Chủ nhật, 28/04/2024 03:32 GMT +7
Dòng sự kiện:

Cột mốc của golf Ấn Độ tại giải nữ nghiệp dư Augusta National

14:12 - 31/03/2022

(GolfViet) - Avani Prashanth, 15 tuổi tuần này trở thành đại diện đầu tiên từ Ấn Độ dự Augusta National Womens’s Amateur Championship - giải nữ nghiệp dư thành tích cao của sân độc quyền major The Masters.

Bài liên quan

Prashanth biết đến cây gậy golf khoảng hai tháng trước sinh nhật tuổi lên bốn. Lúc ấy, người bố MS Prashanth muốn ông nội của Prashanth, là sĩ quan đã nghỉ hưu tham gia chơi golf và cô đã ngỏ lời xin được đi cùng.

Có chút băn khoăn khi cho cô con gái mới biết đi lên sân song bố Prashanth được ông nội nhắc lại chuyện một số thành viên gia đình là thần đồng “Carnatic” - một loại hình âm nhạc cổ điển Ấn Độ. Do đó sự háo hức của cô bé rất có thể là một dấu hiệu cho một tài năng golf. Và sau một thập kỷ, nhận định của người ông phần nào đã thành hiện thực. Prashanth hiện là golfer tên tuổi ở quốc gia 1,4 tỷ dân và xếp cao nhất - thứ 126 trong số những đấu thủ nữ lưu danh trên bảng xếp hạng golf nghiệp dư thế giới (WAGR).

Prashanth vào vòng đầu Augusta National Womens’s Amateur Championship hôm 30/3

Prashanth vào vòng đầu Augusta National Womens’s Amateur Championship hôm 30/3

Ấn Độ không phải cường quốc về golf. Joy Chakravarty, cựu giám đốc truyền thông Indian PGA Tour cho biết môn thể thao này mới bắt đầu nở rộ vào cuối những năm 1990, từ các thành phố phía bắc New Delhi và Chandigarh. Tuy nhiên khi golfer nước nhà Arjun Atwal đăng quang PGA Tour tại Wyndham Championship 2010, nó đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ và ngày càng lan rộng. Trong đó, thành phố nơi Prashanth sinh sống với dân số 11 triệu người, Bengaluru được cho là một trong những trung tâm golf của Ấn Độ. Khi các công ty công nghệ lớn dần dịch chuyển về “Thung lũng Silicon Ấn Độ” này, số lượng sân golf từ hai nâng lên sáu, là điểm đặt trụ sở của một số học viện golf nổi tiếng và nôi của phần đông những sao golf trong nước như Anirba Lahiri, Aditi Ashok.

Tại The Players Championship hồi đầu tháng, Lahiri có thời điểm đã dẫn đầu đoàn tranh danh hiệu trước khi về nhì ở thế cách một gậy với Cameron Smith. Đấu thủ gốc Bengaluru còn là đại diện châu Á duy nhất cán đích trong top 50. Tương tự vào tháng 8/2021, Ashok ở tuổi 23 khiến cho những người ở quê nhà dẫu không biết đến golf cũng thức đêm theo dõi phần thể hiện ấn tượng suýt mang về huy chương tại Olympic Tokyo. Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind không lâu sau đã gửi lời chúc mừng và ca ngợi thành tích giúp “nền golf nước nhà lên tầm cao mới” của Ashok.

“Những gì chị Aditi thể hiện tại Thế vận hội truyền rất nhiều cảm hứng. Anh Anirban ở The Players cũng vậy. Việc hai anh chị thi đấu tốt hơn nữa sẽ giúp ích cho golf Ấn Độ phát triển và bản thân họ cũng đã tạo động lực để tôi nỗ lực ở Augusta”, Prashanth nói.

Trước thềm giải đấu trên sân Augusta Prashanth cũng giàu thành tích tại sân chơi nghiệp dư trong nước. Năm trước, cô trở thành nhà vô địch trẻ tuổi nhất giải Nghiệp dư và giải Nữ toàn Ấn Độ (cả đấu gậy và đấu hố), giải Trẻ nữ quốc gia. Trong lần đầu thử sức sân chơi khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 10 (Asia-Pacific Women’s Amateur), cô đứng T16 chung cuộc - là kết quả tốt nhất một nữ golfer Ấn Độ từng đạt được. Cùng với hai thắng lợi khác tại hệ thống giải nữ chuyên nghiệp trong nước, Prashanth đã nhận suất đặc cách dự Augusta National Womens’s Amateur Championship.

“Khi nhận cuộc gọi từ giám đốc giải, tôi đang ở hố 16 của một vòng đấu tập, đương điểm -5 ở sân dài 6.500 yard. Ngài ấy nói bản thân chưa từng đạt điểm tốt như vậy rồi báo tin cho tôi. Quả là phấn khích khi được thử sức ở Augusta, đặc biệt là khi chưa có người Ấn Độ nào được mời dự giải”, Prashanth bày tỏ.

Prashanth và bố trong một giải trẻ năm 2014

Prashanth và bố trong một giải trẻ năm 2014

Cô đạt chỉ số tương đối tốt về mặt khoảng cách. Đợt dịch bệnh mới bùng phát vào năm 2020, golfer tuổi teen phát trung bình 220 yard và hiện đạt tầm 255-260 yard, nhờ quãng thời gian tạm gác gậy ở nhà và luyện với thiết bị đo thông số cú đánh (launch monitor) của bố. Để có thể đọ tài với những đấu thủ nhiều hơn cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, Prashanth đã liên tục mô phỏng áp lực thực địa trong quá trình luyện tập và theo dõi thông số gậy (strokes-gained) qua ứng dụng có tên UpGame. Cô cũng thường xuyên thi đấu với những golfer nam hàng đầu Ấn Độ trên sân nhà.

“Tôi chủ yếu đấu cùng cánh nam, nhất là những người 19 hoặc 20 tuổi. Tôi thích sự cạnh tranh nó mang lại và dù là chỗ thân thiết, tình bạn sẽ tạm nhường chỗ cho vai trò đối thủ khi trên sân. Chơi với họ áp lực lắm. Nếu đánh dở một cú thôi, họ sẽ làm chủ hố đó”, Prashanth nói về cách tập luyện của mình.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT