Thứ 7, 27/04/2024 08:12 GMT +7
Dòng sự kiện:

Xóa bỏ định kiến 'golf không dành cho phái yếu'

14:30 - 05/09/2023

Với môn golf, phụ nữ đã phải dành hàng thế kỷ để cố gắng tìm kiếm vị trí công bằng và xóa tan định kiến "golf không dành cho phái yếu".

Bài liên quan

Vào những năm 1550, nữ hoàng Mary của Scotland đã ủy quyền xây dựng một sân golf tại St Andrews sau khi chơi một trò chơi tương tự ở Pháp. Nhờ sức ảnh hưởng của nữ hoàng mà bộ môn này nhanh chóng được yêu thích rộng rãi trên khắp Scotland, sau đó lan sang Vương quốc Anh và các nước khác.

Dù được phổ biến bởi một người phụ nữ, golf ngày nay lại là môn thể thao do nam giới thống trị. Nữ giới đã dành hàng thế kỷ để cố gắng tìm kiếm một vị trí xứng đáng.

Alison-Curdt-Hero

Alison Curdt là một huấn luyện viên chơi golf ở California, Mỹ và cô cũng là một trường hợp từng lao đao tìm chỗ đứng trong làng golf. Cuộc đời của cô gắn với golf kể từ khi cô được bố đưa đi tập đánh bóng cự ly ngắn lúc còn nhỏ. Cô từng nói với Golf Digest rằng, golf là tất cả những gì cô muốn nhưng không phải lúc nào trò chơi này cũng đáp lại cô.

Năm 18 tuổi, Curdt đến Scotland để tham dự giải đấu và được huấn luyện viên sắp xếp cho một chuyến tham quan đến Royal and Ancient Golf Club (R&A). Chuyến đi này đã khiến Curdt ý thức được sự phân biệt giới tính trong bộ môn này.

"Những năm 2000, R&A vẫn chưa chấp nhận phụ nữ. Khi ở Scotland, nhà tài trợ đã thông báo rằng tôi không được phép vào R&A, ngay cả khi đi tham quan riêng", Curdt kể lại.

Sau cú sốc ấy, Curdt tiếp tục gặp nhiều rào cản khác, khiến cô chùn bước trước sự nghiệp vung gậy.

Nhiều câu lạc bộ mà cô từng làm việc hoặc đến thăm sau này đều có những khu vực chỉ dành cho nam giới. Cùng một vị trí công việc, Curdt luôn nhận được mức lương thấp hơn đồng nghiệp nam. Thay vì chỉ một từ là golfer, cô luôn được gọi là nữ golfer. Tất cả những điều đó khiến Curdt nghi ngờ bản thân không thuộc về golf.

Alison-Curdt-Hero

Đến nay, khi đã là thành viên của PGA Tour hơn 12 năm, Curdt vẫn lo lắng khi bước vào căn phòng của 200 golfer nam mặc áo khoác xanh kaki. Cô gần như mất cả đêm để suy nghĩ và cân nhắc xem sẽ mặc gì để đẹp nhưng không quá sexy và đảm bảo tính chuyên nghiệp.

"Tôi tự hỏi liệu sự khác biệt độ dài 1 inch của chiếc váy có ảnh hưởng đến cách tôi được đối xử hay không", Curdt nói.

Tín hiệu đáng mừng là vài năm trở lại đây, sự phân biệt giới tính trong golf đã dần được xóa bỏ. Trước năm 2015-2017, nhiều câu lạc bộ ở Mỹ, Anh, Nhật Bản như Kasumigaseki Country Club, Augusta National, Royal and Ancient, Muirfield, Royal Troon, Royal Aberdeen... chỉ tiếp nhận thành viên nam, hoàn toàn cấm nữ. Đến nay, lệnh “cấm vận” đối với phái nữ cũng đã thay đổi và thế giới đã chấp nhận golfer nữ. Có thể kể đến Muirfield, sau 3 thế kỷ kỳ thị golf nữ, đến 2019 CLB này đã thông qua cuộc bỏ phiếu kết nạp 12 thành viên nữ đầu tiên vào tháng 7 cùng năm. Đến năm 2022, sân Muirfield cũng có lần đầu tiên tổ chức AIG Women’s Open.

Trước năm 2015-2017, nhiều câu lạc bộ golf chỉ tiếp nhận thành viên nam, hoàn toàn cấm nữ.

Trước năm 2015-2017, nhiều câu lạc bộ golf chỉ tiếp nhận thành viên nam, hoàn toàn cấm nữ.

Từ khi có đại dịch Covid-19 đến nay, số lượng bóng hồng xuất hiện trên sân golf ngày càng nhiều. Đặc biệt ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Úc…  Theo số liệu thống kê từ National Golf Foundation, 40% những người chơi golf mới trong thời kỳ đại dịch là nữ. Số lượng vận động viên nữ 11-18 tuổi đã tăng từ 15% vào năm 2000 lên 34% hiện nay.

Giờ đây, các đơn vị kinh doanh từ thiết bị, trang phục cho đến sân chơi, câu lạc bộ golf nhận ra rằng hạn chế phụ nữ cũng chính là kìm hãm sự phát triển của chính họ.

Minh Tuệ

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT