Thứ 6, 29/03/2024 04:54 GMT +7
Dòng sự kiện:

Tăng hình phạt gậy và tiền nếu golfer chơi chậm trên PGA Tour

14:31 - 16/01/2020

(GolfViet) - Những điều chỉnh mới trong quy định về tốc độ thi đấu của PGA Tour chính thức có hiệu lực tại RBC Heritage khởi tranh ngày 16/4 tới đây. Trong đó, người chơi có thể chịu khoản phạt lên đến 50 ngàn đô-la cùng hình phạt gậy nếu tiếp tục tái diễn tình trạng đánh chậm.

Bài liên quan

Sau nhiều năm nghiên cứu tỉ mỉ với hàng ngàn bức ảnh được phân tích bởi ShotLink cùng mong muốn duy trì sự tập chung vào môn golf, cải thiện tình trạng golfer chơi quá chậm vẫn tồn tại âm ỉ bấy lâu nay, PGA Tour đã thông báo những cải tiến lớn trong quy định về tốc độ thi đấu bắt đầu được áp dụng tại RBC Heritage, sự kiện diễn ra một tuần sau The Masters: Tiền phạt tăng gấp 10 lần, hình thức phạt gậy sẽ áp dụng thường xuyên hơn và người chơi sẽ được thông báo rằng mình nằm trong “danh sách đen” của PGA Tour.

Choi-cham-tren-PGA-Tour-golfer-co-the-bi-phat-den-50-ngan-do

Danh sách quan sát các golfer chơi chậm

Trong lịch sử, chính sách chơi chậm tập trung chủ yếu vào các nhóm đối tượng thay vì các cá nhân. Bản danh sách sẽ tập trung vào từng người chơi mà dữ liệu ShotLinks xác định họ là người chơi chậm (gồm những người liên tục mất hơn 45 để thực hiện cú đánh). Golfer đó sẽ có tên hoặc được xóa khỏi danh sách dựa trên thời gian dữ liệu của 10 giải đấu và sẽ phải chịu mức trung bình 60 giây cho tất cả các cú đánh. Nếu có tên trong danh sách này, người chơi sẽ bị trọng tài tính giờ riêng lẻ, ngay cả khi nhóm ở vị trí.

Golfer được mệnh danh

Golfer được mệnh danh "nhà bác học điên" DeChambeau từng gây bão mạng xã hội khi mất đến 2 phút 20 giây cho cú gạt birdie

Danh sách này không được công khai, nhưng người chơi thuộc danh sách sẽ được thông báo rằng họ có mặt trên danh sách cập nhật mỗi tuần. Mục tiêu chính của Tour là giúp họ thay đổi thói quen, Giám đốc điều hành PGA Tour Tyler Dennis nhấn mạnh.

Giới hạn thời gian (excessive shot times)

Bất kỳ người chơi nào của giải đấu mất nhiều hơn 120 giây cho một cú single shot, nếu không có lý do chính đáng cho hành động đó sẽ được cho là vượt qua thời gian định mức và nhận phạt (cả chịu phạt gậy lẫn tiền phạt đều tăng lên đáng kể).

Người chơi sẽ chịu phạt một gậy nếu vượt qua giới hạn thời gian quy định lần thứ hai trong một giải đấu (chứ không phải một vòng như chính sách cũ). Nếu tiếp tục vi phạm, họ sẽ nhận thêm một gậy phạt nữa. Đồng thời, khoản tiền phạt cho lần thứ hai vượt quá thời gian quy định trong một mùa được tăng lên 50 ngàn đô, thay vì 5000 đô-la như thời điểm hiện tại.

Những nhà điều hành luật sẽ thực hiện một phần chính sách trên bằng cách sử dụng một ứng dụng để theo dõi thời gian của người chơi. “Chúng tôi cảm thấy cần phải tăng cường tính răn đe. Chúng tôi đã tăng đáng kể khoản tiền phạt hay phạt gậy. Hiện tại, nó đang được áp dụng trong vòng đấu và bây giờ, nó sẽ nâng lên áp dụng ở toàn giải. Nhiều khả năng người chơi có thể thấy mình đang nằm trong tình huống này”, Dennis nói.

The Korn Ferry Tour sẽ kế tiếp RBC Heritage và áp dụng chính sách mới vào một ngày sau đó.

Kể từ khi chính sách chơi tốc độ (pace-of-play policy) bắt đầu vào năm 1994, PGA Tour đã thực hiện 9 thay đổi đáng kể nhằm giảm thời gian chơi cho một vòng đấu. Gần đây nhất là quy định giới hạn số lượng người chơi qua cắt loại là Top 65 và đồng hạng, bắt đầu từ The Greenbrier. Đây là lần đầu tiên Tour tập trung vào các cá nhân ngoài vị trí nhóm.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT