Thứ 4, 24/04/2024 05:24 GMT +7
Dòng sự kiện:

Những tình huống luật nổi bật trong năm 2021

12:26 - 27/12/2021

(GolfViet) - Bị loại khỏi giải vì ký sai bảng điểm và chơi chậm là hai trong số những vi phạm luật golf nổi cộm trong 12 tháng qua.

Bài liên quan

Ký sai bảng điểm

Vào tháng 4, Matthew Wolff bị truất quyền thi đấu thay vì lỡ nhát cắt The Masters sau 36 hố do ký sai bảng điểm, theo Luật 3.3b (3). Cụ thể, BTC cho biết Wolff đã nộp lại phiếu ghi điểm với điểm hố 17 thấp hơn so với thực tế.

Nét mặt thất vọng của Wolff ở vòng hai The Masters

Nét mặt thất vọng của Wolff ở vòng hai The Masters

Một tháng sau, Scott Harrington mắc lỗi tương tự ở vòng hai Valspar Championship. Ba tuần từ thời điểm đó, YE Yang, đấu thủ đã đánh bại Tiger Woods tại PGA Championship 2009 bị loại ở chính major của Hiệp hội Golf Nhà nghề Mỹ (PGA of American) kỳ thứ 103 bởi điểm thành phần hố 10 par 4 được trả lại cho BTC là 4, trong khi thực tế là 5 gậy. Tuần tiếp theo, Scott Piercy cũng buộc phải rời Charles Schwab Challenge ở Fort Worth, Texas.

Adam Schupak của Golfweek từng nhận xét về việc phạm vi phạm điều luật này. “Khó để giải thích vì sao các golfer tiếp tục mắc lỗi ghi điểm. Trong trường hợp mà người chơi biết chắc rằng mình sẽ lỡ nhát cắt thì đó là dấu hiệu sự thiếu tôn trọng với môn golf và một trong những nền tảng của môn thể thao này - giữ phiếu ghi điểm đúng và xác nhận điểm số chính xác vào cuối vòng”.

Không ký bảng điểm

Robert Gamez và In Gee Chun là hai trường hợp bị loại vì không ký vào phiếu ghi điểm của mình.

Hồi tháng 3, Robert Gamez đã phải rời Arnold Palmer Invitational trên sân Bay Hill, chiến địa chứng kiến một trong ba chức vô địch PGA Tour sau vòng hai. Ở hệ thống giải đồng đẳng của nữ LPGA Tour, In Gee Chun không thể bước tiếp vào cuối tuần của Kia Classic dù chỉ cách Inbee Park ở đỉnh bảng bốn gậy vì BTC xác định bảng điểm của cô thiếu chữ ký “chính chủ” trong quy trình kiểm tra bảng điểm thông thường sau vòng 2, theo luật 3.3b (2).

Chơi chậm

Các trường hợp vi phạm này chủ yếu được phát hiện tại LPGA Tour, với Yealimi Noh bị phạt 10.000 USD do chậm giờ ở hố 10 và 12 vòng áp chót Kia Classic. Noh cho biết trước đó, trọng tài luật cũng đã xuất hiện quãng giữa nửa đầu sân. Và với kết quả T61 chung cuộc, khoản thưởng 4.247 USD chẳng thể bù cho khoản phạt.

Golfer thành viên LPGA Tour Yealimi Noh

Golfer thành viên LPGA Tour Yealimi Noh

Trong khi Noh thiệt hại tài chính thì Carlota Ciganda phải nhận thất bại 1 Up đáng tiếc trước Sarah Shcmelzel ở sự kiện đấu hố Bank of Hope Match Play vào tháng 5. Bộ đôi hoà khi vào hố 18, sau đó Ciganda thắng hố nhờ birdie nhưng nhận kết quả đảo ngược bởi vượt quá tổng thời gian thực hiện các cú đánh - trên 10 giây theo quy định.

Tại major KPMG PGA Women’s Championship một tháng sau, Maria Fassi đã phải cộng hai gậy phạt do chơi chậm ở hố 18 par 5, hố đấu thứ chín trong ngày.

Bóng treo vành hố

Ở hố 3 chặng áp chót RBC Heritage tháng 4, bóng của golfer Hàn Quốc Kim Si Woo bị treo vành hố sau cú gạt birdie từ ngoài green. Quả bóng xuống đáy sau một phút lơ lửng ở miệng mục tiêu nhưng Kim không được birdie mà chỉ ghi par - thêm một gậy phạt bởi vượt quá thời gian chờ 10 giây cho phép theo điều 13.3a.

Một tình huống tương tự xảy ra ở Solheim Cup nhưng gây chú ý hơn. Hố 13 ngày mở màn trên sân Inverness ở Ohio, Madelene Sagstrom của tuyển châu Âu đã nhanh chóng nhặt quả bóng đang nằm sát miệng mục tiêu sau cú putt nỗ lực ghi eagle của Nelly Korda. Một lúc sau, trọng tài thực địa Missy Jones báo Sasgtrom nhặt bóng quá sớm trong khi nó đang treo vành và chưa hết 10 giây chờ, nên vi phạm luật 13.3b và đội Mỹ được thắng hố 13 bằng eagle.

Vòng cuối CJ Cup ở Las Vegas vào tháng 10, Kim Seonghyon bị tụt một bậc, xuống T32 (-16) thay vì T25 (-17) và thiệt hại hơn 17.000 USD vì bóng tráng vành hố 18 rồi rơi xuống đáy sau 26 giây lơ lửng miệng mục tiêu. Do vượt qua 10 giây chờ để được tính xong hố bằng cú trước đó, Kim bị phạt một gậy và dẫn đến vi phạm luật thứ hai - ghi không đúng bảng điểm hố 18 lúc nộp về. Tuy nhiên, anh không bị loại vì vô tình không tính một gậy hoặc nhiều gậy phạt. 

Lỗi chuyên môn từ trọng tài

Ở giải tái đấu LPGA Tour sau 13 năm, danh thủ Thuỵ Điển Annika Sorenstam đã nhận được một hướng dẫn xử lý sai từ trọng tài. Cụ thể ở hố 5 par 4 ngày khai màn, Sorenstam phát bóng vào bên dưới một cánh cổng và được vị trọng tài xác định quy về tình huống không đánh được. Tuy nhiên với những cải tiến trong luật mới nhất 2019, Sorenstam có thể mở cổng và chơi cú thứ hai từ đó, thay vì không được mở và mất tổng cộng chín gậy, tính cả một gậy phạt lúc thả bóng.

Sorenstam đánh giá tình huống bóng ở hố 5, ngày mở màn Gainbridge LPGA

Sorenstam đánh giá tình huống bóng ở hố 5, ngày mở màn Gainbridge LPGA

Trễ giờ phát bóng

Thời tiết xấu ở vòng ba US Senior Open buộc BTC phải tạm dừng trận đấu trên sân Omaha Country Club. Khi đó, Marcus Meloan đã xong 14 hố và nằm trong top 20 bảng thành tích chung. Tuy nhiên khi vòng đấu được tiếp tục, Meloan trễ hơn 5 phút so với giờ nhập cuộc và bị truất quyền thi đấu.

Chơi bóng sai vị trí

Viktor Hovland bị phạt hai gậy tại vòng hai The Player Championship sau khi vô tình đánh bóng sai vị trí trên green hố 15 par 4, theo luật 14.7. Hovland đã không đặt vật đánh dấu bóng về lại chỗ cũ lúc dời nó sang trái, với khoảng cách bằng một đầu gậy putter để dọn đường cho đấu thủ chung nhóm chốt hố mà lại tiếp tục di chuyển cùng hướng với khoảng cách tương đương. Anh đã không phát hiện lỗi cho đến khi nhận điện thoại từ mẹ. Hovland không bị loại do ký bảng điểm sai theo ngoại lệ luật 3.3b (3). Trong đó quy định một golfer có thể không bị phạt hồi tố vì vô tình phạm luật.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT