Thứ 5, 18/04/2024 12:32 GMT +7
Dòng sự kiện:

Caddie chạm vào cát khiến golfer bị xử thua ở US Amateur Championship

09:10 - 14/08/2020

(GolfViet) - Tại các giải đấu, không hiếm tình huống golfer nhận phạt hoặc thua trận vì hành động vi phạm luật golf do chính mình gây ra nhưng ở US Amateur Championship tuần này, người làm điều đó lại là caddie.

Bài liên quan

Từ năm 2019, luật golf đã có một số điều thay đổi giúp golfer “dễ thở” hơn và tránh những tình huống nhận phạt gậy đáng tiếc. Tuy nhiên, một quy tắc bất di bất dịch áp dụng cho cả người chơi và caddie chính là không bao giờ được chạm vào cát ở bunker.

Golfer được phép loại bỏ những vật thể rời ở trong bunker, miễn là không làm bóng di chuyển nhưng tuyệt đối không được chạm cát bằng tay hoặc gậy golf (Ảnh: R&A)

Golfer được phép loại bỏ những vật thể rời ở trong bunker, miễn là không làm bóng di chuyển nhưng tuyệt đối không được chạm cát bằng tay hoặc gậy golf (Ảnh: R&A)

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ đến trường hợp của Dustin Johnson ở PGA Championship 2010 tại sân Whistling Straits. Khi ấy, gậy của Johnson chạm vào cát ở vùng sandy area hố 18 trước khi đánh bóng. Mặc dù nó trông không giống một bunker nhưng lại thực sự là bunker theo luật địa phương áp dụng tại giải. Do đó, Johnson nhận phạt hai gậy, đánh mất cơ hội dẫn đầu cũng như lỡ cơ hội đấu play-off vào tay Martin Kaymer. Đây là minh chứng cụ thể cho golfer ở mọi cấp độ, dù là nghiệp dư hay Tour pro đều cần phải hết sức cẩn thận khi ở trên cát. Nhưng tại US Amateur Championship đang diễn ra tuần này trên sân Bandon Dunes, tình huống này thật khó diễn tả nên lời.

Ở vòng đối kháng 1/16, Segundo Oliva Pinto đang cầm hòa với Tyler Strafaci sau 17 hố đấu. Bước sang hố 18, bóng của Pinto rơi vào greenside bunker ở phía bên phải green. Trong khi Pinto đang chọn gậy và chuẩn bị cho cho cú đánh tiếp theo thì caddie của anh bất ngờ bước vào trong bunker một cách khó hiểu, cúi xuống và dùng tay xoa cát để kiểm tra tình trạng cát. Mọi khoảnh khắc đều được ghi lại sắc nét bởi camera.

Rõ ràng đây là một tình huống phạm luật nên dù caddie của Pinto phủ nhận và cố gắng giải thích việc chạm vào cát, các trọng tài vẫn giữ nguyên phát quyết. Trong đấu đối kháng, người chơi sẽ bị xử thua hố. Vì vậy mà Tyler Strafaci ngay lập tức ghi 1 Up và giành chiến thắng mà không cần hoàn thành hố 18.

Dưới đoạn video được đăng tải lại bởi Golf Channel, nhiều tài khoản còn gọi tên Patrick Reed: “Patrick reed is a caddy now” (Reed đang là một caddie) nhằm gợi về lần Reed làm dậy sóng truyền thông và nhận phạt hai gậy vì lỗi cải thiện điều kiện đánh bóng ở giải Hero World Challenge 2019.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT