Thứ 4, 17/04/2024 05:00 GMT +7
Dòng sự kiện:

Ba thay đổi luật golf có hiệu lực từ tháng 1/2022

10:12 - 29/01/2022

(GolfViet) - Luật golf trong năm 2022 chính thức điều chỉnh về giới hạn độ dài gậy driver ở các giải đỉnh cao, yardage book trên PGA Tour và đấu thủ nghiệp dư được hưởng lợi nhiều hơn về tài chính.

Bài liên quan

Driver dài tối đa 46 inch

PGA Tour sẽ là đấu trường nhà nghề tiên phong dùng luật địa phương (MLR G-10) - giới hạn gậy chuyên phát bóng ở mức 46 inch, thay vì 48 inch như trước đây theo thông báo thay đổi hàng rào kỹ thuật ngày 12/10/2021 của Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) và R&A. Đây là hai tổ chức cùng ban hành luật golf, quản lý và phát triển golf thế giới.

Không chỉ để quyền cấm xài driver dài hơn 46 inch (được sai số 0,2 inch) ở các sự kiện và đấu trường chuyên nghiệp, BTC giải nghiệp dư thành tích cao cũng có thể áp dụng MLR G-10, song điều này sẽ không ảnh hưởng đến golf giải trí. Trong trường hợp mang ra sân nhưng chưa dùng, golfer không bị phạt nhưng sẽ bị truất quyền thi đấu nếu đã thực hiện cú đánh với gậy vi phạm MLR G-10.

Mickelson đã chỉ trích gay gắt trước quyết định giảm độ dài tối đa gậy driver của USGA

Mickelson đã chỉ trích gay gắt trước quyết định giảm độ dài tối đa gậy driver của USGA

Jonathan Wall của Golf.com cho biết đa số gậy driver trên PGA Tour hiện dài từ 44,5 đến 45,5 inch trong khi USGA từng nói khi thông báo quy định mới, chỉ 3% số đấu thủ chuyên nghiệp dùng driver hơn 46 inch.

“Tôi đã tham gia tất cả cuộc họp bàn về giới hạn độ dài cây driver và tôi nghĩ phần đa các đồng nghiệp đều ủng hộ”, Rory McIlroy nói hồi tháng 10. Cựu số một thế giới người Bắc Ireland đang giữ chức Chủ tịch hội đồng tư vấn golfer thành viên PGA Tour.

Phil Mickelson thì phản ứng ngược lại. Danh thủ Mỹ chê USGA “nghiệp dư” và bày tỏ mức trần mới làm tăng nguy cơ chấn thương cho các đấu thủ khi họ cố swing mạnh hơn trong khi vòng swing lại ngắn hơn. Hồi tháng 5/2021, Mickelson trở thành nhà vô địch major cao tuổi nhất khi thắng PGA Championship với điểm -6 và dùng driver 47,9 inch.

Siết thông tin trong yardage book

Một thay đổi khác trên PGA Tour áp dụng từ ngày 1/1/2022 cũng thuộc luật địa phương (local rule). Theo quy định mới, các đấu thủ và caddie được yêu cầu chỉ dùng yardage book do tổ chức chủ quản phê duyệt. Những cuốn này tương tự kiểu yardage book truyền thống, song chỉ có thông tin chung về độ dốc và một vài yếu tố cơ bản khác trên green.

Ba-thay-doi-luat-golf-co-hieu-luc-tu-thang1-nam-2022(1)

Và như vậy, các sách từ 2021 trở về trước không còn hợp lệ. Người chơi và caddie có thể viết ghi chú vào yardage book nhưng chỉ được có từ việc quan sát trực tiếp sân đấu, xem qua truyền hình mà không phải nhờ sử dụng công cụ, thiết bị hỗ trợ nào.

“Mục đích của luật địa phương này là đưa golfer cùng caddie trở lại việc sử dụng kỹ năng, khả năng phán đoán, cảm nhận riêng và thông tin có được thông qua kinh nghiệm, chuẩn bị và luyện tập để đọc hướng trên khu chốt hố”, bản ghi nhớ nội bộ mà PGA Tour gửi đến các thành viên giải thích.

Tuy nhiên, huấn luyện viên nổi tiếng Phil Kenyon không cho là như vậy. Ông nhận xét trên tài khoản Instagram cá nhân “đó là một quy định vô lý, thực tế là ngớ ngẩn và thực sự hạn chế kỹ năng”. Kenyon hiện hướng dẫn nhiều tên tuổi như Henrik Stenson, Matt Fitzpatrick và Lee Westwood.

Golfer nghiệp dư được nhận thưởng không quá 1.000 USD

Trong quy chế nghiệp dư được USGA và R&A cập nhật ngày 26/10/2021, golfer nghiệp dư (amateur) từ đầu năm nay đã có thể nhận thưởng tiền mặt lên đến 1.000 USD - mức trần cũ là 750 USD ở các giải đấu không tính handicap (điểm chấp) hoặc hiện vật có giá trị tương đương - như dụng cụ golf, quần áo, phiếu mua hàng nếu đó là các giải có tính handicap.

Quy định giới hạn khoản thưởng sẽ chỉ áp dụng với các giải “tee-to-hole” trên sân thực địa hoặc giả lập, vô hiệu với những cuộc thi bên lề, không diễn ra như một phần của giải “từ tee box đến hố” gồm thi phát bóng xa, đánh gần cờ nhất, thi gạt bóng,…

Cùng với đó, golfer đã có quyền khai thác hình ảnh cá nhân để nhận tài trợ, quảng bá cho các thương hiệu - hoạt động mà trước đây bị cấm và nhận cảnh cáo như trường hợp của Lucy Li, khi golfer 16 tuổi xuất hiện trong một quảng cáo hãng Apple Watch vào tháng 1/2019.

Đấu thủ nghiệp dư cũng sẽ được nhận thù lao từ việc hướng dẫn giảng dạy, đào tạo golf qua mạng, tài liệu viết nhưng kèm điều kiện đó chỉ là hình thức một chiều, không có trao đổi qua lại với học viên hoặc nhóm như mô hình đào tạo golf truyền thống.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT