay, lễ Giáng sinh đã trở thành một ngày lễ quốc tế mang ý nghĩa tôn giáo và văn hóa.

Ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh và những biểu tượng liên quan

Ý nghĩa ngày lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa tưởng nhớ ngày Chúa ra đời thì lễ Giáng sinh còn là ngày để mọi người quây quần bên người thân, bạn bè, cùng nhau ăn uống, chia sẻ những điều hạnh phúc.Bên cạnh đó, ngày này còn mang thông điệp hòa bình: “Vinh danh Thượng Đế trên cao - Bình an cho người dưới thế”, thể hiện sự thương cảm và sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, cơ nhỡ, bệnh tật, già yếu...

Đối với những đứa trẻ, Giáng sinh là một ngày đặc biệt vì chúng tin rằng đây là ngày mà ước nguyện của chúng sẽ thành hiện thực.

Tên gọi Noel

Theo tiếng pháp, từ Noel nghĩa là “ngày sinh”. Tuy nhiên, trong sách Phúc âm Matthew có ghi lại, từ Noel là tước hiệu Emmanuel, theo tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Câu chúc “Merry Christmas”

Mặc dù ngày lễ Giáng sinh được tổ chức từ đầu thế kỷ 4 sau công nguyên nhưng đến năm 1699, câu chúc “Merry Christmas” mới được sử dụng phổ biến.

Ngày lễ Giáng sinh là dịp để mọi người đoàn tụ với gia đình, quây quần bên nhau chia sẻ, thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến người thân, bạn bè.

Ngày lễ Giáng sinh là dịp để mọi người đoàn tụ với gia đình, quây quần bên nhau chia sẻ, thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến người thân, bạn bè.

“Christ” là tước vị của Chúa Giê-su, “Mas” là chữ viết tắt của Mass, nghĩa là thánh lễ. Từ Christmas nghĩa là lễ Giáng sinh của Đức Chúa Giê-su. Còn “Merry” chỉ những điều vui vẻ. Vì vậy, vào dịp lễ Giáng sinh, mọi thường chúc nhau “Merry Christmas” với hi vọng mọi người sẽ có một mùa Giáng sinh đầy vui vẻ và hạnh phúc.

Vòng lá mùa vọng

Vòng lá mùa vọng là vòng được kết bằng lá xanh theo hình tròn, thường được treo trên cao hoặc đặt trên bàn để mọi người dễ nhìn thấy.

Hình tròn của vòng biểu tượng cho sự vĩnh cữu và tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa đối với nhân loại. Màu xanh của lá là màu thể hiện sự hy vọng của con người gửi đến Đấng Cứu Thế. Trong 4 cây nến thì có 3 cây màu tím được xem là màu của mùa vọng. Riêng cây nến màu hồng là màu của Chúa Nhật thứ ba mùa vọng.

Thiệp Giáng sinh

Noel năm 1843, thương gia Henry Cole đã nhờ một họa sĩ nổi tiếng ở London - ông J.Horsley thiết kế cho mình tấm thiệp để tặng người thân, bạn bè. Thế là Horsley đã nhanh chóng trình làng tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên trên thế giới. 

Tấm thiệp Giáng sinh được thiết kế đầu tiên bởi họa sĩ có tiếng ở thủ đô London - Horsley.

Tấm thiệp Giáng sinh được thiết kế đầu tiên bởi họa sĩ có tiếng ở thủ đô London - Horsley.

Lúc bấy giờ, thiệp được in thạch bản và tô màu với số lượng 1.000 bản, giá thành tương đối cao. Từ đó, trào lưu gửi thiệp Giáng sinh dần phổ biến, được du nhập sang Đức và mãi 30 năm sau mới xuất hiện tại Mỹ. 

Quà Giáng sinh

Những món quà dù lớn hay nhỏ đều có ý nghĩa cầu chúc mọi điều tốt đẹp đến với người thân, gia đình, bạn bè. Đối với một số người, quà Giáng sinh còn mang ý nghĩa tín ngưỡng sâu sắc, đó một món quà mà Đức Chúa Giê-su ban tặng cho con người.

Cây thông Noel

Cây thông được trang trí lung linh ra đời tại Đức vào khoảng thế kỷ 16-17. Hình ảnh của loài cây này dần dần trở thành một biểu tượng không thể thiếu vào mỗi dịp Giáng sinh vì khả năng sống mạnh mẽ, xanh tốt giữa khí hậu khắc nghiệt ở phương Tây.

Trong lễ hội đón chào năm mới, biểu tượng của cây thông được xem như niềm hy vọng và sức sống mới của người dân phương Tây.

Ông già Noel

Hình tượng “ông già Noel”  xuất phát từ một nhân vật có thật sống ở thế kỷ 4 tại Myra, Tiểu Á (nay là Thổ Nhĩ Kỳ). Đó chính là Thánh Nicholas, một vị giám mục Cơ đốc giáo vô cùng tốt bụng. 

ong-gia-noel-va-niem-tin-phep-mau-tre-tho

Dần dần, ông già Noel gắn liền với hình ảnh một ông lão mặc bộ đồ đỏ, chòm râu trắng, chuyên đi phát quà cho trẻ em vào lễ Giáng sinh. 

Quà tặng trong những chiếc tất

Truyền thuyết kể rằng, có ba chị em nhà nọ đến tuổi lập gia đình nhưng vì gia cảnh nghèo khó nên không có chàng trai nào dòm ngó và hỏi cưới. Thương xót cho hoàn cảnh này, nên thánh Nicholas đã ném những đồng tiền vàng vào nhà của ba cô gái qua ống khói. Trùng hợp thay, những đồng tiền này lại rơi vào đúng những đôi tất mà các cô treo gần lò sưởi.

Câu chuyện này nhanh chóng được lan truyền, mọi người ai cũng muốn có được may mắn như ba chị em ấy nên đã treo những đôi tất cạnh lò sưởi. 

Ngôi sao Giáng sinh

Tương truyền, vào ngày Chúa giáng sinh đã xuất hiện một ngôi sao rực rỡ, tỏa sáng trăm dặm. Vì thế, cứ đến dịp Noel, người ta lại treo ngôi sao ở những chỗ cao quý nhất của giáo đường, các cơ sở tôn giáo như một phép lạ của Thượng đế.

Chuông Thánh Đường

Đây là một tục lệ bắt nguồn từ các quốc gia phương Tây. Chuông rung lên như một lời chào mừng Chúa cứu thế giáng xuống trần.

Ngày lễ Giáng sinh tại một số nước trên thế giới

Các nước ở châu Âu

Người lao động ở hầu hết các quốc gia châu Âu sẽ được nghỉ lễ Giáng sinh vào hai ngày 25 và 26/12 mà vẫn được hưởng lương. Đối với người châu Âu, đây là khoảng thời gian để họ đoàn tụ với gia đình, bày tỏ sự yêu thương và quan tâm với người thân và bạn bè.

Christmas-Celebration-in-India

Chiều ngày 24/12, sau khi buổi thánh lễ được diễn ra, bữa tối được tiếp nối và họ sẽ tặng quà cho nhau và lúc nửa đêm. Sáng ngày 25/12, cả gia đình sẽ cùng nhau đi đến dự thánh lễ ở nhà thờ.

Nhật Bản

Khác với các nước châu Âu, lễ Giáng sinh ở Nhật Bản không mang nhiều màu sắc tôn giáo và không được nghỉ chính thức. Để hưởng ứng ngày lễ này, từ đầu tháng 12, đường phố ở Nhật đã trang trí và treo đèn ở các trung tâm lớn của Tokyo. Các quảng trường đều được đặt các cây thông trang trí. Siêu thị cũng bắt đầu mở bán các vật phẩm liên quan tới ngày lễ Giáng sinh. 

Dịp này, người Nhật Bản thường cùng nhau ăn “bánh Giáng sinh”. Đây là loại bánh được làm từ bánh xốp, dâu tây, kem bánh… 

Việt Nam

Cũng như Nhật, Giáng sinh ở Việt Nam không phải một ngày lễ chính thức nhưng vẫn được đông đảo người dân hưởng ứng. 

Nhà thờ Tân Định vào dịp lễ Giáng sinh

Nhà thờ Tân Định vào dịp lễ Giáng sinh

Vào ngày này, các trung tâm thương mại, giáo đường, xóm đạo, đường phố trở nên lung linh sắc màu bởi những cây thông, tiểu cảnh hang đá… chào đón Giáng sinh. 

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động như trang trí cây thông tại nhà, mướn người đóng giả làm ông già Noel để tặng quà cho những đứa trẻ trong gia đình, các hoạt động thiện nguyện nhằm chia sẻ những mất mát tổn thương của những người vô gia cư và trẻ em cơ nhỡ... cũng được tổ chức. 

CLB Ladies Golf & Beauty hưởng ứng ngày lễ Giáng sinh nhằm tôn vinh những vẻ đẹp của người phụ nữ năm 2020

CLB Ladies Golf & Beauty hưởng ứng ngày lễ Giáng sinh nhằm tôn vinh những vẻ đẹp của người phụ nữ năm 2020

Đặc biệt, dịp Noel còn diễn ra các hoạt động thể thao để tăng cường sức khỏe. Năm 2020, CLB Ladies Golf & Beauty đã tổ chức buổi giao lưu tại sân golf Tân Sơn Nhất nhằm hưởng ứng không khí Giáng sinh và tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ. Ngoài ra còn rất nhiều giải golf và cuộc thi thể thao khác được tổ chức.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT