Thứ 7, 27/04/2024 01:33 GMT +7
Dòng sự kiện:

Chuyện ‘chào sân’ ở The Masters

08:18 - 09/04/2022

(GolfViet) - Ngày càng nhiều golfer phá được số gậy chuẩn của Augusta National trong lần đầu xuất hiện tại major lừng danh khởi sự từ 1934.

Bài liên quan

The Masters 2022 khai cuộc hôm 7/4, với 18 người trong danh sách đấu 90 golfer, tính cả Harry Higgs có bảng điểm âm. Higgs đánh 71 gậy, ghi năm birdie và bốn bogey ngay lần chào sân, đứng chung T10 (-1) với Tiger Woods, đấu thủ từng năm lần vô địch có màn trở lại golf đỉnh cao ấn tượng sau 508 ngày.

“Không có bí mật nào ở đây. Có một nơi chuyên trượt thì cũng có một chỗ để đánh, phụ thuộc vào bạn”, Higgs, 30 tuổi nói lời giải cho Augusta National. Hồi tháng 5/2021, anh lần đầu dự major - PGA Championship tại Kiawah Island. Nhờ chốt trận cuối 70 gậy không bogey, Higgs cán đích T4 và giành vé tranh The Masters năm kế tiếp. 

Higgs trong vòng thi đấu đầu tiên ở The Masters

Higgs trong vòng thi đấu đầu tiên ở The Masters

Gộp cả Higgs, bảy tân binh The Masters đã phá được par sân kể từ năm 2019. Trong đó, “người sắt” Im Sungjae đang độc chiếm đỉnh bảng ở điểm -5 đạt chiến tích này kỳ 2020 và Will Zalatoris vào 2021. Xong giải, cả hai đều về á quân.

Ngược 2019 trở về trước, chỉ 14 golfer lần đầu xuất hiện đánh âm gậy trong bốn vòng tìm chủ nhân green jacket.

“Rất nhiều người muốn phô diễn. Họ mong chứng minh với bản thân lẫn mọi người rằng họ có khả năng gặt hái thành công”, Higgs lý giải nguyên nhân bùng nổ những vòng under-par gần đây của các gương mặt dịp đầu thử sức The Masters.

Larry Mize, nhà vô địch Masters duy nhất đến nay là dân bản xứ - Augusta lại chỉ ra hai yếu tố. “Đầu tiên, họ thực sự giỏi, đó cũng là điều tiên quyết. Tiếp đến là lợi thế về khoảng cách đánh”.

Larry Mize ăn mừng chức vô địch The Masters 1987

Larry Mize ăn mừng chức vô địch The Masters 1987

Mize cũng lưu ý ông chỉ hai dịp chơi trên sân Augusta National trước khi vào cuộc đấu The Masters. Ngược lại, thế hệ golfer ngày nay có thể đến đây outing hàng năm qua hệ thống giải và các chương trình đại học. Scottie Scheffler hiện giữ ngôi đầu trên bảng xếp hạng golf chuyên nghiệp thế giới (OWGR) là một ví dụ. Hồi theo học Đại học Texas, Scheffler cùng đội golf trường thường được mời mỗi mùa.

“Georgia và Viện Công nghệ Gergia (Georgia Tech) luôn đưa các bạn trẻ đến đây. Điều đó hẳn đóng góp vai trò nhất định”, Mize cho biết.

Trong khi đó, lịch sử The Masters chưa ghi nhận đấu thủ nào lên bục đăng quang với thành tích bốn vòng đều dưới 70 gậy. Năm 2020, khi kỳ đấu thứ 84 phải tổ chức trái thông lệ vào tháng 11 và đấu kín do dịch bệnh, Cameron Smith đã tạo đột phá - là người đầu tiên đánh trong tầm 60 gậy cả bốn ngày (67-68-69-69) nhưng chỉ về nhì. Kết quả chung cuộc -15 của Smith, dân Australia và Im Sungjae người Hàn Quốc cũng là điểm số tốt nhất từ trước đến nay của một á quân.

Và như vậy, Augusta National khét tiếng mặt này hơn bất kỳ chiến địa nào từng tổ chức major nam. Ở ba sự kiện đồng đẳng khác, PGA Championship 50 lần có golfer đánh dưới 70 gậy từ đầu giải (riêng TPC Harding Park sáu lần), The Open Championship - 13 và năm lần tại US Open, major vốn nổi tiếng dàn trận sân vô cùng ác liệt và chuyện “over-par” như cơm bữa. Các giải thông lệ PGA Tour cũng tương tự, không sự kiện nào mà người chơi đánh cả giải dưới 70 gậy mỗi vòng lại hiếm hoi như Masters. Ngay cả những chặng đấu non trẻ như Bermuda Champioship hay ZOZO Championship đều có golfer làm được trong kỳ khai trương.

Nếu hạ tiêu chuẩn xuống ba vòng, 38 đấu thủ tranh The Masters đã 47 lần thực hiện, bao gồm Phil Mickelson nhiều nhất - bốn kỳ và Patrick Reed gần đây nhất - 2018. Năm nay, Mickelson vắng mặt, sau lời xin lỗi tổ chức chủ quản PGA Tour và đấu trường đối nghịch do Saudi hậu thuẫn về những chỉ trích cho cả hai bên.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT