Thứ 7, 04/05/2024 02:56 GMT +7
Dòng sự kiện:

Lexus Challenge 2022 có gì hấp dẫn?

09:01 - 23/02/2022

(GolfViet) - Không chỉ là chặng tái đấu của golf Việt sau hơn một năm im ắng vì dịch bệnh, Lexus Challenge diễn ra từ 8 đến 12/3 còn là giải chuyên nghiệp đầu tiên cho phép golfer nghiệp dư được nhận thưởng tiền mặt.

Bài liên quan

Cụ thể giới hạn tiền thưởng với golfer diện nghiệp dư (amateur) tại giải, theo quy định của Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) là 23 triệu đồng. Điều này phù hợp với quy định mới trong luật về tư cách nghiệp dư của USGA và R&A, có hiệu lực từ 1/1/2022.

Với tổng tiền thưởng 1,6 tỷ đồng, trong đó bảng Nữ là 100 triệu đồng, đấu thủ amateur sẽ vượt ngưỡng quy định nếu về nhất bảng Nữ (lĩnh 35 triệu đồng theo tỉ lệ chia thưởng), khi đứng một mình hạng 16 hoặc thứ bậc tốt hơn tại bảng Nam. Trong trường hợp này, golfer có thể lựa chọn từ chối tiền thưởng hoặc chỉ chấp nhận tiền thưởng tối đa 23 triệu đồng để giữ tư cách nghiệp dư. Ngược lại, họ sẽ phải bỏ tình trạng nghiệp dư nếu muốn lĩnh đúng số thực.

Khác với Trương Chí Quân tại Lexus Challenge 2019, golfer nghiệp dự giải năm nay đã có thể nhận thưởng tiền mặt và không quá 23.000.000 đồng mà không mất trạng thái nghiệp dư

Khác với Trương Chí Quân tại Lexus Challenge 2019, golfer nghiệp dự giải năm nay đã có thể nhận thưởng tiền mặt và không quá 23.000.000 đồng mà không mất trạng thái nghiệp dư

Giải đã công bố và mở đăng ký giải hôm 10/2. Chỉ sau năm ngày, hơn 60 golfer đã gửi thông tin đăng ký, với đấu thủ trẻ nhất 15 tuổi, cao nhất 53 tuổi. Trong số 25 suất cho diện nghiệp dư, 16 “vé” đã có chủ, còn với 40 suất cho người chơi nước ngoài, 16 golfer từ năm quốc gia đã điền tên. Qua đó, hứa hẹn mang đến cho khán giả bộ môn này một giải đấu hấp dẫn, trình độ, tính cạnh tranh cao cùng nhiều điều bất ngờ.

Ở kỳ đầu tiên năm 2019, Lexus Challenge với quỹ thưởng 1,5 tỷ đồng (khoảng 65.000 USD) tại Laguna Lăng Cô khi ấy trở thành giải “giàu nhất” golf Việt, vượt cả mức tiền thưởng trung bình - 50.000 USD của các giải chuyên nghiệp Thái Lan và Malaysia.

Vượt qua những đấu thủ tên tuổi quen thuộc người nước ngoài như Annop Tangkamolprasert, Park Sang Ho, Kim Gwang Tae, Park Ji Woon, top 3 giải đều là những golf thủ Việt. Trong đó, Trần Lê Duy Nhất vô địch, nhận 270 triệu đồng. Doãn Văn Định chung T2 cùng Trương Chí Quân, golfer sinh năm 1998 nhận danh hiệu “Đấu thủ nghiệp dư xuất sắc”, đồng thời từ chối khoản thưởng 157,5 triệu đồng để giữ tư cách nghiệp dư.

Đến tháng 9/2020, Chí Quân đã qua chuyên nghiệp, nhanh chóng ghi chiến tích với hai danh hiệu VPG Tour liên tiếp cùng màn đột biến phong độ vòng cuối 66 gậy tại FLC Vietnam Masters - lập trần 18 hố mới của giải trước khi về T2 chung cuộc vào tháng 12. Với Chí Quân, lần trở lại này của Lexus Challenge được đánh giá là bước đệm và bệ phóng giúp anh có thể ra nước ngoài thi đấu một cách tốt hơn trong tương lai.

Bên cạnh quỹ thưởng hấp dẫn, ngang ngửa giải quốc tế thuộc hệ thống Asian Development Tour, như nhắc đến ở trên, Lexus Challenge còn hướng đến thúc đẩy phong trào golf nữ khi lần đầu tiên có một giải chuyên nghiệp mở bảng đấu dành cho nữ. BTC cũng hỗ trợ 100% chi phí dự giải cho các tài năng trẻ dưới 18 tuổi, là môi trường chuyên môn cao lý tưởng để các thành viên trẻ trong đội dự tuyển SEA Games 31 cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm thi đấu nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ Đại hội thể thao khu vực diễn ra trên chính sân nhà vào tháng Năm tới.

Những golfer trẻ như Chúc An, Anh Minh hay Đoàn Uy sẽ là nhân tố triển vọng tại giải mở màn VGA Tour, hướng đến SEA Games 31

Những golfer trẻ như Chúc An, Anh Minh hay Đoàn Uy sẽ là nhân tố triển vọng tại giải mở màn VGA Tour, hướng đến SEA Games 31

Các golfer thành viên VGA Tour sẽ được ưu tiên khâu đăng ký tham gia và được tính thành tích vào bảng xếp hạng riêng nhằm tranh suất dự chung kết lớn cuối mùa Tour Championship và các sự kiện khác trong tương lai, tương tự FedEx Cup ở PGA Tour hay Race to Dubai của DP World Tour.

Cũng không thể bỏ qua địa điểm đăng cai giải - Tràng An Golf & Country Club ở Ninh Bình. Sở hữu nét đẹp tựa tranh vẽ, sân là một trong số ít sân golf tại Việt Nam có thiết kế giữ nguyên cảnh quan thiên nhiên và duy trì được nét hoang sơ của vùng đất bản địa. Đặc biệt, sân đấu chính Champions par 72, dài 7.200 yard bao gồm hai hồ nước, năm dòng suối, 98 bẫy cát cùng thiết lập từ BTC sẽ là “bài toán” khó và đầy thử thách cho các đấu thủ tại kỳ đấu năm nay.

Thảo Phạm

THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT