Chủ nhật, 05/05/2024 01:58 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những chức vô địch golf đáng nhớ trên sân nhà

18:01 - 26/10/2021

(GolfViet) - Thắng lợi của golfer Nhật Hideki Matsuyama với sự chứng kiến của khán giả nước nhà ở ZOZO Championship hôm 24/10 gợi nhớ đến nhiều trường hợp có bối cảnh tương tự và để lại dấu ấn trước đó.

Bài liên quan

Steve Stricker với Ryder Cup ở Wisconsin

Trong lần đầu đảm nhiệm vai trò đội trưởng, Stricker đã dẫn dắt tuyển Mỹ thắng áp đảo châu Âu tới 19-9 khi Ryder Cup kỳ 43 đến sân Whistling Straits ở quê hương Wisconsin của ông hồi cuối tháng 9.

Arnold Palmer - Ryder Cup 1975

Ngược dòng về kỳ thứ 22 (năm 1975), đó là lần cuối Mỹ trong vai chủ nhà đấu đội hình kết hợp giữa Anh và Ireland, thay vì cả cựu lục địa như từ hồi 1979 đến nay. Đội trưởng tuyển Mỹ khi ấy là huyền thoại quá cố Arnold Palmer, một trong những nhà sáng lập sân tổ chức giải - Laurel Valley Golf Club ở Ligonier, Pennsylvania. Chiến địa này cũng chỉ cách quê hương Latrobe của ông 10 dặm về phía đông. Chung cuộc, xứ cờ hoa đã đoạt lại cúp với tỷ số 21-11.

Palmer cùng các golfer Mỹ vô địch Ryder Cup 1975

Palmer cùng các golfer Mỹ vô địch Ryder Cup 1975

JJ Henry, đấu thủ gốc Connecticut đầu tiên đoạt Travelers Championship

Henry có danh hiệu đầu trong ba cúp PGA Tour vào năm 2006, trên sân TPC River Highlands tại Cromwell lúc sự kiện còn mang tên Buick Championship. Hồi 1998, Henry chưa chuyển qua chuyên nghiệp ra mắt giải nhờ suất đặc cách của nhà tài trợ và có trợ lý thực chiến là bố Ronald. Dịp lên bục đăng quang đầy cảm xúc trên sân nhà giúp đấu thủ sinh năm 1975 thành tân binh Ryder Cup 2006, cũng là lần duy nhất khoác áo xứ cờ hoa ở giải đồng đội này.

Larry Mize, golfer gốc Augusta vô địch The Masters 1987

Không có nhiều đấu thủ thắng major ngay tại quê hương hay thậm chí là giữ cửa ẵm cúp, song Larry Mize đã làm được một cách ấn tượng. Ông đánh bại hai trong số những sao golf đương thời Seve Ballesteros từ Tây Ban Nha và Greg Norman của Australia qua cuộc đấu hố phụ trên sân Augusta National.

Larry Mize ăn mừng sau cú chip hố 11 trong trận playoff với Greg Norman ở The Masters 1987

Larry Mize ăn mừng sau cú chip hố 11 trong trận playoff với Greg Norman ở The Masters 1987

Bernhard Langer và German Masters

Golfer Đức sinh năm 1957 cùng tuyển châu Âu đã không thể đoạt Ryder Cup 1991 khi ông hỏng cú putt giữ par cách mục tiêu 6 foot trong trận single match ngày bế mạc tại Kiawah Island. Một tuần sau tại giải quê nhà ở Stuttgart, Langer không để sai lầm lặp lại với birdie từ cú gạt 10 feet để bằng điểm -13 qua 72 hố quy chuẩn với Rodger Davis. Ông dứt điểm cuộc đấu ở German Masters sau hố play-off đầu tiên và có danh hiệu thứ 25 trong số 42 cúp European Tour.

Gene Littler - Golfer nghiệp dư vô địch PGA Tour

Sinh ra và lớn lên tại San Diego, Gene Littler mở đầu 29 cúp ở hệ thống giải hạng Nhất Mỹ bằng thắng lợi dẫn bốn gậy giải San Diego Open 1954, tại Rancho Santa Fe Golf Club khi còn là một người chơi nghiệp dư và sở hữu chức vô địch US Amateur một năm trước. Từ thời điểm Fred Haas nổ phát pháo đầu tại Memphis Invitational 1945, đến nay, có tổng cộng bảy nhà vô địch PGA Tour khi vẫn trong diện nghiệp dư.

Jack Nicklaus hai lần thắng giải sáng lập

Memorial Tournament, chặng đấu trong lịch thường niên PGA Tour từ 1976 là sự kiện do Nicklaus sáng lập và chủ trì. Địa điểm tổ chức, sân Muirfield Village ở Dublin, khánh thành năm 1974 cũng do golfer vĩ đại mang biệt danh “Gấu vàng”, sinh ra tại Ohio thiết kế. Ông hai lần về nhất giải do mình chủ trì vào năm 1977 và 1984 - danh hiệu áp chót trong số 73 chức vô địch Mỹ, tính cả kỷ lục 18 major được xác lập tại The Masters 1986.  

Nicklaus hai kỳ ẵm cúp ở giải PGA Tour do ông khởi xướng

Nicklaus hai kỳ ẵm cúp ở giải PGA Tour do ông khởi xướng

Francis Ouimet đưa golf Mỹ lên bản đồ

Ouimet ở tuổi 20, 4 tháng lẻ 12 ngày khi đoạt US Open 1913 trên sân nhà - The Country Club ở Brookline, Ouime; là golfer nghiệp dư dầu tiên vô địch sự kiện đinh của Hiệp hội Golf Mỹ (USGA). Ông sống kế bên chiến địa major và từng làm caddie tại đây. Trước khi giành vị trí cao nhất với sự khích lệ tinh thần to lớn từ khán giả nhà, Ouimet qua cuộc đấu play-off đến 18 hố theo thể lệ giải với hai gã khổng lồ người Anh, Harry Vardon và Ted Ray. Ông được xem như “cha đẻ của golf nghiệp dư” tại Mỹ.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT