Thứ 5, 18/04/2024 07:47 GMT +7
Dòng sự kiện:

Làm gì để đẩy nhanh tốc độ chơi?

09:30 - 08/01/2021

(GolfViet) - Golf là môn thể thao giúp có những giây phút thư giãn, giải trí sau giờ làm việc căng thẳng nhưng không đồng nghĩa với việc, bạn có thể biến vòng đấu 18 hố thành một cuộc… vừa dạo vừa chơi.

Bài liên quan

Chơi chậm là câu chuyện tuy xưa nhưng chẳng bao giờ cũ và có lẽ không bao giờ biến mất. Vậy từ đâu mà có chuyện chơi chậm? Một số do hành vi, nhận thức của người chơi, số khác thì phụ thuộc vào quy định giải, chính sách câu lạc bộ hoặc đội ngũ quản lý sân bởi có một số yếu tố trong trận đấu, golfer gần như không thể kiểm soát được (nhận booking vượt quá khả năng sân, thiết lập sân khó so với mặt bằng chung trình độ golfer),...

Để đẩy nhanh tốc độ chơi, tránh ảnh hưởng đến vòng đấu của nhóm cũng như các flight khác, golfer có thể tham khảo qua những gợi ý sau đây:

Sẵn sàng chơi khi đến lượt

Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến chơi chậm là do golfer không sẵn sàng khi đến lượt phát bóng, trên fairway, green hoặc khi sân phía trước đã trống. Golf không phải là một cuộc đua, đòi hỏi người chơi phải nỗ lực thật nhanh tiến về green hố đấu cuối cùng nhưng cần phải sẵn sàng khi đến lượt đánh của mình, thay vì vài phút sau mới bắt đầu.

Chuẩn bị sẵn sàng máy đo khoảng cách sẽ giúp golfer đẩy nhanh tốc độ chơi

Chuẩn bị sẵn sàng máy đo khoảng cách sẽ giúp golfer đẩy nhanh tốc độ chơi

Bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách đánh giá cú đánh tiếp cận khi đang đi đến quả bóng, sau đó đo khoảng cách, chọn gậy, đeo găng tay và lên chiến thuật trong khi bạn cùng nhóm đang chơi. Tương tự như trên green. Đừng đợi đến lượt chơi rồi mới bắt đầu toàn bộ quá trình và thầm nhủ câu thần chú “luôn đi thật nhanh đến quả bóng và biết mình sẽ làm gì khi đến đó”.

Thiết lập một pre shot rountine hợp lý

Nhiều golfer luôn có pre shot rountine (thói quen trước khi thực hiện một cú đánh bóng) của riêng mình. Đó là một chuỗi động tác, thói quen hay tư thế được golfer tự tạo ra nhằm giúp ổn định tâm lý và có được tư thế set up chuẩn cho cú đánh. Nếu routine của bạn liên quan đến việc đánh giá khoảng cách, lựa chọn gậy cẩn thận, ngắm bóng ở phía sau kỹ lưỡng, đánh nháp nhiều lần thì bạn có khả năng đang ảnh hưởng đến nhịp điệu chơi chung. Vì vậy, nếu bất kỳ phần nào trong thói quen của bạn có thể làm trong khi những người khác đánh bóng, hãy thực hiện để bạn vừa có thể giữ trò chơi tốt, vừa đảm bảo tốc độ chơi.

Nếu nghi ngờ bóng góc thất lạc, hãy chơi một quả bóng dự phòng

Nếu bóng gốc bị OB (out of bounds) hoặc thất lạc ở khu vực ngoài penalty area, golfer có thể đánh bóng dự phòng từ vị trí cũ và nhờ đó, rút ngắn thời gian di chuyển. Trong trường hợp không chọn đánh bóng dự phòng và sau đó không thể tìm thấy quả bóng ban đầu, khoảng thời gian của nhóm ở hố này có thể lên đến 10 phút, bao gồm 3 phút tìm bóng quy định và đi bộ trở lại vị trí của cú đánh trước đó.

Empty

Đồng thời, cố gắng theo dõi đường bóng bay để xác định điểm bóng rơi. Nếu bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời, đừng ngại ngần nhờ bạn cùng chơi nhìn giúp đường bóng.

Sẵn sàng nhường nhóm phía sau

Đừng xấu hổ hay cảm thấy bực dọc khi nhóm phía sau chơi nhanh hơn và muốn vượt qua. Nó không đồng nghĩa với việc nhóm bạn chơi chậm. Bên cạnh đó, nếu bạn hoặc một golfer trong nhóm đang tốn thời gian hơn bình thường, còn hố liền kề đang trống, hãy chủ động gọi nhóm phía sau vượt qua. Sẽ không ai phải chờ đợi quá lâu ở một hố, còn hố khác thì chẳng có ai. Trong khi để mọi người vượt qua, bạn cũng có thể đề nghị lịch sự vượt qua một nhóm đấu khác.

Ghi score card đúng thời điểm

Việc ghi điểm hố được tách riêng bởi đây là tình huống thường xuyên hiện hữu. Một nhóm đấu đến tee hố tiếp theo, dành một, hai phút để đối chiếu điểm thay vì làm việc đó khi bạn chơi bước lên và đánh bóng. Nếu bạn là người phát bóng đầu, hãy chuẩn bị sẵn găng tay khi đến tee và không đứng trên green ghi điểm trong khi những người trên fairway chờ đến lượt vào green.

Lam-gi-de-day-nhanh-toc-do-choi(1)

Cầm theo nhiều gậy để lựa chọn

Dù bạn hay người mang “công cụ lao động” là caddie, việc cầm theo nhiều gậy sẽ giúp bạn luôn có lựa chọn gậy cần thiết. Một số người chơi gây ra sự chậm trễ bằng cách không mang theo gậy putter nếu họ phải chip trước khi putt và đợi caddie vòng lại chỗ túi gậy hay xe điện để lấy gậy putter. Ngoài ra, vị trí đỗ xe điện trên đường từ green đến tee hố kế tiếp cũng giúp golfer tiết kiệm thời gian sau khi hoàn thành hố. 

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT