Thứ 4, 24/04/2024 07:02 GMT +7
Dòng sự kiện:

Kế hoạch ‘chống đánh xa’ thông qua giới hạn tiêu chuẩn bóng golf

13:18 - 15/03/2023

Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) và Royal & Ancient (R&A) hôm 14/3 công bố đề xuất thay đổi quy trình thử nghiệm bóng được sử dụng ở golf chuyên nghiệp thông qua luật riêng, dự kiến áp dụng vào đầu năm 2026.

Bài liên quan

Đây được cho là bước tiếp theo trong chiến dịch hạn chế tầm phát bóng ở giới golf chuyên nghiệp được USGA và R&A triển khai từ 2021. Một năm trước đó, hai tổ chức quản lý và phát triển golf thế giới đã công bố kết quả nghiên cứu về khoảng cách đánh bóng của các đấu thủ nhà nghề và kết luận đà tăng cự ly cú đầu hố ở mức lo ngại, có thể làm hỏng giá trị cốt lõi của bộ môn.

Đề xuất hôm qua cho thấy USGA và R&A có kế hoạch thay đổi các thông số để xác định xem bóng có tuân theo các tiêu chuẩn về khoảng cách tổng thể hay không, với khoảng cách đánh tính cả quãng đường lăn đạt trên 317 yard nhưng không quá 320 yard.

Trong quy trình kiểm tra bóng điều chỉnh, tốc độ swing của robot được thiết lập từ 120 lên 127 dặm/giờ

Trong quy trình kiểm tra bóng điều chỉnh, tốc độ swing của robot được thiết lập từ 120 lên 127 dặm/giờ

Quy trình kiểm tra hiện tại có tốc độ đầu gậy vào 120 dặm/giờ, độ xoáy 42 vòng/giây và góc phóng (laugh angle) 10 độ, với sai số được chấp nhận cho mỗi loại bóng. Khi điều chỉnh, chúng lần lượt dự kiến ở mức 127 dặm/giờ với tốc độ đầu gậy, spin 37 vòng/giây và góc phóng 11 độ. Theo cơ quan quản lý, những tiêu chuẩn này sẽ giảm khoảng cách đánh trung bình của các đấu thủ đỉnh cao từ 14 đến 15 yard.

“Các golfer chuyên nghiệp đánh ngày càng xa trong 60 năm trở lại đây, còn lần cuối chúng tôi xem xét lại các tiêu chuẩn thử nghiệm về khoảng cách bóng đã cách nay hai thập kỷ. Có thể đoán đà tăng liên tục này, nếu không được giải quyết sớm sẽ trở thành một vấn đề lớn cho thế hệ tiếp theo. Luật địa phương (MLR) mà chúng tôi đang đề xuất có thể thực hiện một cách dễ dàng, vì tương lai mà không làm ảnh hưởng đến trình giải trí”, CEO USGA Mike Whan cho biết.

MLR về bóng được đề xuất dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2026

MLR về bóng được đề xuất dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2026

Cả USGA và R&A sẽ áp dụng MLR mới với các giải trực thuộc sau khi nó có hiệu lực, trong khi các đấu trường và tổ chức khác như PGA Tour, Hiệp hội Golf Nhà nghề Mỹ (PGAA), Augusta National sở hữu major The Masters dự kiến cũng triển khai cho các sự kiện của mình.

Tốc độ swing bình quân trên PGA Tour mùa này là 115,1 dặm/giờ, với Brandon Matthews giữ trần ở mức 126,06 dặm/giờ. Hồi 2007, khi đấu trường Mỹ lần đầu thống kê, chỉ số này trung bình là 112,37 dặm/giờ và Bubba Watson dẫn ở mức 124,18 dặm/giờ. Mùa trước, khoảng cách drive trung bình đạt 299,8 yard, tăng 13,9 yard so với năm 2003.

Khi hàng rào kỹ thuật mới vào việc, bóng được xếp thành hai loại - dành cho đấu thủ chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư thành tích cao và những người chơi giải trí, chiếm phần đa trong số 67 triệu golfer toàn cầu vốn có khoảng cách đánh khiêm tốn hơn nhiều (khoảng 216 yard với nam, 148 yard ở nữ). Tuy nhiên theo giám đốc cấp cao của USGA Thomas Pagel, đây không phải là ví dụ cho sự phân chia về luật trang thiết bị như một số ý kiến.

“Ai muốn gọi nó như thế thì đó là việc của họ. Còn các luật địa phương là điều chúng tôi đã áp dụng suốt nhiều năm và ngỏ quyền kích hoạt riêng cho ban tổ chức giải. Trong trường hợp này, nó thực sự chỉ là một lựa chọn xung quanh vấn đề thiết bị, chứ không phải là khởi đầu để tạo hai bộ luật riêng biệt”, Pagel nhấn mạnh.

Các nhà sản xuất bóng cũng xác nhận những quả bóng hiện được sử dụng thi đấu ở Tour sẽ không còn hợp chuẩn khi áp dụng quy trình thử nghiệm mới. Whan cho biết nó cũng có khả năng giải phóng không gian đổi mới, sức sáng tạo cho các nhà sản xuất nhằm tạo ra mẫu bóng tốt hơn cho những golfer có tốc độ đầu gậy thấp hay người mới nhập môn.

MLR về tiêu chuẩn bóng sẽ được xem xét và nhận ý kiến trong khoảng sáu tháng, hạn chót vào ngày 14/8.

Trong chiến dịch hạn chế khoảng cách, MLR G-10 quy định gậy driver không dài quá 46 inch, thay vì giới hạn 48 inch như trước đã được PGA Tour áp dụng từ ngày 1/1/2022.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT