Thứ 4, 03/04/2024 07:22 GMT +7
Dòng sự kiện:

Golfer có thể chờ bóng treo vành hố rơi xuống trong bao lâu?

19:01 - 14/12/2021

(GolfViet) - 10 giây là khoảng thời gian quy định để golfer được tính xong bằng cú đánh đó khi bóng yên vị trên vành hố rồi rơi xuống đáy cốc.

Bài liên quan

Bạn vừa có một cú chip hoặc cú putt tốt, bóng lăn về phía mục tiêu nhưng rồi lại nằm yên, một phần lơ lửng ngay trên miệng hố.

Lúc này theo Luật 13.3a (trước năm 2019 là Luật 16.2), người chơi được phép có một khoảng thời gian hợp lý để đi đến hố - không làm trì hoãn trò chơi và thêm 10 giây để xác định xem bóng có rơi xuống hố hay không. Nếu rơi xuống hố trong 10 giây treo vành, bóng được tính vào hố với cú đánh trước đó. Ngược lại, khi thực rơi sau khoảng thời gian chờ này, golfer phải cộng một gậy phạt vào điểm hố.

Golfer-co-the-cho-bong-treo-vanh-ho-roi-xuong-trong-bao-lau-1

Trong trường hợp chưa hết luật 10 giây để xác định kết quả cú đánh mà bóng bị nhấc hoặc di chuyển, bóng được xem như đã nằm yên và phải đặt lại tại vị trí cũ, không còn được tính thời gian đợi nói trên. Cũng theo luật 13.3b, nếu đối thủ trong đấu đối kháng nhấc, dịch chuyển bóng đang treo vành trước khi xong 10 giây chờ, quả bóng được tính vào hố bằng cú trước đó. Ngoài ra, đối phương kia sẽ không bị phạt - tương tự tình huống trận fourball ngày đầu Solheim Cup 2021, khi Madelene Sagstrom nhấc bóng được cho là lơ lửng miệng hố 13 của Nelly Korda.

Nhưng nếu là ở thể thức đấu gậy, với người chơi khác trong nhóm làm di chuyển bóng, họ sẽ nhận hai gậy phạt và bóng phải đặt lại vị trí cũ.

Yếu tố “khoảng thời gian hợp lý” để di chuyển tới hố không quy định rõ ràng, song về cơ bản không được cố tình làm trì hoãn hay câu giờ. Ví dụ, golfer sẽ mất một lượng thời gian thích hợp đi đến hố theo khoảng cách cú đánh, sau đó có thể đợi 10 giây. Với một cú putt ngắn, đồng nghĩa việc người chơi có thể có tổng cộng 12-15 giây để chờ bóng rơi vào hố, hoặc khoảng gần 20 giây - gộp thời gian di chuyển với cú chip xa mục tiêu cùng 10 giây quy định.

Thanh Bình

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT